Cơn thịnh nộ của người Thái trút lên BYD: Vừa mua xe thì đại lý tung khuyến mãi giảm tới hơn 200 triệu đồng/chiếc, chưa khai trương nhà máy đã bị điều tra
BYD đã không lường trước được chính sách giảm giá xe tai hại của mình.
- Chuyện gì đây: Warren Buffett 'xả' cổ phiếu BYD, giảm tỷ lệ nắm giữ từ đỉnh 40% xuống chỉ còn dưới 5%
- Bài học từ cuộc chiến bảo hộ ngành ô tô trong nước của Thái Lan: 'Cơn lũ xe điện giá rẻ' BYD khiến 2.000 nhà máy đóng cửa, ngành sản xuất hao mòn, toàn nền kinh tế ảnh hưởng
- Liên tục khoe chiến tích nhưng những rắc rối này có thể khiến hình ảnh của BYD 'sụp đổ' với người dùng toàn cầu
- Thái Lan điều tra hãng xe điện BYD
- Đừng vội mừng khi BYD mở nhà máy, "nỗi đau" mà người Thái đang hứng chịu cho thấy sức tàn phá từ "cơn lũ" ô tô giá rẻ Trung Quốc
BYD đang dẫn đầu cuộc tấn công vào thị trường Thái Lan khi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tìm kiếm cơ hội ở thị trường nước ngoài. Đầu tháng này, nhà sản xuất ô tô được Warren Buffett hậu thuẫn đã chính thức khai trương nhà máy đầu tiên tại quốc gia này và cũng là nhà máy đầu tiên tại Đông Nam Á. Không lâu sau đó, BYD thông báo rằng họ sẽ mua 20% cổ phần của Rever Automotive, nhà phân phối duy nhất các loại xe của BYD tại Thái Lan.
Nhưng mọi chuyện sau đó diễn ra không suôn sẻ. Việc gần đây hãng giảm giá xe mạnh tại Thái Lan khiến một số người tiêu dùng cảm thấy bị thiệt thòi, dẫn đến cuộc điều tra của cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Thái Lan.
Tuần trước, chỉ vài ngày trước khi nhà máy mới của BYD khai trương, Thái Lan đã thông báo rằng họ sẽ điều tra việc các đại lý của BYD sử dụng các mức giảm giá mạnh.
Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Thái Lan cho biết họ đã nhận được 70 khiếu nại kể từ khi bắt đầu cuộc điều tra.
Trang web của Rever vào thứ hai đã đăng tải nhiều đợt giảm giá, nhưng mức giảm giá cao nhất là đối với dòng xe Atto 3 với mức giảm giá 340.000 baht (9.330 USD – khoảng 238 triệu VND) so với giá niêm yết là 1.199.900 baht (32.911 USD).
Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã nêu vấn đề giảm giá đột xuất của BYD trong cuộc họp với chủ tịch BYD Wang Chuanfu vào thứ sáu.
Theo tuyên bố từ văn phòng thủ tướng, ông Wang đã hứa sẽ hỗ trợ những khách hàng bị thiệt hại và cam kết mức giá trong tương lai sẽ "phù hợp".
Trên thực tế, các nhà sản xuất xe điện tại Trung Quốc thường dùng đến biện pháp giảm giá mạnh để giành thị phần. BYD, Tesla và các đối thủ cạnh tranh hiện đang mắc kẹt trong cuộc chiến giá kéo dài nhiều năm, gây áp lực lên biên lợi nhuận của họ.
"DETROIT CỦA CHÂU Á"
Thái Lan là trung tâm sản xuất ô tô của Đông Nam Á, đặc biệt là các thương hiệu Nhật Bản, dẫn đến biệt danh "Detroit của Châu Á". Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, quốc gia Đông Nam Á này là thị trường nước ngoài lớn nhất của BYD trong quý đầu tiên của năm nay, khi nhà sản xuất xe điện này bắt tay vào quá trình mở rộng toàn cầu mạnh mẽ.
BYD đã thâm nhập thị trường Thái Lan vào năm 2022 và hiện là thương hiệu xe điện bán chạy nhất nước này. Phát biểu tại lễ khai trương nhà máy mới của công ty tại Thái Lan, ông Wang tuyên bố rằng nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này nắm giữ hơn 40% thị trường "xe năng lượng mới" của Thái Lan, một thuật ngữ tiếng Trung bao gồm cả xe điện chạy bằng pin và xe hybrid.
BYD bắt đầu xây dựng nhà máy tại Thái Lan vào tháng 3/2023. Nhà máy trị giá gần 500 triệu USD này sẽ có công suất sản xuất 150.000 xe một năm và dự kiến sẽ tuyển dụng khoảng 10.000 người. Nhà máy sẽ sản xuất ô tô cho cả thị trường trong nước và các thị trường Đông Nam Á lân cận.
Việc Thái Lan mở cuộc điều tra nhắm vào BYD cho thấy một điều rõ ràng rằng, xe điện giá rẻ từ Trung Quốc không chỉ là "vấn đề" đối với riêng châu Âu và Mỹ. Điều khác biệt duy nhất có lẽ nằm ở việc cuộc điều tra của Thái Lan lần này không phải do các đối thủ cạnh tranh hay một nhóm vận động hành lang ô tô khởi xướng mà lại là do chính khách hàng của BYD khởi xướng!
Câu chuyện tương tự cũng đã xảy ra với Tesla khi một số người mua xe đã bất mãn cực độ khi hãng này liên tiếp giảm giá mạnh và đột ngột.
Rõ ràng những khách hàng mua xe điện BYD rẻ hơn nhiều sau khi giá giảm không phàn nàn, nhưng những người mua xe BYD ngay trước khi giá giảm thì tức giận. Một số người trong số họ thậm chí còn tuyên bố rằng họ được thông báo rằng giá sẽ tăng, chứ không phải giảm. Do đó, cuộc điều tra đang được tiến hành bởi cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của Thái Lan.
CHUYỆN GÌ ĐANG XẢY RA?
Xe điện từng là mặt hàng xa xỉ cách đây không lâu. Giờ đây, chúng là một trong những món hời lớn nhất tại đại lý.
Nhiều mẫu xe điện chưa bao giờ rẻ hơn thế, vì các nhà sản xuất ô tô tung ra các hợp đồng tài trợ và ưu đãi tiền mặt để thuyết phục những người vẫn đang do dự việc từ bỏ xe chạy căng. Mức giảm giá mạnh hơn sẽ đóng vai trò là phép thử cho nhu cầu sử dụng xe điện sau nhiều tháng nhu cầu chậm lại.
Theo báo cáo của JD Power vào tháng 7, trung bình người mua phải trả thêm khoảng 1.500 USD cho xe điện không sang trọng so với xe động cơ đốt trong. Chỉ hơn một năm trước, giá xe điện trung bình cao hơn tới 8.400 USD.
Tuy nhiên, "cái giá" phải trả cho cuộc chiến giảm giá không hề rẻ đối với ngành công nghiệp ô tô: Các khoản giảm giá và ưu đãi khiến cho các loại xe điện càng thu về ít lợi nhuận hơn.
Tesla chính là công ty đã khởi động xu hướng này vào năm ngoái khi bắt đầu giảm giá khởi điểm cho các mẫu xe cơ bản. Các đối thủ cạnh tranh cũng làm theo, dẫn đến cuộc chiến giá xe điện nóng lên trong năm nay.
Các nhà sản xuất ô tô đã tung ra nhiều mẫu xe điện mới, chịu áp lực từ các quy định về tiết kiệm nhiên liệu chặt chẽ hơn và sự cạnh tranh từ Tesla và những người mới tham gia khác. Nhưng nhu cầu yếu hơn dự kiến dẫn đến nhu cầu giảm giá mạnh.
Stephanie Valdez Streaty, giám đốc nghiên cứu ngành của công ty nghiên cứu Cox Automotive cho biết: "Bối cảnh cạnh tranh chung đối với xe điện đang ngày càng gay gắt".
Mức giảm giá mạnh không đủ để thúc đẩy sự trở lại của mức tăng trưởng doanh số bán xe điện mạnh mẽ của vài năm trước. Theo dữ liệu của Motor Intelligence, doanh số bán các mẫu xe hoàn toàn chạy bằng điện đã tăng 6,8% trong nửa đầu năm, giảm mạnh so với mức tăng trưởng gần 50% vào năm 2023.
Chưa kể việc, mặc dù giá thấp hơn có thể thu hút một số người mua, nhưng đa phần người tiêu dùng vẫn có những lo ngại khác về các sản phẩm điện, chẳng hạn như lo lắng về phạm vi hoạt động và thiếu bộ sạc công cộng.
Các nhà sản xuất ô tô đã chỉ ra rằng việc thiếu các lựa chọn giá rẻ là một trong những rào cản lớn nhất đối với việc chấp nhận rộng rãi hơn đối với xe điện và một số nhà sản xuất đang chạy đua để giới thiệu các mẫu xe có giá dưới 30.000 USD.
Hiện tại, hầu hết các nhà sản xuất đều đang bán xe điện với giá lỗ và việc giảm giá sâu hơn đang khiến họ phải chịu nhiều khoản lỗ hơn.
Theo: Fortune, WSJ
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Để sống đến năm 200 tuổi, tỷ phú Bryan Johnson lại thử nghiệm phương pháp trường sinh mới
Johnson gọi mục tiêu sống đến năm 200 tuổi của mình là “cuộc cách mạng quan trọng nhất trong lịch sử của Homo sapiens”.
Tại sao Nhật Bản cần lưu trữ 50.000 tấn nước siêu sạch ở độ sâu 1.000 mét? Nó có thể được sử dụng để làm gì?