Trong nền kinh tế kỹ thuật số đang ám ảnh bởi những thước đo về lượng view và lượt click, các click farm đang trở thành một cách hiệu quả để một ứng dụng hay một ai đó nhanh chóng trở nên nổi tiếng.
- Thung lũng Silicon phiên bản Trung Quốc: Có những thứ còn đi trước cả Mỹ, nhà sáng lập không khởi nghiệp từ gara mà từ những văn phòng chật ních người
- Trung Quốc sản xuất phim khổ dọc để xem trên di động, xu hướng tương lai là đây chăng?
- Phim ăn khách tại Trung Quốc bị người xem cho rằng quá giống Assassin's Creed
Trung Quốc đang là thị trường smartphone lớn nhất thế giới với hơn 800 triệu người dùng và điều đó đã trở thành nền tảng cho sự bùng nổ của một loại hình trang trại độc đáo ở các khu vực thành thị.
Chỉ có điều, việc thu hoạch chỉ được thực hiện trên smartphone.
Được gọi là click farm, những cánh đồng cày view này có thể có đến hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn chiếc iPhone hoặc điện thoại Android trên giá. Chúng được cắm dây và lập trình để tìm kiếm, click và tải xuống một ứng dụng nhất định nào đó, hết lần này đến lần khác. Mục đích chính của các trang trại này là nhằm đánh lừa hệ thống xếp hạng ứng dụng và kết quả tìm kiếm.
Một click farm bị cảnh sát Thái Lan triệt phá vào năm 2017.
Theo báo cáo vào năm 2018 của trang SCMP: "Ngành kinh doanh lượt view giả này đang lan rộng đến mức Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đã cho rằng, có đến 90% lượt view của các chương trình nổi tiếng trên các trang video trực tuyến là giả."
Các nhà phát triển ứng dụng cũng có thể mua dịch vụ cày view này để tăng cường mức độ hiển thị cho sản phẩm của họ trong nỗ lực giành lấy một miếng bánh trên thị trường quảng cáo trực tuyến trị giá 50 tỷ USD của Trung Quốc.
Các cánh đồng click farm này hoạt động như thế nào
Trong nền kinh tế kỹ thuật số đang bị ám ảnh bởi các chỉ số traffic và các thước đo ảo, vai trò của các cánh đồng click farm này đang vượt ra ngoài việc chỉ quảng bá các ứng dụng. Mọi người có thể sử dụng dịch vụ này để tăng lượng view bài đăng nhằm thu hút các nhà quảng cáo, tăng lượt view video cũng như lượt tìm kiếm game trên các nền tảng thương mại điện tử.
Thông thường các nhà phát triển ứng dụng sẽ phải dựa vào hoạt động Tối ưu Tìm kiếm trên kho ứng dụng di động – hay còn gọi App Store Optimization (ASO) – vốn đòi hỏi họ phải tối ưu các từ khóa mô tả ứng dụng và thu hút người dùng bằng các sản phẩm hữu ích để có thể có thứ hạng cao trong quá trình tìm kiếm.
Trong khi đó, các cánh đồng click farm sẽ hack vào phương pháp ASO trên bằng cách sử dụng một quá trình tự động. Các điện thoại được lập trình để quảng bá ứng dụng bằng cách mô phỏng các thao tác như người dùng thật khi tìm kiếm theo các từ khóa nhất định, click vào và tải xuống ứng dụng, thậm chí viết các đánh giá tích cực cho ứng dụng.
Thiết lập được một cánh đồng click farm này cần đến khoản đầu tư lớn về phần cứng và phần mềm. Mua hàng trăm chiếc iPhone, ngay cả những thiết bị đã qua sử dụng, cũng không hề rẻ. Hơn nữa, các click farm còn sử dụng các máy chủ và phần mềm để hack vào hệ thống cửa hàng ứng dụng. Một chi phí đáng kể khác là mua được các Apple ID chất lượng cao, khi chúng được thuật toán đánh giá cao hơn một tài khoản được tạo mới.
Tất nhiên, các click farm được xem là bất hợp pháp ở Trung Quốc và luôn có rủi ro bị các cửa hàng ứng dụng như Apple phát hiện và chặn lại. Tuy nhiên, hàng loạt các click farm vẫn được phát hiện xung quanh Thâm Quyến, địa phương phía Nam Trung Quốc còn được biết đến như một trung tâm đồ điện tử.
Crowdsourcing - hổ chắp thêm cánh cho hoạt động cày view
Đối với những người vận hành các click farm, đó là một cuộc chiến bất tận với thuật toán đánh giá của Apple. Trong một quảng cáo trực tuyến cho dịch vụ của mình, một nhà vận hành click farm tuyên bố, họ đã cập nhật chương trình của mình sau khi Apple phá vỡ các hành vi cày view và đánh giá cao hơn các lượt tải xuống từ năm 2016.
Vì vậy, hoạt động cày view cũng lại tiến hóa tiếp và bắt đầu trở thành hoạt động crowdsource – tận dụng nguồn lực từ cộng đồng.
Trên các ứng dụng chat phổ biến ở Trung Quốc như QQ và WeChat, mọi người lập thành những nhóm chat để thông báo về việc tải xuống và đánh giá một ứng dụng nào đó để được trả tiền. Chi phí này thường cao hơn các dịch vụ click farm, nhưng tất nhiên nó sẽ giống các traffic tự nhiên hơn và khó có khả năng bị chặn bởi các cửa hàng ứng dụng.
Bất chấp những rủi ro trên, các dịch vụ mua view từ click farm vẫn được xem là cách làm hiệu quả và có chi phí tương đối hợp lý để quảng bá ứng dụng trong thời gian ngắn. Ví dụ các ứng dụng game thường là khách hàng chính của dịch vụ này vì người dùng có xu hướng lướt qua bảng xếp hạng các game hàng đầu và thử những game mới. Một số ứng dụng trả tiền cũng có thể kiếm tiền thông qua việc thu hút thêm lượt tải xuống.
Hậu quả là đến nay, các click farm đang trở thành một mặt tối khổng lồ của internet.
Tham khảo Yahoo Finance
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Chủ tịch Huawei tự hào khoe Mate 70 là điện thoại với chip 100% Made in China: "Tự chủ ngành bán dẫn đã trở thành hiện thực"