Android ra đời chưa bao giờ là công cụ kiếm tiền trực tiếp cho Google bởi doanh thu từ HĐH này chưa và có lẽ cũng chẳng bao giờ bù được núi tiền Google bỏ ra để phát triển chứ đừng nói đến có lãi. Tất nhiên, Google cũng chẳng phải là tổ chức từ thiện mà lại bỏ ra hàng tỷ USD cho một thứ không để làm gì. Android, nói theo cách dễ hiểu là thứ mà Google tạo ra để thống trị thế giới mobile một cách sâu sắc hơn - điều mà họ chưa làm được khi PC còn là trung tâm của thế giới công nghệ.
Nhưng, Android lại đang bị nghi ngờ sẽ trở thành thứ vũ khí sẽ tăng cường sức mạnh đáng kể cho... đối thủ chính của Google hiện nay: Facebook. Thậm chí, cho đến hiện nay Google còn chưa tìm ra được cách hiệu quả để hạn chế chuyện này.
Facebook và chiến lược dùng Android để tiêu diệt Google
Trước hết để tránh hiểu nhầm xin giới hạn toàn bộ các yếu tố trong bài viết này đều liên quan đến một thị trường là quảng cáo trực tuyến. Lý do rất đơn giản bởi đây đã, đang và nhiều khả năng sẽ tiếp tục là doanh thu chủ yếu của Google và Facebook.
Cuộc chiến nền web gần như đã ngã ngũ hoàn toàn. Google sẽ vẫn tiếp tục thống trị tuyệt đối mảng tìm kiếm - quảng cáo hướng nhu cầu. Trong khi Facebook với thế mạnh mạng xã hội của mình gần như chắc chắn sẽ vượt trội thậm chí chiếm lĩnh hoàn toàn nhu cầu quảng cáo hướng đối tượng. Facebook Graph cho dù có ra đời cũng khó có thể đánh bại Google Search (trừ một số ít mảng nhỏ liên quan nhiều đến kết nối) trong khi Google rõ ràng là đang bất lực trước thành trì quá lớn, mạnh mẽ và vững chắc của Facebook.
Cuộc chiến tiếp theo của hai đại gia này sẽ là cuộc chiến trên nền mobile - cơn sóng mới và dữ dội của thế giới công nghệ. Và đúng như dự đoán của Google, Android đang là chiến trường quyết định kẻ thắng người thua, đáng tiếc, nó lại không được thuận lợi như Google mong muốn bởi sự xuất hiện và chiến lược Facebook Home của Facebook.
Biến vũ khí chiến lược của đối thủ thành vũ khí của mình
Quan trọng hơn: rất nhẹ nhàng nhưng hiệu quả sẽ cao bởi Facebook đang đánh đúng vào điểm "mạnh" mà Android và tư duy Google luôn tự hào: tính mở của sản phẩm.
Android phát triển mạnh như ngày này một phần lớn là nhờ được sự ủng hộ của phần lớn các OEM, những kẻ ngày trước chống lại Nokia và bây giờ là Apple. Việc luôn đứng đối lập và cung cấp một giải pháp hiệu quả để cạnh tranh với những kẻ độc tài - những kẻ đang dẫn đầu thế giới khiến cho vị thế của Android là rất lớn và quan trọng. Để đạt được "tầm nhìn" của mình, Android tự hào với việc mở gần như hoàn toàn với các đối tác. Các đối tác của Google có thể thoải mái tùy biến, thêm chức năng này bớt chức năng kia, customize sao cho phù hợp với nhu cầu của mình...
Và, chính điểm mạnh đó đã tạo cơ hội cho đối thủ chính của Google: Facebook tận dụng tạo ra Facebook Home - thứ khiến cho Google điên thiết trong mấy ngày vừa qua khi tận dụng chính nền tảng lớn mạnh của Android.
Facebook Home, bản chất là một launcher của Android được tích hợp sâu các sản phẩm và dịch vụ của Facebook. Với những thuận lợi do tính mở của Android mang lại, Facebook Home chắc chắn sẽ dễ dàng thâm nhập vào thế giới Android.
Như đã nói ở trên, mục đích chính của Google khi tạo ra Android là hướng người sử dụng dùng các ứng dụng của Google để qua đó kiểm soát và thu tiền từ quảng cáo. Việc Facebook thay toàn bộ các ứng dụng của mình vào Android khiến cho Google không những không được gì mà còn thiệt hại lớn.
Tóm tắt câu chuyện: Google bỏ cả vài tỷ USD làm HĐH Android, phát triển nó nhằm "nuôi" các sản phẩm của mình. Facebook tốn một ít tiền làm launcher (chắc chắn rẻ hơn rất rất nhiều) và "ký sinh" trên đó. Khả năng lan tỏa của Facebook Home chắc chắn rất lớn bởi khả năng quảng cáo và làm UX của Facebook trước nay vẫn được đánh giá cực kỳ cao.
Và, không khó hiểu vì sao Google lại nổi nóng đến như vậy.