Hãy quên những cuộc chiến giữa Ford hay Honda với Toyota trong thị trường ô tô đi. Bây giờ là lúc theo dõi cuộc chiến giữa General Motors (GM) và Tesla Motors bởi hai công ty này sẽ sớm trình làng những mẫu xe chạy điện giá rẻ của họ.
GM có kế hoạch ra mắt chiếc Chevy Bolt vào cuối năm nay còn Tesla, như bạn đã biết, sẽ xuất xưởng chiếc Model 3 vào cuối năm 2017. GM trình làng Bolt trong tháng Một còn Tesla vừa khiến cả thế giới phấn khích khi khoe Model 3 vào ngày 31/3.
Chiếc Chevy Bolt, đối thủ đáng gờm nhất của Tesla Model 3
Chiếc Bolt được định vị là sản phẩm phục vụ đại chúng của GM và nó sẽ giúp hãng này đạt doanh số xe không có khí thải theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Ngoài ra, Bolt còn giúp GM khoe công nghệ mà hãng này đã dùng để phát triển chiếc xe chạy điện của hãng có tên EV1 vào năm 1996. Sau khi GM ngừng sản xuất EV1 vào năm 2002, Toyota với chiếc Prius trở thành thương hiệu ưa thích của những người tìm mua xe chạy điện.
Trong khi đó, Tesla đặt cược tất cả vào mẫu Model 3. Đây sẽ là mẫu xe chạy điện, tự lái dành cho thị trường đại chúng đầu tiên của công ty xe điện Mỹ. Model 3 được kỳ vọng là con gà đẻ trứng vàng của Tesla.
Cả Bolt và Model 3 đều có mức giá khởi điểm khoảng 30.000 USD (Model 3 là 35.000) hoặc thấp hơn (sau khi áp dụng các khoản trợ cấp của chính phủ Mỹ). Và cả hai mẫu xe này đều có thể chạy ít nhất là 320 km sau mỗi lần sạc. Ngoài lái xe, Bolt có thể chở 4 hành khách và hành khách ngồi ghế sau có thể duỗi chân khá thoải mái. Khoang chứa đồ phía sau xe cũng tương đối rộng rãi.
Tesla chưa công bố chi tiết về không gian nội thất của Model 3 tuy nhiên dự kiến kích thước của nó tương đương với một chiếc BMW 3 Series.
Tại CES 2016 diễn ra hồi tháng Một ở Las Vegas, khi trình làng Bolt, CEO GM ông Mary Barra đã nhân cơ hội đá xoáy Tesla. "Khách hàng mua Bolt không phải lái xe sang bang khác để được sử dụng các dịch vụ chăm sóc khách hàng hoặc mua phụ tùng", ông Barra nói. Ông này muốn nhắc khách hàng bên ngoài California nhớ rằng nếu mua xe Tesla nếu muốn bảo trì và sửa chữa họ có thể phải đi rất xa bởi Tesla chỉ có dưới 100 cửa hàng trên toàn nước Mỹ trong khi Chevy có tới 3.000 đại lý.
Hồi tháng Hai, CEO Tesla, ông Elon Musk, chia sẻ rằng ông rất vui khi Bolt xuất hiện trên thị trường và không hề coi nó là đối thủ của xe Tesla. "Bạn nên nghĩ rằng Model 3 là đối thủ cạnh tranh của BMW 3 Series hoặc Audi A4", Musk nói. Với mẫu xe chạy điện Model S ra mắt vào năm 2012, Musk đã thành công trong việc cạnh tranh với những thương hiệu xe sang như Audi, BMW thậm chí cả Porsche.
Chevy sẽ tiếp tục khoe những giá trị và tính năng thực tế của Bolt. "Những tiện ích phù phiếm sẽ không được đưa vào Bolt", Darin Gesse, giám đốc tiếp thị xe điện của GM, chia sẻ. Có phải Gesse đang ám chỉ cửa xe kiểu cánh chim của Tesla Model X là phù phiếm? Đáp lại, Elon Musk cho rằng cửa xe cánh chim không phải để khoe mẽ, nó giúp hành khách ra/vào xe một cách dễ dàng hơn và có thể mở cửa thoải mái ngay cả khi đỗ giữa hai chiếc xe khác.
Về phần mình, Tesla nhấn mạnh tính thể thao, độc đáo và cuối cùng là tính "sạch" của Model 3. Đó là lý do tại sao doanh số của Model 3 tăng lên mức kỷ lục trong khi những mẫu xe điện khác như Prius thì lại bị xe chạy xăng giá rẻ vùi dập. Mặc dù phương pháp tiếp thị của hai hãng xe này rất khác nhau nhưng theo Alexander Edwards, chủ tịch hãng tư vấn Strategic Vision, 8% người mua xe mới quan tâm tới xe điện sẽ xem xét cả Tesla Model 3 và Chevy Bolt.
Tham khảo Bloomberg
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Cận cảnh Cybercab: Chiếc xe điện tự lái không vô lăng, không bàn đạp, không cổng sạc, giá hơn 700 triệu đồng của Tesla
Tuy nhiên, khả năng hoạt động tự hành của chiếc xe này vẫn còn là một dấu hỏi lớn.
Optimus - Robot hình người của Elon Musk lần đầu lộ diện trước công chúng: Có khả năng "làm mọi thứ", giá từ 20.000 đến 30.000 USD