Đánh giá loa vi tính Việt GoldSound GS51: khen, chê có đủ, nhưng đáng khích lệ!

    Hải Tố,  

    Một sản phẩm âm thanh Made In Vietnam tự tin cạnh tranh với cơn bão giá rẻ đến từ Trung Quốc

    Chỉ vài năm trước, thị trường loa vi tính tại Việt Nam vẫn ngập tràn trong những sản phẩm đến từ Trung Quốc, đơn giản vì chúng có mẫu mã đẹp, giá lại cực rẻ dù chất âm không quá ấn tượng.

    Thời gian làm mọi thứ thay đổi, thị hiếu, nhu cầu thưởng thức âm nhạc của người dùng ngày càng đa dạng và phong phú hơn - đây cũng là cơ hội để những nhà sản xuất loa Việt chứng tỏ khả năng của mình sau một thời gian dài bị lép vế.

     Cơ hội cho những sản phẩm âm thanh Made In VietNam

    Cơ hội cho những sản phẩm âm thanh "Made In VietNam"

    GoldSound - hãng loa do người Việt thành lập, đảm nhiệm hoàn toàn từ A-Z: thiết kế, sản xuất và phân phối sản phẩm đã tận dụng rất tốt thời cơ này. Liên tục trình làng những model chất lượng, có giá cả phải chăng và trải dài nhiều phân khúc, GoldSound đã bắt đầu nhận được thiện cảm từ người dùng Việt sau những hoài nghi ban đầu.

    Nằm trong phân khúc 1 triệu đồng, hướng đến đối tượng là dân văn phòng, học sinh, sinh viên vốn không có quá nhiều kinh phí cho thú chơi âm thanh, bộ loa 2.0 GS51-USB tổng công suất 80W đã vừa được GoldSound trình làng. Sau đây, chúng ta hãy cùng đánh giá bộ loa thương hiệu Việt này!

    Thiết kế gọn gàng, đặt đâu cũng đẹp

    GoldSound GS51 sở hữu thiết kế đậm chất truyền thống của dòng loa 2.0, bao gồm 2 thùng loa rời, mỗi bên được trang bị 2 màng loa cho toàn dải âm. Toàn bộ thùng loa được làm từ gỗ công nghiệp (nhập khẩu từ Malaysia), mặt ngoài được dán một lớp vân gỗ PVC đậm màu, khá cổ điển và đẹp mắt.

    Mặt trước của loa được phủ lớp sơn màu bạc tạo điểm nhấn, thay thế màu sơn đen tuyền truyền thống trên những model cũ đến từ GoldSound. Với thiết kế góc cạnh, gọn gàng cùng trọng lượng vừa phải, bộ loa 2.0 này phù hợp với nhiều không gian khác nhau, từ bàn làm việc, phòng ngủ hay phòng khách của người dùng.

    Mặt trước thùng loa trái là bộ điều khiển quen thuộc với 3 nút tinh chỉnh bass, treble, âm lượng và công tắc nguồn - người dùng không cần thò tay ra phía sau "mò mẫm" như nhiều mẫu loa khác. Bên cạnh đó, núm điều chỉnh và công tắc có kích thước khá tương đồng nên việc đưa công tắc nguồn ra phía trước cũng không quá ảnh hưởng tới thiết kế tổng thể.

    Sự khác biệt của GS5.1 so với một số sản phẩm khác trong cùng phân khúc chính là việc hỗ trợ chơi nhạc trực tiếp qua thẻ nhớ (microSD)/USB trực tiếp trên loa. Có thể nói đây là một tính năng mà ... bố mẹ, ông bà chúng ta hẳn sẽ rất ưng ý - không cần phải dùng PC hay smartphone, chỉ cần copy bài hát yêu thích vào thẻ nhớ/USB, hướng dẫn các cụ nhấn Play để mở nhạc - đơn giản và dễ dàng.

    Bên cạnh đó, chiếc remote đi kèm có khả năng thay đổi chế độ chơi nhạc, chuyển bài, chỉnh EQ, tăng giảm âm lượng,... cũng là một điểm cộng cho bộ loa Việt này.

    Về phụ kiện, đơn giản như nhiều mẫu loa khác, GoldSound GS51 đi kèm 1 dây nguồn, 1 dây nối 2 bên loa, 1 dây 3.5mm-RCA. Nếu muốn phối ghép loa với dàn CD, amply hay những thiết bị có output RCA, người dùng có thể mua cable nối RCA-RCA ngoài thị trường với mức giá từ vài chục cho đến hàng trăm ngàn đồng.

    Chất âm hợp gu người Việt

    Để có được chất âm hay nhất (đặc biết là âm bass), việc lắp đặt dàn loa 2.0 - tuy đơn giản nhưng rất quan trọng đấy nhé. Theo kinh nghiệm của giới chơi loa, mỗi thùng loa nên đặt cách nhau từ 1.5 - 2m, cách bức tường phía sau tối thiểu 10cm (tốt nhất là để loa cách tường ở vị trí 1/3 chiều dài của phòng).

    Với tổng công suất lên tới 80W, mức âm lượng của GoldSound GS51 đáp ứng tốt không gian từ 20-30m2 - tương đương kích thước phòng ngủ, phòng làm việc của đa số người dùng Việt. Bên trong loa là amply được tích hợp sẵn nên GS51 có thể kết nối dễ dàng với TV, các đầu HD, dàn máy nghe nhạc mà không đòi hỏi cầu kỳ phối ghép hay lắp đặt.

    Nào, bắt đầu dải bass cùng đoạn intro quen thuộc trong bài test huyền thoại Hotel California (live) và nhịp điệu sôi động của Dont Let Me Down hay I Took In Ibiza (Seed remix) - thứ âm thanh điện tử đầy sắc màu giúp các bạn trẻ "get high".

    Nếu dải trầm chỉ toàn lượng của những đôi loa Trung Quốc chỉ khiến người nghe mệt tai thì GS51 đi ngược lại hoàn toàn phong cách đó. Không thiên nhiều về lực, bass trên cặp loa 2.0 này khá căng, tròn, tách bạch, kiểm soát tốc độ ở mức vừa phải và đặc biệt là không bị lấn dải sang mid, treble.

    Tiếng trống trong đoạn intro Hotel California Live thể hiện rõ ràng phong cách đánh bass này, low-bass không xuống quá sâu (một số điểm còn roll-off sớm) cũng không tắt nửa vời, bass dừng tại 1 điểm nhất định rồi bắt đầu lan tỏa trước khi "tan" ra, mang lại cảm giác dễ chịu. Song công bằng mà nói, dải bass "chỉ-đủ-về-lượng" này không thể làm những đôi tai nghiện Dance, EDM "ép phê" được.

    Trong trường hợp này, việc xoay volume tăng bass lên 50% (mốc 12-15h) bắt đầu phát huy tác dụng - một lượng bass khá lớn được bơm đều vào dải âm trầm sẽ biến GS51 trở thành thiên đường của basshead. Tuy nhiên, điều bạn cần nhớ là tránh vặn chiết áp này quá mốc 15h để hạn chế hiện tượng lấn dải, méo tiếng nhé.

    Nếu dải bass trên GS51 được xem là khá "hiền lành", thì sự mượt mà, trong trẻo pha lẫn chút ngọt ngào, nịnh tại của dải mid lại giúp bộ loa này ghi điểm ấn tượng với người nghe. Rõ ràng, dải âm trung này đã được turning để thưởng thức nhạc vàng, nhạc trữ tình hay vocal - gu nghe nhạc khá phổ biến của người Việt.

    Thật vậy, những đôi tai yêu nhạc vàng thường có xu hướng thích sự mềm mại của giọng hát, nốt sâu lắng của bè trầm và đâu đó là da diết của tiếng đàn. Nghe thử một số ca khúc quen thuộc như Liên khúc mưa, Không giờ rồi hay Con đường xưa em đi, sự gần gũi, ấm áp từ chất giọng đặc trưng của Quang Lê, Trường Vũ, nét nồng nàn, láy luyến nhiều cảm xúc được Như Quỳnh, Đoan Lê gửi gắm trong mỗi câu hát được GS51 tái hiện khá tốt - nhưng thiếu sự chi tiết để trở nên hoàn hảo.

    Thật đáng tiếc, độ chi tiết, tách bạch trên dải mid của dàn loa 2.0 này chỉ đạt mức trung bình, không hơn, không kém. Khi GS51 trình diễn instrumental hay classical, khả năng bóc tách từng lớp nhạc cụ, các cung bậc trong tổng thể dàn nhạc là rất mờ nhạt - đây cũng là vấn đề thường gặp ở những bộ loa trong phân khúc giá rẻ.

    Cuối cùng, sự liền mạch từ mid lên treble là khá mượt mà, treble được đánh với lượng vừa phải, hợp lý và extend tốt. Chẳng nhấn nhá quá nhiều vào low-treb gây harsh, dải cao của bộ loa này dàn trải đều tới upper-treb để hạn chế tối qua hiện tượng sibilance (sib) khiến người nghe khó chịu.

    Tuy vậy, cũng bởi dải mid được đưa tiến ra phía trước, chi tiết mờ nhạt nên âm trường, độ sâu sân khấu của GS5.1 bị thu hẹp một cách đáng kể, ảnh hưởng phần nào tới trải nghiệm âm nhạc của người nghe.

    Khen, chê đủ cả - nhưng đáng khích lệ!

    Điểm cộng:

    Thiết kế, chất lượng hoàn thiện sản phẩm tốt.

    Công suất 80W, phù hợp với nhiều không gian

    Có thể tinh chỉnh bass, treble

    Chất âm cân bằng, mid hay, hợp gu người việt

    Điểm trừ:

    Dải bass khá hiền, chơi Dance, EDM không đã

    Chi tiết mờ nhạt, âm trường bị thu hẹp đáng kể

    Bị vỡ tiếng khi mở âm lượng quá 85%

    Với mức giá 1.190.000 VNĐ, giá trị mà bộ loa "Made In Vietnam" này mang lại thực sự "đáng đồng tiền bát gạo". Thiết kế gọn gàng, đẹp mắt, chất âm khá cân bằng và gu nhạc hợp người Việt. Tất nhiên, việc mong chờ "chất audiophile" trên một sản phẩm âm thanh ở phân khúc này là điều gì đó thật sự viển vông.

    Thay vào đó, chúng ta nên dành những lời khích lệ cho bộ loa Việt này với hi vọng một ngày, nó sẽ cạnh tranh sòng phẳng với những thương hiệu gạo cội khác, Edifier, Altec Lansing hay Microlab chẳng hạn?

    Hình ảnh chi tiết về bộ loa GoldSound GS2.0

    Xin cảm ơn công ty GoldSound Việt Nam đã hỗ trợ chúng tôi trong quá trình thực hiện bài viết này.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày