Giữa không khí Valentine rạo rực, HTC Việt Nam tung ra quảng cáo khẳng định "Điện thoại có thể thay thế người yêu"!?

    Minh Trang,  

    2017 mới chỉ đi qua hơn 2 tháng, nhưng tôi tin rằng video mới của HTC sẽ được đề cử là một trong những quảng cáo tệ nhất năm.

    "Quảng cáo" và "HTC" tưởng chừng như là hai thứ không bao giờ đi đôi với nhau tại Việt Nam, ấy thế mà mới đây, kênh Youtube của Thế Giới Di Động (đối tác độc quyền của HTC trong lần mở bán này) đã bất ngờ đăng tải một MV ca nhạc hết sức công phu để giới thiệu về chiếc siêu phẩm mới nhất của mình là U Ultra. Bạn đã xem chưa?

    We Hear U - MV quảng cáo của HTC U Ultra

    Mang tựa đề "We Hear U", đây là một bài nhạc rap với sự tham gia của rapper Karik. Nói đến nhạc rap, tôi lại nhớ đến một ca khúc khác cũng do HTC Mỹ sản xuất mang tên "Hold The Crown", từng nhận phải không ít gạch đá đến từ không chỉ người dùng các hãng khác, mà còn là từ chính người dùng HTC do quá... nhảm.

     HTC từng thử sức với nhạc rap, tuy nhiên kết quả không thật sự như hãng mong đợi. May là like vẫn nhiều hơn dislike

    HTC từng thử sức với nhạc rap, tuy nhiên kết quả không thật sự như hãng mong đợi. May là like vẫn nhiều hơn dislike

     Xấu hổ khi là người dùng One M8, Tệ đến nỗi phải đăng nhập account phụ để dislike 2 lần, Đây là điều xảy ra khi bạn chỉ có kinh phí 20 USD để làm video là những ý kiến mà người dùng dành cho Hold The Crown

    "Xấu hổ khi là người dùng One M8", "Tệ đến nỗi phải đăng nhập account phụ để dislike 2 lần", "Đây là điều xảy ra khi bạn chỉ có kinh phí 20 USD để làm video" là những ý kiến mà người dùng dành cho Hold The Crown

    Quay trở lại với thị trường Việt Nam, liệu HTC sẽ gửi gắm cho "We Hear U" thông điệp gì? Hãy cùng phân tích xem sao.

    Trước hết, xét về thời điểm, MV này được tung ra vào ngày 11/02/2017, tức là chỉ còn 3 ngày nữa là đến ngày lễ Valentine. Con người ta mong đợi điều gì ở ngày lễ này? Đó là tình yêu, đó là sum họp, đó là sự gắn kết giữa con người với con người. HTC thì không nghĩ như vậy, và hãng quyết định sẽ bắt đầu MV của mình bằng hình ảnh một cặp đang có đầy mâu thuẫn không thể giải quyết, đến nỗi cô nàng Shin của chúng ta phải cho Karik một cái tát.

     Những hình ảnh mà bạn thường không thấy ở các quảng cáo dịp Valentine

    Những hình ảnh mà bạn thường không thấy ở các quảng cáo dịp Valentine

    Trong lúc mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm thì Karik hát đoạn điệp khúc "We hear you, we see you, we learn from you" (Chúng tôi nghe bạn, nhìn bạn, học từ bạn). Có lẽ, HTC đang muốn nói đến trí tuệ nhân tạo của U Ultra, bao gồm khả năng trả lời câu hỏi ngay cả khi màn hình đang tắt nhờ vào hệ thống micro luôn bật. Nhưng liệu bạn có muốn chiếc điện thoại của mình "nghe lỏm" trong lúc bạn đang cãi vã với người yêu? Không đâu, cảm ơn HTC.

    Đến giữa MV, khi mà cô nàng Shin đã bỏ nhà đi thì cũng là lúc chiếc U Ultra xuất hiện với dòng chữ trên màn hình phụ nhắc nhở Karik mặc áo ấm kẻo lạnh. Karik ra đường không quên áo ấm và đương nhiên là cả chiếc U Ultra, nhưng anh lại vô tình quên đi một thứ còn quan trọng hơn, đó là... mũ bảo hiểm.

     Người yêu mà vô tâm thì để làm gì, có khi còn thua cả cái điện thoại

    Người yêu mà vô tâm thì để làm gì, có khi còn thua cả cái điện thoại

     Có lẽ lần sau U Ultra nên nhắc Karik đội mũ bảo hiểm

    Có lẽ lần sau U Ultra nên nhắc Karik đội mũ bảo hiểm

    Trong lúc tôi vẫn đang đinh ninh về một cái kết đẹp khi mà cặp đôi này sẽ cảm thông và đoàn tụ với nhau, thì Karik vô tình gặp lại người yêu cũ của mình, tay trong tay một anh chàng khác. Cả hai đi qua nhau như chưa từng nhìn thấy nhau.

     Giấc mộng của tôi về một cái kết có hậu đến đây là tan vỡ

    Giấc mộng của tôi về một cái kết có hậu đến đây là tan vỡ

     Trong lúc sự đau đớn đang đỉnh điểm thì điện thoại rung

    Trong lúc sự đau đớn đang đỉnh điểm thì điện thoại rung

     Hãy thật vui nhé!?!?!!?

    "Hãy thật vui nhé"!?!?!!?

     Tôi cũng không rõ biểu cảm của Karik là đang khóc hay đang cười nữa

    Tôi cũng không rõ biểu cảm của Karik là đang khóc hay đang cười nữa

    MV kết thúc với hình ảnh Karik đứng trên đỉnh của một tòa nhà cao tầng, dang rộng cánh tay của mình. Không rõ tiếp theo anh sẽ làm gì.

     Không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra do MV kết thúc ở đây

    Không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra do MV kết thúc ở đây

    U Ultra và U Play là hai sản phẩm mới cho thấy khát vọng đổi thay mãnh liệt của HTC sau một thời gian dài bị đánh giá là nhàm chán và thiếu sáng tạo. Song song với đó, không ngạc nhiên khi thấy HTC cũng sẽ có những chiến dịch quảng cáo "phá cách" nhằm giúp cho người dùng thấy được tầm nhìn mới của hãng. Nhưng liệu HTC có nên quá chú trọng vào yếu tố khác biệt, để rồi đi ngược lại những giá trị truyền thống? Sau khi xem xong, liệu bạn có cảm thấy hứng thú với sản phẩm của hãng, hay trong lòng chỉ thấy tức giận và ức chế bởi câu chuyện tình bi đát giữa hai nhân vật chính?

    Vấn đề không chỉ nằm ở những hình ảnh cãi vã, xô xát, chia tay giữa mùa Valentine, đi ngược lại tâm lý của người tiêu dùng - mà quan trọng hơn, sự xuất hiện của "nhân vật chính" thực sự trong đoạn quảng cáo này là HTC U Ultra lại thể hiện một quan điểm không mấy tốt đẹp về xã hội trong kỷ nguyên số, khi mà một chiếc điện thoại lại có thể thay thế được tình cảm của con người, trong khi mục đích của chúng từ thuở sơ khai vẫn luôn là gắn kết chúng ta lại gần nhau hơn.

     HTC không thích điều này

    HTC không thích điều này

    Thông thường, tôi không thật sự quan tâm đến chiến dịch quảng cáo của các hãng, do tôi là một người có chút kiến thức về công nghệ, và một sản phẩm sẽ tạo ấn tượng tốt với tôi khi nó đạt được những yêu cầu về chất lượng và đem lại giá trị cho người sử dụng, chứ không phải là những lời lẽ hoa mỹ đến từ quảng cáo.

    Tuy nhiên, phải đến 95% người dùng hiện nay là những con người không hiểu biết về công nghệ, và quyết định mua sắm của họ bị chi phối bởi những yếu tố bên ngoài, trong đó bao gồm cả quảng cáo. Hai sản phẩm thành công nhất trong năm 2016 tại Việt Nam là Oppo F1s và Samsung Galaxy J7 Prime đã khẳng định chân lý: Một sản phẩm thành công luôn đi đôi với một chiến dịch quảng cáo không chỉ rầm rộ, mà còn phải hợp lý về nội dung, đối tượng và cách thức truyền đạt.

     Bằng nội dung đơn giản, vui nhộn, trực quan và sự xuất hiện của những người nổi tiếng, Samsung và Oppo dễ dàng gửi gắm thông điệp về sản phẩm của mình

    Bằng nội dung đơn giản, vui nhộn, trực quan và sự xuất hiện của những người nổi tiếng, Samsung và Oppo dễ dàng gửi gắm thông điệp về sản phẩm của mình

    Và đừng quên rằng, HTC U Ultra là một sản phẩm với mức giá 18,490,000 đồng, cạnh tranh trực tiếp với các siêu phẩm đã được người dùng tín nhiệm như Apple iPhone 7 Plus và Samsung Galaxy S7 edge (và sắp tới là Galaxy S8). Tức là, U Ultra được HTC hướng tới những người dùng có thể coi là thành đạt, trong đó có những cô, chú, bác đã đứng tuổi. Liệu một video bắn rap "liên thanh" hơn 4 phút mà ngay bản thân tôi - một người trẻ cũng không thể nghe kịp - sẽ có thể gây ấn tượng đối với họ? Chắc chắn là không. Còn đối với những người trẻ, khi mà họ biết rằng chiếc điện thoại này sẽ khiến họ mất người yêu, tôi cũng tin rằng sẽ chẳng ai dám rước nó về.

    Để kết thúc bài viết, tất cả những gì tôi muốn nói với HTC được gói gọn trong một khung cảnh cũng được tôi cắt ra từ MV.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ