Đây là cách chuẩn hoá thuê bao di động, phải làm ngay để không bị khóa thuê bao!

    Huỳnh Duy, Thể thao & Văn hóa 

    Có tới 3,5 triệu thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Các thuê bao này sẽ bị khóa sau ngày 31/3/2023 nếu không được chuẩn hoá thông tin.

    Sáng 13/3, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức cuộc họp trao đổi kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.

    Theo Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" (Đề án 06), các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai những biện pháp kết nối, cung cấp dữ liệu, đối soát trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

    Đây là cách chuẩn hoá thuê bao di động, phải làm ngay để không bị khóa thuê bao! - Ảnh 1.

    Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông phát biểu tại cuộc họp

    Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết đến ngày 31/3, các thuê bao di động đang hoạt động đều phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định.

    Để thực hiện mục tiêu này, đại diện Cục Viễn thông cho biết, với các thông tin thuê bao chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu dân cư, các nhà mạng phải tổ chức rà soát, đối chiếu, triển khai các giải pháp xác thực thông tin của các thuê bao đã có đủ giấy tờ và đăng ký thông tin đúng quy định.

    Với trường hợp các thuê bao nghi ngờ không đúng quy định, nhà mạng sẽ thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

    Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo. Sau 15 ngày tiếp theo, thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều nếu không thực hiện. Sau 30 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều nếu cá nhân, tổ chức không thực hiện sẽ bị thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông.

    Đại diện Cục Viễn thông khuyến cáo, những thuê bao nhận được thông báo đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao cần thực hiện ngay, tránh các trường hợp giả mạo, mạo danh để thực hiện hành vi trái pháp luật.

    Đây là cách chuẩn hoá thuê bao di động, phải làm ngay để không bị khóa thuê bao! - Ảnh 2.

    Việc chuẩn hoá thuê bao di động là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" (Ảnh minh hoạ)

    Với nhà mạng VNPT/Vinaphone

    Đại diện VNPT cho biết, những khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin có thể thực hiện theo 3 cách.

    Cách 1: Khách hàng sử dụng điện thoại thông minh có thể vào ứng dụng MyVNPT để nhập số điện thoại, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn.

    + Bước 1: Khách hàng cần tải ứng dụng My VNPT trên Appstore (cho hệ điều hành iOS) hoặc CH Play (cho các thiết bị chạy Android).

    + Bước 2: Sau khi khởi động ứng dụng, hãy lựa chọn Đăng nhập (hoặc đăng ký nếu đây là lần đầu tiên sử dụng) bằng số điện thoại VinaPhone cần kiểm tra.

    + Bước 3: Tại giao diện chính chọn mục "Thông tin thuê bao." Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin," khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn.

    + Bước 4: Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin," khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn

    Cách 2: Kiểm tra thông tin trên web http://my.vnpt.com.vn

    + Bước 1: Khách hàng cần truy cập vào website my.vnpt.com.vn, thực hiện đăng nhập theo số điện thoại VinaPhone cần tra cứu. VinaPhone sẽ gửi mã OTP về số thuê bao đã đăng ký của khách hàng.

    + Bước 2: Sau khi đăng nhập, khách hàng chọn mục "Thông tin thuê bao" hoặc chọn Menu/Quản lý tài khoản gói cước Thông tin cá nhân.

    + Bước 3: Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin," khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn.

    Cách 3:

    Trường hợp khách hàng chưa dùng điện thoại thông minh, nhà mạng hỗ trợ qua các điểm giao dịch, khi đến khách hàng mang theo căn cước công dân và giấy tờ tùy thân. Những khách hàng gặp khó khăn đi lại có thể gọi đến đầu số 18001091, VNPT có thể hỗ trợ cập nhật thông tin tại nhà.

    Với nhà mạng MobiFone

    MobiFone cho biết, khách hàng có thể chuẩn hóa thông tin qua ứng dụng MyMobiFone, tại cửa hàng, trên website, một số khách hàng sẽ được hỗ trợ tại nhà.

    Cách 1: Đến cửa hàng MobiFone nơi gần nhất

    Truy cập danh sách cửa hàng tại website: www.mobifone.vn, mục "Hỗ trợ khách hàng" (Tìm kiếm Cửa hàng theo Tỉnh/thành phố và quận/huyện). Khách hàng cần mang giấy tờ tùy thân để giao dịch viên hỗ trợ tại quầy.

    Với các khách hàng đặc thù, người lớn tuổi,... MobiFone sẽ đến hỗ trợ tại nhà.

    Cách 2: Sử dụng ứng dụng My MobiFone (khách hàng trả trước cá nhân thuộc tệp không trùng cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư)

    + Bước 1: Tải ứng dụng My MobiFone. Đăng nhập số điện thoại cần đăng ký thông tin bằng OTP.

    + Bước 2: Tại giao diện chính của ứng dụng, nhấn vào mục Khác ở góc phải bên dưới giao diện, chọn mục Thông tin khách hàng.

    Chọn "Thông tin thuê bao" để kiểm tra thông tin.

    Chọn "Đăng ký thông tin" để cập nhật lại thông tin thuê bao.

    + Bước 3: Khi nhấn "Đăng ký thông tin" hệ thống sẽ yêu cầu nhập mã OTP trước khi cập nhật thông tin thuê bao

    + Bước 4: Chụp ảnh Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu mặt trước/ sau và ảnh chân dung. Ký tên trên màn hình ứng dụng và chọn "Tiếp tục"

    + Bước 5: Thông tin cá nhân được hệ thống AI nhận diện qua hình ảnh cập nhật ở Bước 4. Khách hàng kiểm tra lại thông tin và cập nhật lại thông tin còn thiếu. Tích chọn đồng ý cam kết và "Xác nhận"

    + Bước 6: Sau khi bấm "Xác nhận" hệ thống yêu cầu nhập mã OTP đồng ý cập nhật thông tin thuê bao.

    Cách 3: Qua website https://tttb.mobifone.vn/ (khách hàng trả trước cá nhân thuộc tệp không trùng cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư và phương thức cập nhật qua web sẽ bắt đầu từ 15/03/2023)

    + Bước 1: Nhập số thuê bao cần cập nhật thông tin.Nhấn [Tiếp tục]

    + Bước 2: Hệ thống sẽ gửi mã OTP về số điện thoại đã nhập qua đầu số 999. Nhập mã OTP và nhấn [Tiếp tục]

    + Bước 3: Thực hiện tải ảnh gồm: Ảnh giấy tờ mặt trước, ảnh giấy tờ mặt sau và ảnh chân dung và nhấn [Tải lên]. Hệ thống sẽ thực hiện trích xuất dữ liệu.

    + Bước 4: Kiểm tra lại các thông tin mà hệ thống đã trích xuất dữ liệu từ ảnh tải lên gồm: Họ tên, ngày sinh, giới tính, số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân (Không được phép chỉnh sửa), ngày cấp, nơi cấp. Sau đó thực hiện ký và ô [Chữ ký] và tích chọn [Cam kết chủ sở hữu số thuê bao]. Nhấn [Xác thực thông tin] để hoàn thành thao tác Thay đổi thông tin thuê bao.

    Với nhà mạng Viettel

    Đại diện Viettel cho biết, với tập khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin, nhà mạng này có nhiều giải pháp hỗ trợ như chuẩn hóa thông tin qua ứng dụng di động, xây dựng tổng đài tiếp nhận đối tượng chuẩn hóa, phát triển các nền tảng web để hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa online, nhân viên địa bàn hỗ trợ trực tiếp với khách hàng.

    Đây là cách chuẩn hoá thuê bao di động, phải làm ngay để không bị khóa thuê bao! - Ảnh 3.

    Đây là cách chuẩn hoá thuê bao di động, phải làm ngay để không bị khóa thuê bao! - Ảnh 4.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ