Đông Giang, Thể thao & Văn hóa

Marvel Studios đã khéo léo đưa yếu tố đa vũ trụ vào tất cả các dự án phim của MCU giai đoạn 4 mà khán giả không hề hay biết?

Một trong những vấn đề lớn nhất mà giai đoạn 4 của vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) gặp phải chính là việc cốt truyện chung quá mờ nhạt, các dự án ít có sự liên kết với nhau và cũng không khai thác quá nhiều về chủ đề mà Marvel Studios đang theo đuổi: Đó chính là đa vũ trụ. Thay vào đó, giai đoạn này tập trung vào 2 mảng nội dung chính, bao gồm giới thiệu những siêu anh hùng mới đến với khán giả, như Shang-Chi, Eternals; và tiếp nối những câu chuyện xoay quanh hậu quả mà cú búng tay vô cực của Thanos để lại.

Tuy nhiên, rất có thể Marvel Studios đã khéo léo, âm thầm đưa yếu tố đa vũ trụ vào tất cả các dự án thuộc giai đoạn 4 để chuẩn bị cho một bất ngờ lớn hơn trong hai bom tấn cuối cùng của mạch truyện Multiverse Saga - Avengers: The Kang DynastyAvengers: Secret Wars. Theo giả thuyết khá hợp lý và thuyết phục của Redditor Brando3141 cho biết, rất có thể các bộ phim của giai đoạn 4 thuộc những thực tại, những dòng thời gian khác nhau trong đa vũ trụ Marvel mà khán giả không hề hay biết.

Chỉ có 4 bộ phim trong MCU giai đoạn 4 trực tiếp khai thác yếu tố đa vũ trụ

Giả thuyết cho thấy các bộ phim MCU thuộc nhiều thực tại khác nhau trong đa vũ trụ Marvel - Ảnh 1.

Đa vũ trụ là chủ đề trung tâm của MCU, thế nhưng chỉ có 4 bộ phim trong giai đoạn 4 khai thác yếu tố này - Ảnh: Internet.

Giai đoạn 4 của MCU đã mang đến số lượng phim cực kỳ lớn, lớn hơn rất nhiều so với bất kỳ giai đoạn nào nào trước đó. Chỉ trong vòng 2 năm, Marvel Studios đã phát hành tổng cộng 18 dự án điện ảnh và truyền hình. Thế nhưng, chỉ 4 trong số đó trực tiếp khai thác yếu tố đa vũ trụ, bao gồm Loki, What If…?, Spider-Man: No Way Home Doctor Strange in the Multiverse of Madness.

Marvel Studios đã lựa chọn mùa đầu tiên của series Loki để chính thức giới thiệu khái niệm về đa vũ trụ với khán giả của mình. Loạt phim này tập trung vào phiên bản năm 2012 của vị thần lừa gạt xứ Asgard và hành trình khám phá rất nhiều thực tại khác nhau, đồng thời vén bức màn che đậy bí mật khủng khiếp đằng sau dòng thời gian thiêng liêng Earth-616. Tiếp đến, loạt phim hoạt hình What If…? thì lại mang đến những câu chuyện tại nhiều dòng thời gian khác nhau.

Spider-Man: No Way Home Doctor Strange in the Multiverse of Madness có thể xem là hai bộ phim liên kết với nhau và có tác dụng đẩy mạnh hơn nữa yếu tố đa vũ trụ trong MCU. Bộ phim solo thứ 3 dành cho chàng Nhện nhọ đã đưa rất nhiều phản diện trong loạt phim Spider-Man xưa cũ trở lại màn ảnh lớn, cùng với đó là màn tái xuất của 2 phiên bản Peter Parker do Tobey Maguire và Andrew Garfield đảm nhận. Trong khi đó, Doctor Strange 2 thậm chí còn ghé qua một vài thực tại khác, nổi bật nhất chính là Earth-838, với sự xuất hiện của hội mật Illuminati.

Giả thuyết: Các dự án của giai đoạn 4 nằm ở hai hoặc nhiều thực tại khác trong đa vũ trụ

Giả thuyết cho thấy các bộ phim MCU thuộc nhiều thực tại khác nhau trong đa vũ trụ Marvel - Ảnh 2.

Và mối liên kết giữa những bộ phim này sẽ được làm rõ hơn trong các dự án tương lai - Ảnh: Internet.

Theo giả thuyết của Redditor Brando3141, rất nhiều dự án trong giai đoạn 4 đều nằm trong một vũ trụ hoàn toàn khác, vũ trụ mà Steve Rogers vô tình tạo ra khi quyết định ở lại quá khứ. Toàn bộ những bộ phim trong 3 giai đoạn đầu tiên đều diễn ra trong một thực tại khác.

Tuy nhiên, giả thuyết này lại có một lỗ hổng khá lớn. Lý do là bởi giai đoạn 4 của MCU bao gồm cả những bộ phim như Black Widow, có bối cảnh diễn ra trước Avengers: Infinity War; hay Hawkeye, có thể xem là một phần hậu truyện của Avengers: Endgame Black Widow. Chính vì vậy, những dự án này khó có thể nằm trong một thực tại khác.

Dẫu vậy, lỗ hổng trên đây có thể được lấp đầy một cách rất đơn giản, với chỉ một chút điều chỉnh trong giả thuyết của Brando3141: Giai đoạn 4 của MCU đã mang đến nhiều thực tại song song, với một dòng thời gian bao gồm những tác phẩm như Spider-Man: No Way Home, WandaVision Doctor Strange in the Multiverse of Madness; một dòng thời gian khác lại bao gồm các bộ phim như Black Widow, The Falcon & the Winter Soldier, Hawkeye Black Panther: Wakanda Forever.

Trong khi đó, những dự án mang đến các siêu anh hùng hoàn toàn mới, như Eternals, Shang-Chi & the Legend of the Ten Rings, Werewolf by Night, Moon Knight hay She-Hulk: Attorney at Law, cũng có thể nằm trong một vũ trụ khác nữa. Đây cũng là lý do vì sao những bộ phim này lại có rất ít mối liên hệ đến mạch truyện chung của MCU, đặc biệt là với các series khai thác yếu tố siêu nhiên như Moon Knight hay Werewolf by Night.

Giả thuyết này sẽ là bước chạy đà hoàn hảo cho sự kiện Secret Wars

Giả thuyết cho thấy các bộ phim MCU thuộc nhiều thực tại khác nhau trong đa vũ trụ Marvel - Ảnh 3.

Avengers: Secret Wars là bom tấn khép lại giai đoạn 6 và cả mạch truyện đa vũ trụ của MCU - Ảnh: Internet.

Không phải ngẫu nhiên Marvel Studios lại quyết định chia nhỏ thực tại trong MCU như vậy, bởi đây có thể là bước đệm quan trọng để họ dẫn đến sự kiện Secret Wars - bom tấn cuối cùng của mạch truyện đa vũ trụ. Đối chiếu theo nguyên tác truyện tranh, sự kiện này sẽ quy tụ rất nhiều siêu anh hùng và siêu phản diện đến từ các thực tại khác nhau. Ở thời điểm hiện tại, Kang và các biến thể của hắn (Hội đồng Kang) được xem là phản diện lớn nhất trong hai bom tấn Avengers sắp tới. Ngoài ra, các siêu anh hùng nhiều khả năng còn phải ngăn chặn hiện tượng xâm lớn có thể đe dọa trực tiếp đến sự tồn tại của Earth-616.

Với giả thuyết trên đây, Marvel Studios đã và đang xây dựng nhiều dòng thời gian khác nhau để phục vụ cho Avengers: Secret Wars. Ngoài ra, họ thậm chí còn có thể tận dụng cả những vũ trụ khác từng tồn tại trước đây, ví dụ như vũ trụ X-Men của Fox, Spider-Verse của Sony, hay Defenders của Netflix. Cuối cùng, sau khi sự kiện Secret Wars khép lại, nhiều khả năng MCU sẽ chỉ còn một dòng thời gian duy nhất. Và khi đó, tất cả các siêu anh hùng mới từng xuất hiện trong giai đoạn 4 đều sẽ được quy về một mối để chuẩn bị cho các dự án khác trong tương lai.

Ant-Man cũng đã du hành đến một vũ trụ khác sau cái kết của Quantumania

Giả thuyết cho thấy các bộ phim MCU thuộc nhiều thực tại khác nhau trong đa vũ trụ Marvel - Ảnh 4.

Ant-Man đã thoát khỏi Kang và lượng tử giới, nhưng liệu anh có trở về đúng thực tại của mình hay không? - Ảnh: Internet.

Giả thuyết trên đây thậm chí còn có thể ứng dụng cho giai đoạn 5 của MCU, vốn đã bắt đầu với bom tấn Ant-Man & the Wasp: Quantumania, ra mắt vào giữa tháng 2 vừa qua. Trong phân đoạn cuối phim, Scott Lang cùng Hope van Dyne đã đánh bại Kang the Conqueror và thoát ra khỏi lượng tử giới thông qua một cánh cổng dịch chuyển do Cassie Lang mở ra.

Nhìn qua, dường như chàng Người Kiến đã trở về với đúng thực tại ban đầu của mình. Thế nhưng, những chi tiết nhỏ, như ông chủ cửa hàng cafe nhận ra Scott là Ant-Man (thay vì Spider-Man như đầu phim), đã cho thấy rằng rất có thể siêu anh hùng này đã vô tình du hành đến một vũ trụ khác.

Đây không hẳn là một giả thuyết xa vời hay chỉ đặt ra “cho vui”. Trong một buổi phỏng vấn với Comicbook, biên kịch Jeff Loveness, người sẽ phụ trách dự án Avengers: The Kang Dynasty, đã úp mở rằng: “Thực ra nó cũng không quá hão huyền đâu, nhưng hiện tại tôi không thể nói trước được điều gì cả”. Không loại trừ khả năng Marvel Studios đang tìm cách phân tách MCU thành càng nhiều thực tại càng tốt, và trải đều các dự án của mình trong khắp đa vũ trụ rộng lớn để chuẩn bị cho Secret Wars.

Dự án nào của MCU giai đoạn 5 sẽ mang đến những câu chuyện về đa vũ trụ?

Giả thuyết cho thấy các bộ phim MCU thuộc nhiều thực tại khác nhau trong đa vũ trụ Marvel - Ảnh 5.

Đa vũ trụ sẽ được khai thác sâu hơn trong giai đoạn 5 của MCU - Ảnh: Internet.

Marvel Studios có thể tiếp tục mở rộng yếu tố đa vũ trụ trong các dự án của MCU giai đoạn 5. Ở thời điểm hiện tại, họ đã xác nhận 2 bộ phim sẽ khai thác yếu tố này, đó là mùa phim thứ của Loki, và Deadpool 3 - với gã dị nhân bất tử do Ryan Reynolds thủ vai và Wolverine của Hugh Jackman đều sẽ gia nhập MCU từ một vũ trụ khác. Với việc Avengers: The Kang DynastyAvengers: Secret Wars đang đến gần, không có lý do gì để Marvel Studios giảm tốc độ trong hành trình đa vũ trụ của họ.

Điều đó đồng nghĩa với việc, nếu giả thuyết trên đây là chính xác, tình trạng phân mảnh thực tại trong MCU sẽ còn diễn ra mạnh mẽ hơn nữa. Đa số các dự án của giai đoạn 5 đều có thể tận dụng được giả thuyết này, với trường hợp ngoại lệ duy nhất có lẽ là Guardians of the Galaxy Vol. 3 - tác phẩm khép lại hành trình của đội Vệ binh dải ngân hà.

Armor Wars, Ironheart, Captain America: New World OrderThunderbolts có thể nằm trong cùng một thực tại. Trong khi đó, Echo Daredevil: Born Again sẽ tạo nên một vũ trụ khác để tiếp nối cho loạt phim Defenders trên Netflix. Agatha: Coven of Chaos sẽ gắn liền với WandaVision, còn Blade có thể diễn ra trong một dòng thời gian độc lập mới. Secret InvasionThe Marvels nhiều khả năng vẫn nằm trong dòng thời gian chính của MCU.

Tuy nhiên, tất cả những phân tích trên đây mới chỉ dừng lại ở mức độ giả thuyết, và hiện tại rất khó để khẳng định Marvel Studios đang toan tính những gì với các dự án tương lai. Đa vũ trụ là một mảnh đất quá màu mỡ cho sức sáng tạo, và họ có thể làm bất cứ điều gì với loạt phim của mình.

Nguồn: Reddit, ScreenRant