Dink,

Tính chất và nguồn gốc của những đợt bùng nổ sóng vô tuyến nhanh vẫn còn là ẩn số.

Các nhà thiên văn học vừa công bố một phát hiện rất đáng tò mò: tới từ một thiên hà xa xôi, những tín hiệu vô tuyến kì lạ và bí ẩn đang làm đau đầu các nhà khoa học. Đài thiên văn tại Canada là nơi bắt được tín hiệu trên, và họ chính thức công bố tin rạng sáng ngày hôm nay theo giờ Việt Nam.

Tính chất và nguồn gốc chính xác của chùm sóng vô tuyến vẫn còn là ẩn số.

Đài thiên văn tại Canada phát hiện tín hiệu sóng vô tuyến lạ tới từ ngoài Dải Ngân hà - Ảnh 1.

Trong số tổng cộng hơn 60 đợt bùng nổ sóng vô tuyến nhanh – fast radio burst (FRB) từng được phát hiện, đây mới là lần thứ hai xuất hiện một tín hiệu liên tục lặp lại. "Việc tín hiệu tương tự xuất hiện một lần nữa cho thấy ngoài Vũ trụ bao la, có thể còn nhiều tín hiệu như vậy nữa", Ingrid Stairs, nhà vật lý thiên văn công tác tại Đại học British Columbia cho hay.

"Và càng thêm nhiều chùm sóng lặp lại và các nguồn mới, chúng ta có thể hiểu được những câu đố của Vũ trụ này: chúng tới từ đâu và cái gì đã tạo ra chúng".

Đài thiên văn tại Canada phát hiện tín hiệu sóng vô tuyến lạ tới từ ngoài Dải Ngân hà - Ảnh 2.

Dàn ăng-ten tại trạm thiên văn CHIME, Canada.

Đài thiên văn CHIME nằm tại thung lũng Okanagan, tỉnh British Columbia, Canada là một hệ thống ăng-ten dài 100 mét, liên tục quét bầu trời nhằm tìm ra những tín hiệu đáng chú ý. Nó mới đi vào hoạt động năm ngoái, nhưng đã phát hiện được 13 đợt bùng nổ sóng vô tuyến nhanh, trong đó có cả lần tín hiệu lặp lại kia.

"Chúng tôi gặp sóng lặp lần thứ hai, rất giống với lần trước", Shriharsh Tendulkar từ Đại học McGill, Canada nói. "Sự kiện cho thấy tồn tại rất nhiều sóng như vậy".

Kể từ khi biết tới sự tồn tại của bùng nổ sóng vô tuyến nhanh (là năm 2001), ta đã phát hiện được tổng cộng 66 lần, trong đó có hai tín hiệu liên tục lặp lại. Lần đầu tiên sóng lặp xuất hiện năm 2012, đầu năm 2019, ta phát hiện sóng lặp lần thứ hai.

Một vài người, trong số đó có giáo sư Avi Loeb tới từ trung tâm vật lý vũ trụ Harvard-Smithsonian đưa ra giả thuyết bùng nổ sóng vô tuyến nhanh có thể là dấu hiệu của công nghệ ngoài hành tinh. Nhưng cũng có thể, sóng tới từ một sự kiện vũ trụ khác như vụ nổ của một ngôi sao, từ hố đen phát ra, v.v…

Đài thiên văn tại Canada phát hiện tín hiệu sóng vô tuyến lạ tới từ ngoài Dải Ngân hà - Ảnh 3.

Sóng vô tuyến nhanh có thể là thứ đẩy thiết bị viễn tưởng lightsail - buồm ánh sáng bay trong Vũ trụ.

Nhóm các nhà khoa học sẽ tiến hành nghiên cứu mọi khả năng có thể xảy ra. Khi ta đã có đủ bằng chứng, khẳng định được chính xác tính chất của những đợt bùng nổ sóng vô tuyến nhanh, chắc chắn chúng ta sẽ nhận được thông báo.