Chủ tịch Canon: Thị trường máy ảnh chuyên nghiệp sẽ thu nhỏ còn một nửa trong 2 năm tới
Với sự phát triển vượt bậc của smartphone, máy ảnh chuyên nghiệp đã không còn sức hút mạnh mẽ như trước đây nữa.
Một điều không thể chối cãi: Smartphone trong những năm gần đây đã có những tiến bộ vượt bậc về chất lượng chụp hình. Cũng vì thế, người dùng cũng không còn 'mặn mà' với việc đầu tư một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp (DSLR, Compact, Mirrorless) nữa. Mới đây trong một buổi phỏng vấn với Nikkei, chủ tịch hãng Canon là ông Fujio Mitarai đã đưa ra dự đoán của mình cho thị trường máy ảnh trong những năm tới.
Theo đó, ông cho rằng thị trường máy ảnh sẽ thu hẹp còn 1 nửa trong vòng 2 năm tới, ảnh hưởng lớn tới Canon và làm hãng phải thay đổi chiến thuật kinh doanh. Một vài con số khác cũng rất đáng chú ý bao gồm:
- Doanh thu của mảng máy ảnh Canon đã giảm 10% trong những năm gần đây.
- Thị trường máy ảnh thay ống kính toàn cầu dao động trong khoảng 10 triệu chiếc 1 năm.
- Máy ảnh không gương lật (Mirrorless) không làm thị trường máy ảnh nói chung lớn lên, vì nó 'ăn' thị phần, hay nói cách khác là đang dần thay thế máy ảnh DSLR mà thôi. Canon và Nikon không tham gia thị trường này trong thời gian đầu vì đợi các công tác R&D được thực hiện bởi Sony.
- Canon sẽ chuyển dần sang mảng kinh doanh cho các công ty thay vì cho người dùng.
- Canon nhận thấy rằng smartphone sẽ 'giết chết' thị trường máy ảnh Compact, song máy ảnh chuyên nghiệp vẫn sẽ bán được 5 - 6 triệu chiếc kể cả khi thị trường đã bão hòa.
- Canon vẫn còn các mảng kinh doanh khác để chống đỡ tình trạng này, bao gồm sản phẩm công nghiệp, an ninh và y tế.
Với tình hình này, có lẽ Canon sẽ không dồn toàn bộ sức lực của mình vào việc ra mắt những máy ảnh mới, thay vào đó hãng sẽ giãn các buổi ra mắt xa nhau và tập trung vào việc phát triển các ngành kinh doanh khác. Tuy vậy Canon chắc chắn vẫn sẽ đầu tư nghiên cứu các sản phẩm máy ảnh mới để làm hài lòng những nhiếp ảnh gia trung thành của họ.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI