Giảm giá iPhone cũng không thể giúp Apple giải bài toán sụt giảm doanh số tại thị trường Trung Quốc
Dựa trên doanh số ảm đạm đợt Tết cổ truyền vừa rồi, hãng phân tích Rosenblatt Securities cho rằng phương án giảm giá iPhone để tăng doanh số tại Trung Quốc chỉ mang lại hiệu quả tạm thời.
Đầu năm nay, Apple lần đầu tiên dự báo doanh thu hàng quý của họ bị sụt giảm. Nguyên nhân chính của vấn đề là do doanh số iPhone mới cực kỳ yếu kém, đặc biệt là tại Trung Quốc.
Để bù lại phần doanh số hao hụt, Apple tung ra chương trình giảm giá iPhone tại Trung Quốc đúng vào dịp Tết cổ truyền. Động thái này ngay lập tức mang lại hiệu quả, từ ngày 11/1 đến 30/1, doanh số các sản phẩm của Apple tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới đã tăng tới 83%.
Tuy nhiên, các nhà phân tích tại hãng Rosenblatt Securities nhận đình rằng giảm giá iPhone chỉ có hiệu quả trong một khoảng thời gian rất ngắn. "Sau khi phân tích các dữ liệu gần đây từ các kênh bán lẻ tại Trung Quốc, chúng tôi tin rằng giảm giá iPhone mang lại rất ít lợi ích cho doanh số iPhone tại Trung Quốc", nhà phân tích Jun Zhang viết.
Các nhà phân tích của hãng UBS cũng đồng tình với nhận định này. Theo đó, UBS cho rằng việc điều chỉnh giá iPhone chưa có tác động tích cực đến doanh số iPhone tại Trung Quốc.
Rosenblatt nhấn mạnh rằng toàn bộ thị trường smartphone Trung Quốc nói chung đã giảm 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, các hãng bên ngoài Trung Quốc như Apple và Samsung giảm mạnh nhất với tổng thị phần bị "bốc hơi" lên tới 50%. Mặc dù cho rằng doanh số iPhone tăng trong tháng 1 sẽ giúp toàn bộ chuỗi cung ứng của Apple dễ thở nhưng Rosenblatt tin rằng việc iPhone mới không có thay đổi nhiều về thiết kế sẽ khiến doanh số tiếp tục bị đình trệ trong tương lai.
Rosenblatt tin rằng từ tháng 1 đến tháng 3 Apple sẽ bán được 38 đến 39 triệu chiếc iPhone trên toàn cầu Tuy nhiên, doanh số iPhone sẽ bị đình trệ trong quý từ tháng 4 đến tháng 6, chỉ đạt 33 triệu chiếc, giảm 1 triệu so với dự đoán trước đây.
Rosenblatt cho rằng giá cổ phiếu của Apple sẽ nằm ở mức 150 USD.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung đã ứng dụng AI để định hình trải nghiệm giải trí thông minh trên AI TV như thế nào?
Tương tự dòng điện thoại Galaxy, Samsung AI TV thể hiện rõ khát vọng của thương hiệu điện tử Hàn Quốc trong việc “đưa AI đến với tất cả mọi người,” mở rộng ứng dụng trí tuệ nhân tạo từ di động đến TV.
Google giới thiệu Gemini 2.0: tạm biệt các chatbot AI, cùng chào đón kỷ nguyên "Tác nhân AI"