Elon Musk như ngồi trên đống lửa: Tesla sắp bị một công ty Trung Quốc vượt mặt ngay trong năm nay, 'ngai vàng' hãng xe điện lớn nhất thế giới sẽ có chủ mới
Công ty này đang bổ sung thiết bị và nhân sự, để đáp ứng mục tiêu sản lượng đầu ra 3,6 triệu xe.
- CATL: Ông 'vua pin xe điện' bị Mỹ nhắm đến sau Tiktok, nguy cơ thoả thuận 'rung chuyển toàn ngành' với Tesla đổ bể
- Người Trung Quốc khiến cả thế giới kinh ngạc: 5 năm trước đã xây cao tốc thông minh lát pin mặt trời phục vụ cách mạng xe tự lái
- Giá taxi điện VinFast đắt hay rẻ: Nhìn ngay bảng so sánh với Mai Linh, Vinasun, G7… để chọn được xe phù hợp
- VinFast tung chính sách mới: Sẵn sàng mua lại xe trong 5 năm sử dụng, công bố luôn giá
Tờ Nikkei đưa tin, nhà sản xuất ô tô điện BYD của Trung Quốc đang dự tính sẽ vượt mặt đối thủ Tesla về doanh số xe điện toàn cầu ngay trong năm nay. Để làm được điều này họ nhắm tới tăng năng lực sản xuất để tăng gấp đôi sản lượng bán hàng với tất cả các dòng xe ô tô trong năm nay.
“Mục tiêu của chúng tôi khởi đầu ở mức 3 triệu chiếc”, Chủ tịch BYD là Wang Chuanfu nói trong hội thảo với các nhà đầu tư diễn ra ở Hong Kong vào tháng trước. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng BYD hy vọng sẽ tăng gấp đôi doanh số bán ra năm ngoái, đạt mức 3,6 triệu chiếc. Con số này bao gồm cả các xe xuất khẩu.
BYD đã dừng sản xuất các dòng xe chạy xăng vào hồi tháng 3/2022 để tập trung vào các dòng năng lượng mới như xe điện và xe hybrids. Công ty này không tiết lộ chi tiết doanh số trong năm nay nhưng dựa trên tỷ lệ của năm 2022, họ sẽ có thể bán 1,75 triệu xe điện chở khách trong năm 2023, áp sát mục tiêu 1,8 triệu xe điện của Tesla.
Tuy nhiên trong quý đầu tiên, BYD chỉ bán được 260.000 xe điện, thấp hơn nhiều số 420.000 chiếc của Tesla. Tesla đạt được con số này là bởi giảm giá xe ở nhiều thị trường.
BYD đặt mục tiêu đuổi kịp Tesla nhờ mở rộng sản lượng đầu ra. Tổng năng lực sản xuất của họ đạt 2,9 triệu chiếc vào năm ngoái, Zheshang Securities dự đoán. Công ty này cũng nói rằng nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể đẩy năng lực sản xuất lên 4,3 triệu chiếc trong năm nay.
BYD dường như đang bổ sung thiết bị và nhân sự, để đáp ứng mục tiêu sản lượng đầu ra 3,6 triệu xe. Công ty cũng mong đợi chi phí sản xuất và thu mua thấp hơn thông qua quy mô kinh tế.
Hiện không rõ liệu BYD có hạ giá xe hay không nhưng việc tiết kiệm chi phí sẽ cho phép họ chi tiêu mạnh hơn vào quảng cáo bán hàng.
“Chúng tôi sẽ trở nên mạnh mẽ hơn trong năm nay. Sự mở rộng quy mô sẽ cho chúng tôi những lợi thế nhất định”.
Công ty xe ô tô này cũng lên kế hoạch ra mắt thương hiệu xe xa xỉ Yangwang vào năm nay. Mẫu đầu tiên được ra mắt là dòng thể thao U8 đi kèm với công nghệ như kiểm soát độc lập 4 bánh để tăng an toàn và ổn định.
Giá xe giao động từ 800.000 NDT tới 1,5 triệu NDT (116.000 USD – 218.000 USD). BYD sau đó sẽ tiếp tục ra mắt 1 siêu xe thể thao điện.
Nhà sản xuất Trung Quốc đang nhắm tới phân khúc trung bình với các dòng xe từ 100.000 – 300.000 NDT. Mảng xe cao cấp vẫn rất mới mẻ với BYD nhưng đó chính xác là những gì họ cần để đấu với mẫu Model X SUV của Tesla.
BYD – công ty tấn công vào mảng xe điện vào năm 2003 đã mài dũa năng lực công nghệ của mình bằng cách học hỏi từ những nhà sản xuất nước ngoài. Công ty này đã mở trung tâm thiết kế vào năm 2019 tại trụ sở ở Thâm Quyến và tuyển những nhân tài hàng đầu bao gồm cả cựu nhà thiết kế của Audi là Wolfgang Egger.
Tuy nhiên, BYD dường như đối mặt với 3 thách thức trong quá trình mở rộng của họ, đầu tiên là số phận của những chương trình hỗ trợ mà chính phủ dành cho những xe năng lượng mới. Năm ngoái, công ty này đã nhận được 10,4 tỷ NDT với những hỗ trợ như vậy.
Lợi nhuận ròng của BYD tăng 450% vào năm ngoái lên 16,6 tỷ NDT với lượng trợ cấp từ chính phủ đóng góp tới 60%. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc đã chấm dứt những trợ cấp như vậy vào tháng 12.
Mạng lưới bán hàng của BYD cũng là một vấn đề khác. Nếu nhân viên bán hàng và nhân viên bảo trì liên kết với công ty không nhận được đào tạo đủ tốt, họ có thể nhận những lời phàn nàn gây tổn hại cho thương hiệu.
Một cổng thông tin điện tử của Trung Quốc chuyên thu thập các khiếu nại của khách hàng cho thấy có rất nhiều lời phàn nàn đối với các nhà sản xuất ô tô, bao gồm cả BYD, về cách thông báo thời gian giao hàng cũng như quy trình đăng ký lái thử.
Việc thâm nhập thị trường nước ngoài của BYD vào châu Âu và châu Á sẽ là một bước tiến khó khăn. Các hoạt động ở nước ngoài tạo ra chưa đến 3% tổng doanh số bán hàng vào năm ngoái, điều này cho thấy nhu cầu cấp thiết phải mở rộng dấu ấn ra nước ngoài.
Trên thị trường tài chính, các nhà quan sát đang xem xét kỹ tiềm năng tăng trưởng của BYD. Credit Suisse cho biết trong một báo cáo vào cuối tháng 3 rằng BYD phải đối mặt với áp lực nghiêm trọng trong quý đầu tiên do các khoản trợ cấp của chính phủ bị loại bỏ và việc Tesla giảm giá xe mạnh.
Ngoài ra, Berkshire Hathaway của Warren Buffett - một cổ đông lớn lâu năm của BYD - đã liên tục bán cổ phiếu kể từ mùa hè năm ngoái.
"Tôi tin rằng tác động sẽ nhỏ miễn là hoạt động kinh doanh và mở rộng thị phần diễn ra suôn sẻ", ông Wang nói.
BYD đã vượt qua Volkswagen vào năm ngoái về vốn hóa thị trường và đứng ở mức 99,7 tỷ USD vào cuối tháng 3 để xếp thứ ba trong số các nhà sản xuất ô tô toàn cầu. Công ty Trung Quốc chỉ xếp sau Toyota Motor ở vị trí thứ hai, có giá trị vốn hóa thị trường là 231,2 tỷ USD vào cuối tháng 3 và Tesla được xếp hạng cao nhất, ở mức 656,4 tỷ USD.
Nguồn: Nikkei
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?
Điện toán lượng tử hiện tại vẫn còn cách xa khả năng ứng dụng rộng rãi, nhưng tiềm năng mà nó mang lại là không thể phủ nhận.
Huawei xác nhận ra mắt Mate 70: Dòng smartphone đầu tiên "đoạt tuyệt" hoàn toàn với Android