CEO Elon Musk nói với toàn thể nhân viên rằng ông muốn được báo cáo trực tiếp nếu ai đó bị tai nạn hoặc kiệt sức và sẽ tự xuống nhà máy làm thay họ.
Thông điệp được gửi tới toàn thể nhân viên Tesla ở Fremont trong một email nội bộ hôm thứ Tư tuần trước, chỉ vài ngày sau khi xuất hiện phản ánh về tỷ lệ chấn thương tại nhà máy tăng cao giai đoạn từ 2014 – 2015. Nội dung của bản báo cáo do nhóm bảo vệ công nhân Worksafe tổng hợp gửi đến Công đoàn ô tô Mỹ (United Auto Workers - UAW).
Nhà máy ở Fremont đã dần đi vào tự động hóa nhưng cũng chính vì thế mà nhân viên phải làm việc vất vả hơn
Tesla đã mua lại một nhà máy ôtô ngừng hoạt động ở Fremont, California và biến nó thành dây chuyền hiện đại với hệ thống có tính tự động hóa cao. Tuy nhiên, nơi đây vẫn cần tới công nhân và theo phản ánh, họ phải làm việc trong điều kiện rất khắc nghiệt.
Tờ Guardian cho biết, kể từ 2014 – 2015 đã có hơn 100 chuyến xe cấp cứu điều động đến hỗ trợ nhân viên bị ngất xỉu hoặc chấn thương. Thậm chí, một số người của Tesla tại Fremont còn phàn nàn thời gian làm việc ở đây kéo dài, cường độ công việc lớn trong khi tiền lương trả không tương xứng.
“Không lời nào có thể diễn tả nỗi lòng của tôi về sự an nguy và sức khỏe của mọi người như thế nào. Trái tim tôi như vỡ vụn khi biết ai đó bị thương trong quá trình sản xuất ôtô và vì nỗ lực tạo ra một Tesla thành công”, Musk viết trong một email được lan truyền trên Reddit.
Sau đó, tỷ phú Nam Phi đã thể hiện quyết tâm cải thiện tình hình với việc yêu cầu được báo cáo trực tiếp về tình hình sức khỏe nhân viên, không có bất kỳ vùng cấm bào. Ông cũng dự định dành thời gian để xem xét lại dây chuyền sản xuất.
Nội dung email cho thấy Elon Musk đã nhẹ giọng hơn nhiều so với thời điểm lần đầu tiên nghe về cáo buộc liên quan tới nhà máy ở Fremont. Trong thư gửi nhân viên hồi tháng 2, ông gọi những thông tin đó là “giả dối và hoàn toàn sai sự thật”.
Bức email nội bộ Tesla mà Elon Musk gửi cho nhân viên hôm thứ Tư tuần trước có nội dung như sau:
“Thật không thể diễn tả nổi mối quan tâm của tôi tới sức khỏe và sự an toàn của mọi người (nhân viên) như thế nào. Bản thân tôi như tan nát cõi lòng mỗi lần biết ai đó bị chấn thương trong quá trình sản xuất và vì thành công của Tesla.
Tôi đã yêu cầu bộ phận quản lý báo cáo trực tiếp và đầy đủ về mọi ca chấn thương, không ngoại trừ trường hợp nào. Tôi sẽ gặp đội ngũ an ninh mỗi tuần và tới thăm nom nhân viên gặp nạn ngay khi có thể, nhờ thế tôi có thể hiểu chính xác vấn đề để đưa ra điều chỉnh phù hợp giúp mọi thứ hoạt động tốt hơn. Sau đó, chính tôi sẽ xuống dây chuyền sản xuất và thực hiện các công việc mà nhân viên đó đã làm.
Đây là điều mà tất cả quản lý của Tesla cần thực hiện. Tại Tesla, chúng ta dẫn đầu nhờ khả năng đương đầu với thách thức chứ không ngồi lọt thỏm trong lớp vỏ an toàn và thoải mái. Người quản lý luôn phải đặt sự an toàn của thành viên lên hàng đầu”.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI