EVA Track T800 CDI: Chiếc mô tô có thể đưa bạn đi từ Hà Nội đến Hà Giang rồi quay về mà vẫn chưa phải tiếp nhiên liệu!
EVA Track T800 là một chiếc xe mô tô độc đáo được ra mắt bởi công ty EVA Products của Hà Lan. Chiếc xe này nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới truyền thông và những người đam mê xe mô tô bởi thiết kế khác biệt và động cơ diesel mạnh mẽ.
- Royal Enfield Guerrilla 450: Sứ giả mới cho phân khúc nakedbike 450cc
- Thợ cơ khí Anh chế tạo xe cút kít 'siêu tốc', phá kỷ lục thế giới!
- Tại sao ô tô điện thường có tốc độ tối đa thấp hơn xe sử dụng động cơ đốt trong?
- GWM Souo S2000: Kẻ thách thức 'ông vua đường trường' Honda Gold Wing đến từ Trung Quốc
- Cận cảnh chiếc xe máy điện đầu tiên của Royal Enfield
Vào cuối những năm 2000, một công ty Hà Lan có tên EVA Products, đã quyết định phá vỡ những giới hạn về độ dài chặng đường mà một chiếc mô tô Adventure có thể di chuyển được bằng cách tạo ra chiếc mô tô Track T800 CDI (T800) - chiếc xe mô tô thương mại đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ diesel.
Vào thời điểm đó, mẫu xe này được coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của KTM 990 Adventure và BMW R 1200 GS. Trên thực tế, Track T800 CDI là một chiếc xe mô tô vô cùng độc đáo, nó khác biệt hoàn toàn so với phần còn lại của thế giới mô tô - sở hữu động cơ diesel ba xi-lanh được lấy thẳng từ một chiếc ô tô và tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều so với những đối thủ cạnh tranh.
EVA Track T800 mang một phong cách thiết kế hầm hố và cơ bắp, sử dụng hệ thống khung thép ống dạng mắt cáo kết hợp với phuộc trước dạng hành trình ngược đường kính 48 mm và phuộc sau dạng lò xo trụ.
Track T800 là một chiếc xe mô tô Adventure sử dụng động cơ diesel tăng áp 3 xi-lanh, dung tích 800cc - khối động cơ được sử dụng trên mẫu ô tô Smart ForTwo những năm 2000. Động cơ này tạo ra công suất hơn 50 mã lực và mô-men xoắn gần 100 lb-ft. Những con số này được coi là rất ấn tượng vào thời điểm đó (2009) và có lẽ là ở cả thời điểm hiện tại.
Để có một cái nhìn trực quan hơn, chúng ta có thể so sánh với mẫu xe BMW R 1300 GS 2024 hoàn toàn mới, mẫu xe Adventure Tourer này có mô-men xoắn cực đại là 110 lb-ft, và người tiền nhiệm của nó, R 1250 GS, có mô-men xoắn cực đại là 105 lb-ft. Có thể thấy khoảng cách giữa hai mẫu xe máy này (T800 CDI và R 1300 GS) là 15 năm, tuy nhiên khoảng cách mô-men xoắn của chúng chỉ hơn 10 lb-ft!
EVA Track T800 có mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn đáng kể so với các xe mô tô sử dụng động cơ xăng cùng phân khúc. Tuy nhiên, khác với động cơ xăng, động cơ diesel cần thời gian để tạo ra công suất, dẫn đến khả năng tăng tốc tuyến tính và cảm giác lái "lười biếng".
Điểm độc đáo của chiếc xe này là khối động cơ diesel, nhưng nó cũng đồng thời là điểm yếu đối với nó bởi động cơ diesel thường sở hữu ngoại hình kém thể thao hơn động cơ xăng, đặc biệt là trên xe máy.
Không giống như động cơ xăng, động cơ diesel cần có thời gian riêng để tạo ra mô-men xoắn và công suất, dẫn đến khả năng tăng tốc tuyến tính mặc dù có mô-men xoắn gần 100 lb-ft. Hộp số CVT của xe mang lại trải nghiệm lái xe thoải mái trong thành phố nhưng khiến khả năng tăng tốc bị chậm lại. Tuy nhiên một khi đã tạo được đà, mẫu xe này có thể lướt đi trên mặt đường như những con ngựa hoang đang phi nước đại. Và đây cũng chính là lý do tại sao EVA Products chọn kiểu dáng mô tô ADV cho mẫu xe này.
Ưu điểm lớn nhất của động cơ diesel so với động cơ xăng là hiệu quả về mặt tiết kiệm nhiên liệu của nó. Mẫu xe này được trang bị bình nhiên liệu 5,9 gallon (22,33 lít), đủ để chạy 560 dặm (901 km, quãng đường này đủ để chúng ta đi từ Hà Nội lên Hà Giang rồi quay về Hà Nội mà xe vẫn chưa hết nhiên liệu).
Ngoài động diesel, mẫu xe này còn được trang bị những bộ phận tiên tiến nhất vào thời điểm nó được ra mắt, điển hình là khung lưới mắt cáo bằng thép hình ống, hệ thống giảm xóc của WP với giảm xóc đơn ở phía sau, phuộc trước USD kích thước 48 mm với khả năng điều chỉnh tải trước, độ nén và giảm chấn phục hồi, hệ thống phanh của Brembo với kẹp phanh bốn pít-tông kết hợp với đĩa đôi 310mm ở phía trước và kẹp phanh bốn pít-tông kết hợp với đĩa 265mm ở phía sau. Mẫu xe này cũng được trang bị lốp Michelin Anakee được bọc quanh bộ vành nan hoa 21 inch phía trước và 17 inch phía sau. Thiết lập này đã tạo ra một chiếc ADV chạy bằng động cơ diesel cỡ lớn với khoảng sáng gầm vô cùng ấn tượng.
Có thể thấy, EVA Track T800 là một chiếc xe mô tô có thiết kế độc đáo và sử dụng động cơ diesel, khác biệt so với đa số xe mô tô sử dụng động cơ xăng. Tuy nhiên, vì một số lý do, T800 không phổ biến và kén người dùng. Có thể kể đến như:
- Khác với động cơ xăng, động cơ diesel T800 cần thời gian để tạo ra công suất, dẫn đến khả năng tăng tốc tuyến tính và cảm giác lái "lười biếng". Điều này có thể khiến một số người lái xe cảm thấy thất vọng.
- Hộp số CVT của xe mang lại trải nghiệm lái xe thoải mái trong thành phố nhưng khiến khả năng tăng tốc bị chậm lại. Điều này có thể khiến một số người lái xe cảm thấy thất vọng khi muốn tăng tốc nhanh chóng.
- Động cơ diesel T800 tạo ra tiếng ồn lớn và rung động mạnh cũng như mùi khí thải diesel có thể gây khó chịu với một số người.
- EVA Track T800 có giá cao hơn nhiều so với các xe mô tô cùng phân khúc sử dụng động cơ xăng. Điều này có thể khiến nó trở nên khó tiếp cận với nhiều người mua tiềm năng.
- Động cơ diesel thường phức tạp hơn và tốn kém hơn để bảo trì so với động cơ xăng. Điều này có thể khiến một số người lái xe lo lắng về chi phí sở hữu và vận hành xe.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Chủ tịch Huawei tự hào khoe Mate 70 là điện thoại với chip 100% Made in China: "Tự chủ ngành bán dẫn đã trở thành hiện thực"