Chiêm ngưỡng bản phác thảo của hệ thống Hyperloop tại Ả-rập Xê-út, có thể sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ vài tiếng đồng hồ xuống còn vài phút
Trong gần một thập kỷ qua, Vương Quốc Ả-rập Xê-út đã luôn dựa dẫm vào trữ lượng dầu mỏ khổng lồ để phát triển nền kinh tế.
Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, giá dầu đã liên tục giảm mạnh, và Ả-rập Xê-út đang phải tìm cách đa dạng hoá nên kinh tế của mình và ít dựa dẫm vào trữ lượng dầu mỏ của mình.
Gia đình hoàng gia đã tạo ra một kết hoạch mới với tên gọi "Tầm nhìn 2030," bao gồm các kế hoạch hiện đại hoá các thành phố trên khắp vương quốc. Là một phần của kế hoạch, quốc gia này hy vọng sẽ xây dựng một hệ thống vận chuyển Hyperloop khổng lồ để di chuyển nhanh chóng giữa các thành phố tại Ả-rập Xê-út.
Vào hôm thứ hai, hãng Virgin Hyperloop One (một công ty ở Los Angeles đang phát triển công nghệ Hyperloop) và hoàng tử Ả-rập Xê-út, Mohammed bini Salmnan đã công bố một nguyên mẫu cho hệ thống Hyperloop, dự kiến sẽ được lắp đặt trong tương lai.
Nếu được thực hiện, hệ thống này cắt giảm đáng kể thời gian di chuyển giữa các thành phố Ả-rập Xê-út và Ả-rập Thống nhất. Theo Virgin Hyperloop One, thời gian di chuyển mà thường kéo dài hàng giờ sẽ được co lại chỉ còn vài phút.
Hệ thống Hyperloop của Ả-rập Xê-út sẽ kết nối nhiều thành phố tại Trung Đông lại với nhau, bao gồm Dubai, Riyadh, Jeddah và Abu Dhabi.
Hyperloop One công bố vào cuối năm 2016 rằng họ đã kí một thoả thuận với chính quyền Dubai để đánh giá việc sử dụng Hyperloop giữa Dubai và Abu Dhabi.
Đây là ảnh phác thảo ga Hyperloop từ trên cao:
Theo Virgin Hyperloop One, hệ thống này sẽ di chuyển nhanh gấp 2 đến 3 lần so với tàu lửa siêu tốc:
Công ty này cũng tuyên bố rằng hệ thống sẽ di chuyển với vận tốc khoảng 313 km/h, cho phép hành khách đi từ Dubai đến Abu Dhabi chỉ trong 12 phút. Nếu lái xe, quãng đường này thường tốn mất khoảng 2 tiếng lái xe.
Một chuyến đi từ Riyadh đến Jeddah, thông thường mất khoảng 10 tiếng đồng hồ, giờ sẽ chỉ mất 76 phút. Đi từ Riyadh đến Abu Dhabi, thường mất đến hơn 8,5 tiếng, thì sẽ chỉ mất khoảng 48 phút.
Hình dưới đây là ảnh render của trạm kiểm soát, nơi mà sẽ có nhân viên quản lý hệ thống Hyperloop.
Sử dụng một loại động cơ đặc biệt, hệ thống Hyperloop di chuyển bằng động cơ điện, thông qua một ống áp suất thấp.
Công ty cũng đã xây dựng một bản mẫu của một khoang chứa hành khách cho dự án:
Khách hàng sẽ đón các khoang hành khách bằng một ứng dụng. Ứng dụng này sẽ cho biết khi nào các khoang sẽ đến ga tại các cổng nhất định (giống như sân bay vậy)
Virgin Hyperloop One cho biết sẽ có khoảng 120 cổng đón khoang hành khách, cho phép phục vụ 8.500 khác hàng mỗi giờ.
Virgin Hyperloop One đang thử nghiệm hệ thống của họ tại Nevada, phía bắc Las Vegas:
Vào tháng 12 năm 2017, đội ngũ của họ đã thử nghiệm thành công một hệ thống hoàn chỉnh. Vận tốc đạt được trong thử nghiệm là 386 km/h.
Tuy nhiên, một hệ thống Hyperloop trong thành phố vẫn còn là một tham vọng xa vời.
Mặc dù các thành phố có các hệ thống để vận chuyển bưu kiện nhỏ với vận tốc cao, việc vận chuyện người sẽ đem lại nhiều câu hỏi cho các kĩ sư và các thách thức về chi phí.
Lấy ví dụ, để vận chuyện khoang bên trong ống của hệ thống, sẽ cần phải có một hệ thống nén khí siêu nhanh, sẽ sinh ra rất nhiều nhiệt. Điều hoà không khí bên trong đường ống có thể giải quyết được vấn đề này, song như vậy sẽ đòi hỏi những đường ống rộng hơn, tốn kém hơn.
Virgin Hyperloop One và chính phủ Ả-rập tin rằng hệ thống vận chuyện Hyperloop sẽ giúp kích thích tăng trưởng kinh tế, đa dạng hoá các ngành công nghiệp tại quốc gia này, phát triển sản xuất và ngành công nghệ, và tạo ra nhiều việc làm trong khu vực.
Tham khảo Business Insider
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI