Đây là lần thứ ba Liên minh châu Âu (EU) đưa ra hình phạt với gã khổng lồ công nghệ đến từ Mỹ.
Google vừa phải chịu một án phạt chống độc quyền lên đến 1,5 tỷ bảng từ Liên minh châu Âu (EU) liên quan những bản hợp đồng mang tính cưỡng ép mà hãng công nghệ này buộc các khách hàng phải trả khi sử dụng dịch vụ quảng cáo AdSense.
Trong một buổi họp báo vào sáng nay, Uỷ viên Chống độc quyền EU Margrethe Vestager cho biết Google đã có hành vi lạm dụng vị thế thống trị thị trường của họ. Cụ thể, gã khổng lồ tìm kiếm đã buộc các khách hàng đang sử dụng dịch vụ AdSense phải loại bỏ các quảng cáo từ các đối thủ của Google, "hành vi sai trái này diễn ra trong hơn 10 năm, không cho các công ty khác cơ hội được cạnh tranh theo đúng luật định và đưa ra những cải tiến mới mẻ".
Bản án này là hình phạt lớn thứ ba mà EU buộc Google phải thực hiện trong vài năm trở lại đây, đồng thời cũng khép lại đợt khảo sát gần đây nhất mà họ đang tiến hành đối với công ty. Google đã bị phạt một mức phí kỷ lục 4,3 tỷ bảng vào năm ngoái do lạm dụng vị thế độc quyền trên lĩnh vực di động, và trước đó một năm, họ bị phạt 2,4 tỷ bảng vì thao túng các kết quả tìm kiếm mua sắm. Google hiện vẫn đang tiếp tục kháng cáo cả hai vụ việc.
Với án phạt mới, tổng số tiền mà Google phải trả cho EU vì hành vi độc quyền hiện đã đạt con số 8,2 tỷ bảng (tương đương 9,3 tỷ USD). Mức phạt vừa được đưa ra hôm nay thấp hơn hai mức phạt trước, bởi Google đang tích cực hợp tác với Uỷ ban châu Âu (EC) để thay đổi các chính sách dịch vụ AdSense sau khi EU thông báo vụ việc vào năm 2016.
Các quan chức EU cho biết từ 2006 trở về sau, Google đã ngăn các khách hàng AdSense sử dụng các engine tìm kiếm đối thủ trên website của họ. AdSense cho phép khách hàng, bao gồm các nhà bán lẻ và các tờ báo, đặt một hộp tìm kiếm Google trên website của họ. Sau đó, khi người dùng sử dụng engine tìm kiếm này, Google sẽ hiển thị các quảng cáo và chia hoa hồng với người chủ website.
AdSense từng là một nguồn thu nhập ổn định đối với Google
Ban đầu, các khách hàng AdSense không được phép sử dụng cả các engine tìm kiếm đối thủ lẫn engine của Google. Năm 2009, công ty công nghệ này cho phép các engine tìm kiếm đối thủ được xuất hiện, miễn là hộp tìm kiếm của Google hiển thị nổi bật hơn. Sau đó, vào năm 2016, họ quyết định xoá bỏ hoàn toàn những điều khoản đó.
Quyết định đó cho thấy tầm quan trọng ngày càng giảm của AdSense đối với Google. Dịch vụ quảng cáo này từng một thời mang lại cho hãng nguồn thu nhập ổn định, nhưng chưa bao giờ đóng vai trò lớn đối trong tổng thu nhập của Google. AdSense chỉ đóng góp dưới 20% thu nhập công ty trong năm 2015 và đang trên đà giảm kể từ thời điểm đó. "Nếu bạn xem các bản báo cáo thường niên, AdSense ngày càng ít hiệu quả" - nhà phân tích Aitor Ortiz của Bloomberg Intelligence cho biết.
Trong buổi họp báo sáng nay, uỷ viên Vestager cũng cung cấp những thông tin mới cập nhật liên quan phản ứng của Google đối với các bản án chống độc quyền khác. Ví dụ, về việc thao túng kết quả tìm kiếm mua sắm, Vestager cho biết những thay đổi mà Google thực hiện đã giúp tăng tần suất hiển thị kết quả của các đối thủ từ 6% lên 40%.
Về vụ chống độc quyền nhằm vào Android, Google mới đây đã quyết định cho người dùng lựa chọn dùng trình duyệt và engine tìm kiếm họ muốn trên điện thoại của họ (thai vì cài sẵn các dịch vụ của chính Google).
"Chúng tôi đã thấy trong quá khứ rằng một màn hình để lựa chọn có thể là một phương thức hiệu quả để khuyến khích sự lựa chọn của người dùng. Việc Google đẩy mạnh nỗ lực của họ là rất đáng mừng và chúng tôi sẽ quan sát chặt chẽ để xem cơ chế của màn hình chọn lựa này diễn ra như thế nào".
Dù án phạt hôm nay đã đặt dấu chấm hết cho một chuỗi 3 cuộc điều tra của EU nhằm vào Google, nhưng tổ chức này vẫn đang xem xét nhiều lĩnh vực khác trong hoạt động kinh doanh của Google và có thể đưa ra những cáo buộc mới chống lại công ty Mỹ trong tương lai. Vestager nói thị trường tìm kiếm công việc và những vị trí làm việc địa phương là những lĩnh vực cần xem xét kỹ lưỡng.
"Chúng tôi liên tục nhận được những than phiền từ mọi người - những người quan tâm đến các thức những thị trường như vậy hoạt động, do đó chúng tôi sẽ tiếp tục công việc của mình. Đối với tôi, điều quan trọng nhất ở đây là cho người dùng lựa chọn" - Vestager nói.
Tham khảo: TheVerge
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI