Theo lời đại diện ngân hàng HSBC, robot Pepper sẽ cho phép khách hàng có những cái nhìn đầu tiên về "một chi nhánh ngân hàng của tương lai".
Có lẽ, điểm khởi đầu của việc Robot "xâm chiếm" các ngân hàng là đây, khi mà một chú robot mang tên Pepper nay đã trở thành nhân viên chính thức tại chi nhánh ngân hàng HSBC ở Manhattan, Mỹ.
Pepper là sản phẩm được tạo ra bởi gã khổng lồ Nhật Bản SoftBank, hợp tác với cơ sở sản xuất Robot Aldebaran SAS của Pháp. Chú robot này có 120 cm, có khả năng nhận diễn gương mặt và cảm xúc của khác hàng, cũng như có thể phản hồi bằng giọng nói hoặc bằng những dòng chữ in trên tablet phía trước bụng. Ngân hàng có thể lập trình riêng cho chú Robot này để tạo ra những trải nghiệm hết sức đặc biệt cho những khách hàng tương tác.
Theo lời đại diện ngân hàng HSBC, robot Pepper sẽ cho phép khách hàng có những cái nhìn đầu tiên về "một chi nhánh ngân hàng của tương lai". Hạn chế hiện tại nằm ở công nghệ robot, chưa cho phép Pepper có thể thực hiện những thao tác phức tạp.
Nhiệm vụ của Pepper tại ngân hàng hiện tại là cung cấp thông tin về các sản phẩm và dịch vụ tài chính của ngân hàng HSBC, cũng như hướng dẫn người dùng về ứng dụng ngân hàng di động, và hỗ trợ khách hàng khi cần thiết. Bên cạnh đó, Pepper cũng sẽ hỏi khách hàng một vài câu hỏi để có thể chuyển yêu cầu của khách đến đúng bộ phận hỗ trợ của ngân hàng.
Hơn thế nữa, theo lời của HSBC, robot Pepper sẽ rất vui nếu như khách hàng muốn chụp ảnh selfie cùng với nó. Pepper cũng biết kể chuyện cười và nhảy múa để mua vui cho khách hàng, nếu như nhân viên ngân hàng đang bận chưa thể có mặt kịp lúc.
Việc Pepper xuất hiện có thể làm khách hàng vui vẻ trong thời gian đầu, tuy nhiên để tiếp tục duy trì thói quen tương tác đó lại là một thử thách lớn đối với HSBC. Bởi lẽ, khi mà người ta hết cảm thấy tò mò vì sự xuất hiện của Pepper, chú robot này rất có thể sẽ rơi vào lãng quên. Chẳng hạn như tại quê nhà Nhật Bản, hầu như mọi người chẳng thèm đoái hoài gì đến Pepper tội nghiệp khi thấy chú robot này xuất hiện trong các cửa hàng. Đa phần mọi người chỉ coi Pepper như một tấm biển báo biết di động mà thôi.
Tuy nhiên, với việc công nghệ robot vẫn đang phát triển hàng ngày, chúng ta có thể kỳ vọng về một tương lai mà robot sẽ khéo léo hơn và có thể làm được nhiều việc hơn, thay vì đơn thuần chỉ là một "chiếc biển báo biết mua vui như trước".
Ông Pablo Sanchez đến từ ngân hàng HSBC, tự tin rằng Pepper sẽ cho những khách hàng đến với chi nhành ngân hàng này "một trải nghiệm dịch vụ chưa từng thấy trước đây." Theo lời ông Sanchez thì "HSBC đang hướng đến việc phát triển thành một ngân hàng của tương lai, và việc sử dụng robot Pepper sẽ giúp hoạt động của ngân hàng trở nên hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, robot sẽ mang lại niềm vui cho khách hàng và giúp nhân viên ngân hàng có thể tương tác một cách hiệu quả hơn đối với những người tới sử dụng dịch vụ."
Kể từ khi mới được sản xuất vào năm 2015, robot Pepper đã xuất hiện ở rất nhiều cơ quan và đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau. Bên cạnh việc chào đón khách hàng ở các cửa hàng tiện lợi và sân bay, chú robot thân thiện này còn hỗ trợ công việc tại Pizza Hut, hay thậm chí còn đảm nhận cả công việc của một hòa thượng theo đạo Phật.
HSBC cũng tự tin khẳng định rằng, họ là ngân hàng đầu tiên tại Mỹ ứng dụng công nghệ robot vào trong dịch vụ của mình, và hy vọng có thể đưa Pepper đến với nhiều chi nhánh ngân hàng khác trong vòng vài tháng tới.
Tham khảo Digital Trends
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Vì sao các nữ phi hành gia phải uống thuốc tránh thai trước khi bước vào cuộc hành trình xa xôi trong không gian?
Việc các nữ phi hành gia sử dụng thuốc tránh thai trước khi thực hiện các nhiệm vụ không gian là một biện pháp nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn và hiệu suất làm việc của họ. Mặc dù có một số hạn chế, nhưng đây vẫn là một giải pháp được nhiều người lựa chọn trong điều kiện hiện tại.
Bị Mỹ cấm vận đủ đường, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi vẫn hết lời khen ngợi: "Mỹ đã thiết lập một chuẩn mực trên toàn thế giới"