Elon Musk giải thích lý do bề mặt của Cybertruck quá phẳng phiu, tưởng đùa nhưng hết sức nghiêm túc
Lớp vỏ thép siêu cứng 30X của Cybertruck chính là nguyên nhân làm cho toàn bộ bề ngoài của nó không có một đường cong nào.
Với thiết kế giống chiếc xe du hành trên sao Hỏa hơn là chiếc SUV chạy trên đường, chắc chắn chiếc Cybertruck mới của Tesla không phải là phương tiện dành cho mọi người. Không phải ai cũng thích vẻ ngoài phẳng phiu, kỳ dị của nó.
Đối với họ, thiết kế này làm nó giống như một mô hình 3D chất lượng kém với quá nhiều góc cạnh hay những chiếc xe concept của những năm 1970. Đặc biệt hơn nữa khi thiết kế của Cybertruck khác biệt hoàn toàn với những đường nét mềm mại trên những chiếc sedan của họ.
Tuy nhiên, hóa ra không hẳn Tesla cố tình thiết kế như vậy. Trong dòng tweet mới đây của mình, CEO Tesla, Elon Musk đã chia sẻ một vài nguyên nhân dẫn đến thiết kế gây tranh cãi này của Cybertruck: lớp thép cuộn lạnh 30X được sử dụng làm vỏ chiếc SUV này.
Elon Musk: "Nguyên nhân Cybertruck phẳng đến vậy vì bạn không thể dập được loại thép siêu cứng 30X, bởi vì nó làm hỏng cả máy dập áp lực. Ngay cả gập nó lại cũng cần tạo ra một rãnh sâu trong nếp gập, đó là cách tạo ra nguyên mẫu này."
Thông thường các tấm kim loại trên thân xe sẽ được đưa vào những cỗ máy dập truyền thống và chúng sẽ được dập theo các khuôn có sẵn, nhằm tạo ra góc cong cho từng phần thân của chiếc xe.
Tuy nhiên, Cybertruck lại sử dụng loại thép dành cho những tàu vũ trụ của SpaceX, cứng gấp nhiều lần so với nhôm dập hoặc thép thường được dùng trên những chiếc xe Tesla trước đây (hay trên những chiếc xe khác), do vậy những cỗ máy dập truyền thống không thể bẻ cong được nó.
Lúc này Tesla đứng trước hai lựa chọn, hoặc xây dựng một loại máy dập hoàn toàn mới có thể bẻ cong được lớp thép siêu cứng của mình – hoặc thiết kế một chiếc xe không có đường cong nào. Cuối cùng họ chọn giải pháp thứ hai.
Tại sao Cybertruck lại sử dụng lớp thép siêu cứng này mà không dùng các loại vật liệu thông thường?
Thay vì thiết kế body-on-frame (thân xe trên khung tải) thông thường, Cybertruck của Tesla sử dụng bộ khung xe bằng thép không gỉ, nhằm đảm bảo tính toàn vẹn trong cấu trúc toàn bộ chiếc xe. Điều này cũng giúp không gian bên trong chiếc xe trở nên rộng rãi hơn.
Với thiết kế này, toàn bộ lớp ngoài của chiếc xe sẽ giống như một bộ phận ứng suất chịu lực của chiếc xe, cho phép nó đảm nhận cả nhiệm vụ của khung xe và thân xe. Thiết kế này giảm sự phức tạp và kết hợp với lớp vỏ bằng thép siêu cứng của Tesla, nó giúp gia tăng sự cứng cáp của chiếc xe.
Điều đó cũng giải thích tại sao cửa xe chịu được cú đập bằng búa tạ từ nhà thiết kế Franz von Holzhausen như màn trình diễn trên sân khấu. Ông Musk còn tuyên bố, vỏ xe này còn chống được cả đạn.
Trong khi thiết kế xấu hay đẹp là tùy cảm nhận của mỗi người, nhưng những công dụng mà thiết kế kỳ dị của Cybertruck là điều không thể phủ nhận. Dù đây không phải thiết kế dành cho mọi người, tính đến thời điểm hiện tại, chỉ 3 ngày sau khi ra mắt trên sân khấu, Tesla đã nhận được hơn 200.000 đơn đặt hàng dành cho Cybertruck.
Tham khảo Electrek
NỔI BẬT TRANG CHỦ
"Trên tay" Sora suốt một tuần, đây là điều YouTuber MKBHD thán phục nhất về công cụ AI của OpenAI
Cho dù vẫn còn nhiều khiếm khuyết, nhưng YouTuber này cũng nhận ra công dụng hữu ích nhất của công cụ AI này.
Đây rồi Xiaomi YU7: SUV điện với thiết kế giống Ferrari Purosangue, tốc độ tối đa 253Km/h