Chưa được sản xuất tại Mỹ nhưng các sản phẩm của Apple đã tăng giá 20% so với năm ngoái

    Nguyễn Hải,  

    So với năm ngoái, các dòng thiết bị của Apple đều có mức tăng giá từ 20-25% so với năm ngoái mà chẳng có lý do nào đáng kể.

    Tháng Chín vừa qua, khi tổng thống Donald Trump đăng dòng tweet với lời khuyên Apple nên sản xuất các sản phẩm của mình tại Mỹ, ngân hàng Bank of America Merrill Lynch đã tính toán và cho rằng, điều này sẽ làm giá bán của iPhone tăng thêm 20% do các chi phí phát sinh.

    Trong khi chưa có linh kiện hay sản phẩm nào của Apple chuyển việc sản xuất về Mỹ, các sản phẩm của Apple mới ra mắt trong năm nay đã tăng giá ít nhất 20% so với năm ngoái. Đặc biệt sau sự kiện “More in the Making” do Apple tổ chức để giới thiệu các thiết bị mới còn lại trong danh mục sản phẩm phần cứng của mình: các máy Mac và iPad mới.

    Chưa được sản xuất tại Mỹ nhưng các sản phẩm của Apple đã tăng giá 20% so với năm ngoái - Ảnh 1.

    Đầu tiên hãy cùng xem lại mức giá khởi điểm cho các sản phẩm mới của Apple vào năm ngoái:

    - iPhone 8: 699 USD.

    - iPad Pro 10,5 inch: 649 USD.

    - iPad Pro 12,9 inch: 799 USD.

    - Apple Watch Series 3 có GPS: 329 USD.

    - Apple Watch Series 3 có GPS và kết nối mạng: 399 USD.

    - Mac Mini: 499 USD.

    - MacBook Air: 999 USD.

    Tất cả các sản phẩm này đều khá đắt đỏ, dù chúng không hoàn toàn là các sản phẩm xa xỉ. Nhưng hãy nhìn sang các dòng sản phẩm của năm nay, bạn sẽ còn kinh ngạc hơn về giá của chúng.

    - iPhone XR: 749 USD.

    - iPad Pro 11 inch: 799 USD.

    - iPad Pro 12,9 inch: 999 USD.

    - Apple Watch Series 4 có GPS: 399 USD.

    - Apple Watch Series 4 có GPS và kết nối mạng: 499 USD.

    - Mac Mini: 799 USD.

    - MacBook Air: 1.199 USD.

    Chưa được sản xuất tại Mỹ nhưng các sản phẩm của Apple đã tăng giá 20% so với năm ngoái - Ảnh 2.

    Như bạn đã thấy ở trên, chi phí để bạn mua được một thiết bị rẻ nhất cho mỗi dòng sản phẩm Apple đều đã tăng lên trung bình 150 USD so với năm ngoái. Nhưng mức chênh lệch đó mới chỉ dành cho các phiên bản cơ bản, còn nếu bạn muốn đầy đủ tùy chọn đi kèm, mức giá sẽ còn cao hơn nhiều.

    Bạn có tin được chiếc Mac Mini với đầy đủ tùy chọn sẽ có giá tới 4.199 USD không? Điều tương tự cũng đúng với chiếc iPad Pro 12,9 inch khi nó sẽ có giá tới gần 2.000 USD chưa kể bút và bàn phím, các phụ kiện có giá cao hơn so với năm ngoái.

    Nguyên nhân cho mức giá cao ngất ngưởng này

    Trong khi thuế quan nhập khẩu không hẳn là một lý do xác đáng khi nhiều sắc lệnh thuế còn chưa kịp thực thi, có 3 lý do khác có thể là nguyên nhân dẫn đến mức tăng đột biến này.

      - Giá thành các linh kiện đầu vào tăng đáng kể.

      - Các sản phẩm trên quá sáng tạo nên chi phí nghiên cứu và phát triển quá lớn.

      - Tăng trưởng bắt đầu chậm lại và Apple muốn tăng giá để bù đắp lại phần tăng trưởng giảm sút đó.

    Hãy thử xem xét các nguyên nhân này. Phần lớn các báo cáo nghiên cứu thị trường đều cho biết, giá của bộ nhớ RAM và bộ nhớ lưu trữ đều đã giảm so với năm ngoái. Do vậy, thật khó thuyết phục khi cho rằng, chi phí linh kiện làm giá tăng.

    Chưa được sản xuất tại Mỹ nhưng các sản phẩm của Apple đã tăng giá 20% so với năm ngoái - Ảnh 3.

    Apple Watch Series 4

    Điều tương tự cũng đúng với khả năng sáng tạo. Trong khi chiếc iPhone X quả thật là một bước đột phá lớn so với các thế hệ trước, những chiếc iPad mới ra mắt cho dù có thiết kế khác biệt và trang bị camera True Depth, nhưng chúng vẫn chỉ sử dụng màn hình LCD và bộ nhớ khởi đầu là 64GB, không quá lớn so với mức tăng giá từ 20-25%.

    Vậy còn lại nguyên nhân thứ ba. Trong các báo cáo thu nhập của mình, Apple cho biết, doanh số iPhone, iPad và máy Mac gần như đi ngang trong vài năm gần đây, tuy nhiên, mảng dịch vụ vẫn tăng trưởng ấn tượng. Không những vậy, mức giá cao và doanh số bùng nổ của iPhone X không chỉ giúp doanh thu của Apple tăng trưởng mạnh mà còn đẩy giá bán trung bình của iPhone lên mức cao kỷ lục.

    Nhưng mức tăng 20-25% vẫn là quá cao nếu Apple hy vọng khách hàng sẽ chấp nhận nó để bảo vệ cho báo cáo doanh thu của mình. Nhưng vẫn còn một lý do khác, đơn giản hơn để lý giải cho quyết định tăng giá của Apple: Vì họ có thể.

    Chưa được sản xuất tại Mỹ nhưng các sản phẩm của Apple đã tăng giá 20% so với năm ngoái - Ảnh 4.

    Vì Apple có thể

    Apple là Apple. Họ trở thành công ty giàu nhất thế giới nhờ vào việc làm ra các sản phẩm được khao khát nhất trên thế giới. Mọi người luôn sẵn sàng chi các khoản tiền lớn cho sản phẩm có logo Apple và giờ vẫn vậy.

    Sau canh bạc với iPhone X vào năm ngoái, Apple biết rằng, mọi người sẵn sàng mua các sản phẩm của họ với mức giá cao bao nhiêu họ muốn. Điều đó cho phép Apple không cần quan tâm đến thị trường tầm thấp nữa, ít nhất với các sản phẩm mới. Bạn muốn một sản phẩm Apple giá rẻ ư? Bạn có thể đợi và mua vào năm sau, hoặc bạn có thể mua phiên bản của năm ngoái vào ngay lúc này.

    Trước đây Apple từng là một thương hiệu “xa xỉ chấp nhận được”, nhưng giờ đây có lẽ chúng ta phải bắt đầu xem họ như một thương hiệu “xa xỉ có thể mua được” - nếu bạn có đủ tiền chi trả. Apple đang trở thành Mercedes thay vì Hyundai của sản phẩm công nghệ.

    Tham khảo MacWorld

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ