Giá cổ phiếu của Xiaomi đạt mức cao kỷ lục, đưa nhà sáng lập Lôi Quân lên vị trí người giàu nhất Trung Quốc, nhờ vào thành công vang dội của mẫu xe YU7.
Giá cổ phiếu của Xiaomi Group (1810.HK) đã đạt đến mức cao kỷ lục mới, lên đến 61.45 HKD, biến nhà sáng lập Lei Jun trở thành người giàu nhất Trung Quốc. Thành tựu này theo sau kỷ lục trước đó vào ngày 27/2, khi cổ phiếu chạm mức 52 HKD, tạm thời đưa Lôi Quân lên vị trí này trước khi có sự điều chỉnh trong cùng ngày.

Sự tăng vọt của giá cổ phiếu Xiaomi chủ yếu nhờ vào thành công của mẫu xe YU7 được mong đợi từ lâu, với gần 300,000 đơn đặt hàng trong một giờ sau khi ra mắt.
Theo báo cáo tài chính, tổng tài sản của Lôi Quân đã tiến gần đến 440 tỷ nhân dân tệ (68 tỷ USD) khi giá cổ phiếu đạt 52 HKD vào tháng 2. Điều này đã đưa ông trở thành người giàu nhất Trung Quốc vào thời điểm đó, nhưng sau đó, một vụ tai nạn xe hơi của Xiaomi vào cuối tháng 3 đã khiến giá cổ phiếu sụt giảm đáng kể, khiến Lôi Quân mất đi danh hiệu này.
Vào tháng 11/2024, danh sách tỷ phú của Forbes tại Trung Quốc đã xếp nhà sáng lập Nongfu Spring là người giàu nhất Trung Quốc trong bốn năm liên tiếp với khối tài sản 50.8 tỷ USD.
Dù thành công trên thị trường, mảng ô tô của Xiaomi đang đối mặt với các hạn chế sản xuất đáng kể. Công ty hiện chỉ có một nhà máy hoạt động tại quận Yizhuang, Bắc Kinh, nơi sản xuất dòng xe SU7. Vào tháng 3, Xiaomi đã nâng mục tiêu giao hàng năm 2025 từ 300,000 lên 350,000 chiếc, một khối lượng vượt quá khả năng của một cơ sở duy nhất.
Xiaomi đã nỗ lực giải quyết nút thắt này. Vào tháng 7/2024, công ty đã mua quyền sử dụng đất để xây dựng một nhà máy sản xuất thứ hai. Giai đoạn hai của căn cứ sản xuất thông minh của Xiaomi hoàn thành kiểm nghiệm vào tháng 4/2025, mặc dù ngày bắt đầu sản xuất chính thức chưa được công bố.

Theo kế hoạch mở rộng công suất của Xiaomi, cả hai nhà máy đầu tiên và thứ hai đều được thiết kế để sản xuất 150,000 xe mỗi năm, với tổng công suất 300,000 chiếc. Các cơ sở này sẽ chủ yếu sản xuất các mẫu SU7, SU7 Ultra và YU7. Hiện tại, trang web của Xiaomi cho thấy thời gian chờ đợi là 33 tuần cho các đơn hàng SU7 mới, điều này cho thấy các hạn chế cung cấp đáng kể.
Mặc dù cả YU7 và SU7 đều được phát triển trên nền tảng Modena của Xiaomi, khoảng 90% các thành phần của YU7 được phát triển mới. Điều này có nghĩa là các dây chuyền sản xuất và quy trình sản xuất cho hai mẫu xe khác biệt đáng kể, có thể tạo ra các thách thức bổ sung cho việc tăng cường sản xuất YU7.
Tại thời điểm bài viết được phát hành, giá cổ phiếu Xiaomi được định giá ở mức 58.7 HKD.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Câu chuyện cổ tích không có hậu của GoPro: Người hùng 11 tỷ USD năm xưa giờ đang cận kề bờ vực phá sản
Từ khởi đầu như trong câu chuyện cổ tích thường thấy của thung lũng Silicon, GoPro phạm phải hàng loạt sai lầm và giờ đây đang bên bờ vực phá sản hoàn toàn.
Đập tan những hoài nghi để trở thành biểu tượng: Hành trình đầy thú vị của Galaxy Z Fold series