E-Sport đang dần trở thành môn thể thao vua
Với sức hút khổng lồ, E-Sport và các trò chơi điện tử đang phát triển không ngừng nghỉ và dần đánh bại tất cả các môn thể thao truyền thống.
Những ai có mặt tại Seattle, Washington những ngày đầu tháng 8 vừa rồi, chắc hẳn không thể bỏ qua được một sự kiện thể thao khổng lồ diễn ra tại đây. Không phải bóng đá, không phải bóng rổ, và cũng không phải môn bóng bầu dục được người Mỹ ưa chuộng, sự kiện này là một giải thi đấu trò chơi điện tử - Dota 2. "The Battle Begins", âm thanh phát ra cùng một tiếng tù và lớn, cả khá phòng hò reo phấn khích. Không khác gì một trận chung kết cúp bóng đá Thế Giới World Cup, hàng chục ngàn người có mặt tại nhà hát KeyArena cổ vũ cho 2 đội tuyển xuất sắc nhất bước vào trận đấu cuối cùng.
Một trận đấu tại The International 5.
Rõ ràng đây không phải một giải đấu thể thao truyền thống, đó là một giải đấu trò chơi điện tử, giữa những game thủ với nhau. Trong mắt nhiều người, có vẻ sự kiện này không mang chút ý nghĩa "thể thao" nào. Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng, đây là 1 môn thể thao, và nó sẽ sớm trở thành môn thể thao vua!
Những giải đấu E-sport đang phát triển mạnh mẽ.
Với bóng đá, cứ 4 năm một lần người hâm mộ mới lại được sống hết mình trong một mùa hè World Cup. World Cup là một trong những giải đấu thể thao lớn nhất Thế giới. Đó là sự kiện thể thao được hàng tỉ người theo dõi, với 32 đội bóng xuất sắc nhất, thi đấu để tìm ra một nhà vô địch, giấc mơ của bất cứ cầu thủ nào.
E-Sport cũng vậy, hàng năm, các game E-sport như Dota 2, League of Legends, Counter Strike : Global Offensive đều có những giải vô địch cho riêng mình. Các giải đấu này có quy mô rất lớn, với những số tiền khổng lồ.
Hãy nhìn vào The International 5 vừa rồi, tổng giải thưởng của nó gấp 12 lần so với tổng giải thưởng năm đầu tiên và vượt qua cả số tiền thưởng 4 năm trước đó cộng lại. Số tiền hơn 18 triệu USD giải thưởng thu hút bất kể người chơi chuyên nghiệp nào, nó yêu cầu họ tập luyện hết mình cùng đồng đội và cố gắng hết sức tại giải đấu này. Không chỉ dừng lại ở giải thưởng, sự danh giá dành cho những nhà vô địch và các bản hợp đồng quảng cáo cũng sẽ kiếm về cho họ bội tiền.
Con số 18 triệu USD tiền thưởng đã vượt qua rất nhiều giải thi đấu thể thao truyền thống khác. Bạn có thể so sánh qua bảng dưới đây.
Giải thưởng một giải đấu E-sport đã vượt qua nhiều giải thế thao truyền thống khác.
Sự chuyên nghiệp
Sự chuyên nghiệp tới từ mỗi game thủ. Rất nhiều đội E-sport mạnh được lập ra để theo đuổi những mục tiêu đó. Các gaming lớn sở hữu hàng loạt đội tuyển và người chơi ở các môn e-sport khác nhau. Trong mỗi đội tuyển, các thành viên phải dành ra tối thiểu 6 tiếng mỗi ngày để luyện tập cùng nhau. Thậm chí rất nhiều team đến từ Trung Quốc còn sống cùng nhau duới 1 mái nhà để tối đa khoảng thời gian họ chơi chung. Thậm chí đã bắt đầu xuất hiện những bản hợp đồng chuyển nhượng hàng trăm ngàn USD giữa các team E-sport.
Một game thủ Trung Quốc đang ký hợp đồng chuyển nhượng thi đấu.
Các team E-sport chuyên nghiệp tham gia vào hàng chục giải đấu mỗi năm, từ lớn đến bé với mục tiêu "cọ sát" và chuẩn bị cho giải đấu lớn nhất trong năm. Cũng giống như bóng đá và các môn thể thao truyền thống, các trận đấu thể thao điện tử chuyên nghiệp được quan sát bởi các trọng tài, người chơi thậm chí đã bắt đầu phải thử doping trước khi thi đấu.
Giải đấu ESL dành cho game CS:GO đã chính thức thử nghiệm doping trên mỗi người chơi từ năm 2015. Không khác nhiều những môn thể thao truyền thống, e-sport đòi hỏi rất lớn sức khỏe của người chơi. Họ cần phải tỉnh táo, nhanh nhẹn và một sức bền bỉ rất lớn khi thi đấu 4-5 tiếng liên tục. Nhiều loại nước tăng lực đã ra đời dành riêng cho những game thủ chuyên nghiệp, tuy nhiên trước đây chưa hề có bất cứ sự kiểm tra nào với các loại nước tăng lực này, về việc chúng có chưa các chất cấm hay không, và các loại nước này ảnh hưởng tới người uống như thế nào.
Sức hút khổng lồ
Để làm nên giải đấu triệu đô The International 5, công lớn nhất chắc chắn tới từ những người chơi Dota 2. Từ TI3, Valve đã có sáng kiến kêu gọi sự đóng góp từ chính những khách hàng của mình, những người chơi Dota 2. Theo đó, người chơi sẽ bỏ tiền ra mua sách Compendium và các vật phẩm liên quan tới giải đấu này. Valve sẽ trích ra 1/4 số tiền thu được làm giải thưởng cho The International.
Có thể thấy con số 18 triệu USD giải thưởng chỉ là 1/4 số tiền mà Valve thu được, vậy sức hút của giải đấu e-sport này lớn tới đâu mà người chơi sẵn sàng chi ra hơn 70 triệu USD?
Sách Compendium, món đồ Valve sử dụng để thu hút đóng góp cho giải vô địch của mình.
Hơn 11.000 fan hâm mộ đã tới Seattle và theo dõi giải đấu, hơn 2 triệu người xem trực tiếp qua internet. Giải đấu được tổ chức chuyên nghiệp với quy mô hoành tráng, khiến không chỉ người hâm mộ mà cả giới truyền thông cũng phải tò mò về "giải e-sport 18 triệu USD" này. Nhiều tờ báo lớn tại Mỹ như CNN, New York Times liên tục đưa tin bài về giải đấu và các game thủ nổi tiếng. Họ thậm chí đăng tin lên cả mục Công Nghệ lẫn chuyên mục Thể Thao, đặt E-sport lên một vị thế mới, một môn thể thao được cả thể giới đón nhận.
Chưa hết, giống như các giải đấu thể thao lớn khác, The International cũng là một ngày hội quảng cáo của các nhãn hàng. Những thương hiệu nổi tiếng thừa hiểu về sức hút mà The International mang lại. Một cơ hội đem thương hiệu của mình tớ hàng triệu người xem.
Tiềm năng phát triển không tưởng
Cách đây 5 năm, nhiều người đã không tin rằng một giải đấu E-sport có số tiền thưởng lên tới 1,5 triệu USD. Tuy vậy, chỉ 5 năm sau khi Valve đưa ra mức tiền thưởng dự kiến lên tới 15 triệu USD của TI5, các fan hâm mộ Dota 2 tự tin rằng họ có thể vượt qua nó.
Tăng trưởng về giải thưởng E-sport từ trước tới nay/
Tiềm năng phát triển của nền thể thao điện tử không hề dừng lại ở một con số. Rất nhiều người đã nhìn thấy một tương lai dành cho nền công nghiệp này, họ cho rằng sức lan tỏa của nó không hề thua kém bóng đá. Những giải thi đấu phong trào được tổ chức với số lượng cực lớn các đội tham gia.
Những giải đấu này được tổ chức hàng tuần, ngay tại Việt Nam, và luôn nhận được sự hưởng ứng của người chơi. Khi người ta nhìn ra được tiềm năng của e-sport, họ sẵn sàng đầu tư vào nó, bằng cách này hay cách khác. Sự phát triển của thể thao điện từ, rất nhiều cơ hội khác đã mở ra, tại các thành phố lớn, như Hà Nội hay Hồ Chí Minh, có hàng loạt các cybergame lớn nhỏ dành riêng cho những người yêu e-sport. Tôi chắc rằng nếu e-sport không nở rộ như hiện tại, có lẽ quy mô của các dịch vụ liên quan vẫn sẽ tù túng như cách đây 5-7 năm trước.
Một giải E-sport quy mô khu vực được tổ chức tại Việt Nam.
Trên thế giới cũng vậy, nhiều quốc gia công nhận E-sport trở thành bộ môn thể thao chính thức trong các giải đấu quốc nội. Nhiều trường trung học tại Thụy Điển mới đây đã đưa các môn thể thao điện tử trở thành môn học ngoại khóa chính thức.
Sức hút khổng lồ, tính chuyên nghiệp ngày một tăng, các giải đấu ngày một nhiều, con số giải thưởng cũng chưa có dấu hiệu dừng lại, chính những yếu tố này đang giúp cho e-sport phát triển không ngừng.
Nếu một ai đó nói rằng "E-sport mới chính là môn thể thao vua", có thể điều này chưa đúng. Nhưng với tốc độ phát triển và chuyên nghiệp hóa như bây hiện tại, không lâu nữa, những trò chơi điện tử sẽ được cả thế giới đón nhận, với tư cách một môn thể thao chính thức. Và cái ngày E-sport đứng ngang hàng với bóng đá hay điền kinh sớm muộn cũng sẽ tới.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?