Google - Alphabet Q3/2016: doanh thu tăng 21%, đạt 21,5 tỷ USD, các dự án moonshot vẫn yếu

    Tân Phan,  

    Thông tin không có gì đáng ngạc nhiên với những ai theo dõi tình hình công ty thường xuyên.

    Trong ngày ra mắt bản báo cáo tài chính quý này, công ty mẹ của Google, Alphabet, đã tăng vượt mức mong đợi của các nhà đầu tư phần lớn nhờ vào mảng quảng cáo trên nền di động và cách thức quản lí chi phí hợp lí. Cụ thể như sau:

    Các điểm chính

    1. Lợi nhuận thu được trong Q3/2013 là 8,42 USD trên mỗi cổ phiếu, vượt hơn mức dự đoán 8,03 USD.

    2. Doanh thu đạt được là 21,5 tỉ USD,tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, vượt con số 20,76 tỉ USD dự đoán từ các chuyên gia.

    3. Chi phí thu lượng truy cập (Traffic acquisition costs - TAC), trả cho các đối tác là 3,98 tỉ USD.

    4. Sau bài báo cáo tài chính, cổ phiếu của Alphabet tăng 4,6%, lên mức 801,06 USD. Tính từ đầu năm đến nay, giá của cổ phiếu đã giảm tổng cộng 1,6%.

    5. Google vẫn kiểm soát 31% thị phần quảng cáo điện tử trên toàn thế giới. Ở Facebook, con số này đã tăng lên 12%.

    6. Lợi nhuận ròng đạt mức 4,48 tỉ USD, hay 7 USD trên mỗi cổ phiếu, tăng từ mức 3,93 tỉ USD, hay 4,93 USD/1 cổ phiếu.

    Góc nhìn toàn cảnh

    Alphabat đang đẩy mạnh nghiên cứu các mảng kinh doanh mới, ví dụ như xe cộ, Internet và sức khỏe. Đây là động thái thay thế dần các mảng kinh doanh đã quá già cỗi của công ty.

    Mảng kinh doanh Internet, con gà đẻ trứng vàng của Google, đang được điều chỉnh để phù hợp hơn với thời đại của smartphone. Hiện tại, việc kiếm lợi nhuận từ quảng cáo trên nền mobile khó hơn nhiều so với nền web, tuy nhiên Google đã và đang thay đổi điều đó trong quý này và quý sau, với những tiến bộ rõ rệt.

    Cùng lúc, Google tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào mảng máy học và cơ sở hạ tầng điện toán đám mây. Cho đến nay công ty đã ứng dụng được hai điều trên vào ứng dụng Google Inbox và Photos.

    Các điểm đáng lưu ý khác

    1. Doanh thu từ mảng Other Bets, bao gồm các mảng như Google Fiber (cung cấp Internet), Verily (sức khỏe) và Nest (giải pháp nhà thông minh), là 185 triệu USD, tăng từ mức 74 triệu USD năm trước. Tuy nhiên, mảng này đã làm Alphabet thua lỗ 859 triệu USD, tăng hơn nhiều so với con số 660 triệu USD trong Q3/2015.

    2. Chi phí vốn của Alphabet giảm 16%, xuống mức 2,21 tỉ USD trong quý này.

    3. Tổng chi phí mỗi lần nhấp chuột (cost-per-click) giảm 7% so với cùng kỳ năm trước.

    Tham khảo Bloomberg

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ