Cửa hàng trực tuyến Apple Việt Nam sau 2 tuần mở cửa: Cứ 10 người lại có 6 người than phiền giá cao, chỉ 2 người chọn mua

    Hoàng Thùy, markettimes.vn 

    Tuy nhiên có hơn 85% là những phản hồi tích cực từ người mua về chất lượng dịch vụ khách hàng và trải nghiệm đặt hàng trên website Apple Store.

    Cửa hàng trực tuyến Apple Việt Nam sau 2 tuần mở cửa: Cứ 10 người lại có 6 người than phiền giá cao, chỉ 2 người chọn mua - Ảnh 1.

    Theo thống kê của YouNet Media - Công ty nền tảng và dịch vụ phân tích dữ liệu Mạng Xã Hội phối hợp và YouNet ECI - Công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử, từ ngày 12/5 đến 25/5, trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện 19.813 lượt thảo luận (mentions) cùng 399.492 lượt tương tác (interactions) đến từ 11.761 người về chủ đề Apple Store ra mắt tại Việt Nam.

    Sự đón nhận nồng nhiệt này đưa Apple Store lọt vào top 3 tin tức được quan tâm nhất trong ngày 18/5.

    Cửa hàng trực tuyến Apple Việt Nam sau 2 tuần mở cửa: Cứ 10 người lại có 6 người than phiền giá cao, chỉ 2 người chọn mua - Ảnh 2.

    Tuy vậy, nổi bật trong các thảo luận này là luồng ý kiến cho rằng Apple Store đang có giá quá cao so với mặt bằng thị trường.

    Cụ thể, trong 19.813 tổng thảo luận, YouNet Media ghi nhận có 3.768 thảo luận thể hiện rõ quan điểm của người tiêu dùng về Apple Store. Trong số đó, có 60% than phiền rằng giá trên Apple Store đang cao so với mặt bằng giá của các chuỗi bán lẻ và thêm 5% nhận xét thẳng chỉ xem Apple Store là một kênh tham khảo giá. Dẫn dắt cho các thảo luận này là hàng loạt bài đăng trên các báo mạng và diễn đàn chỉ ra mức giá chênh lệch 2-3 triệu tùy sản phẩm giữa Apple Store với các chuỗi bán lẻ.

    Việc Apple Store hiện chỉ cho đặt hàng online chứ không có địa chỉ offline để trải nghiệm trực tiếp cũng là một trở ngại với một bộ phận người tiêu dùng. Có 4% trong số các thảo luận thể hiện rõ cảm xúc thất vọng vì Apple Store chưa có cửa hàng offline tại Việt Nam.

    Có thể thấy người tiêu dùng Việt Nam cần thêm thời gian để hình thành thói quen mua sắm trực tuyến đối với hàng hóa giá trị cao. Theo kết quả đo lường trên nền tảng phân tích dữ liệu thương mại điện tử của YouNet ECI, trong Quý 1/2023, hai sàn Shopee và Lazada tiêu thụ tổng cộng chỉ 245.912 sản phẩm điện thoại thông minh, chiếm 9,5% doanh số của toàn ngành hàng.

    Ở chiều ngược lại, một bộ phận người tiêu dùng thể hiện sự tin tưởng lớn vào chất lượng dịch vụ từ Apple. Có 8,3% thảo luận của cư dân mạng bày tỏ hy vọng sẽ được bảo hành tốt hơn khi mua sản phẩm tại Apple Store và 5,3% tỏ ra hào hứng trước cơ hội mua được sản phẩm giới hạn hoặc phụ kiện chính hãng từ Apple Store.

    Cửa hàng trực tuyến Apple Việt Nam sau 2 tuần mở cửa: Cứ 10 người lại có 6 người than phiền giá cao, chỉ 2 người chọn mua - Ảnh 3.

    Tựu trung lại, trong 3.216 thảo luận thể hiện rõ quan điểm về Apple Store thì có 20% khẳng định sẽ mua từ Apple Store, còn lại 80% vẫn chọn các đại lý bán lẻ trong tương lai. Các đại lý bán lẻ có thể tạm yên tâm rằng sự xuất hiện của Apple Store chưa gây ảnh hưởng đến thị phần của họ do các rào cản về giá và thói quen mua sắm hàng giá trị cao của người tiêu dùng.

    Trải nghiệm trên tay: 85% người mua hài lòng với Apple Store

    Một tuần sau khi Apple Store chính thức ra mắt, những khách hàng đầu tiên mua sắm trên nền tảng này đã nhận được hàng trên tay và có những chia sẻ về trải nghiệm của mình.

    YouNet Media ghi nhận trong 1 tuần từ 18-26/5, có hơn 300 bài đăng và thảo luận chia sẻ về trải nghiệm mua sắm tại Apple Store. Trong đó, có hơn 85% là những phản hồi tích cực từ người mua về chất lượng dịch vụ khách hàng và trải nghiệm đặt hàng trên website Apple Store.

    Ông Nguyễn Phương Lâm, Trưởng bộ phận Market Insights, Công ty YouNet ECI, nhận định: “Dữ liệu của YouNet ECI chỉ ra rằng người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưu tiên mua sắm từ các cửa hàng chính hãng thương hiệu trên sàn TMĐT. Đặc biệt với ngành hàng Electronics, tỷ lệ doanh thu đến từ nhóm cửa hàng chính hãng lên đến 35-40% dù số lượng cửa hàng chính hãng rất ít so với số lượng nhà bán không chính hãng. Điều này khẳng định tầm quan trọng của niềm tin thương hiệu trong hành trình mua sắm trực tuyến. Và để xây dựng niềm tin thương hiệu thì sự nhất quán về chất lượng dịch vụ là yếu tố tiên quyết.

    “Mặc dù chưa thể chiếm thị phần lớn nhưng trải nghiệm mua sắm cao cấp từ Apple Store có thể trở thành tiêu chuẩn mới cho thị trường. Để không bị lạc hậu, các nền tảng bán lẻ trực tuyến khác cần nhanh chóng cải thiện các mặt như giao diện hiển thị, chất lượng tư vấn trực tuyến, tốc độ xử lý đơn hàng, thời gian vận chuyển, dịch vụ hậu mãi, ” - Ông Lâm kết luận

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ