Nghiên cứu của IIHS đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những hạn chế của công nghệ AEB hiện tại.
- Kỳ tích y học, người đàn ông đầu tiên trên hành tinh có thể sống nhiều tháng với một trái tim được làm bằng titan!
- Một căn bệnh cổ xưa đã bất ngờ xuất hiện trở lại và khiến cho gần 150 người Mỹ nhiễm bệnh
- Máy bay vũ trụ X-37B trở lại Trái Đất trong đêm khuya sau nhiệm vụ bí ẩn kéo dài 434 ngày
- Vật thể giống đĩa bay rơi xuống nước Úc thực tế là gì?
- 'Thần giao cách cảm' trên thực tế chính là hiện tượng vướng víu lượng tử?
Một nghiên cứu gần đây của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS) tại Mỹ đã đặt ra một vấn đề đáng lo ngại liên quan đến hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) trên các phương tiện hiện đại. Theo kết quả nghiên cứu, AEB, một công nghệ được kỳ vọng sẽ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông lại không thể nhận diện được xe máy một cách hiệu quả, điều này có thể dẫn đến những rủi ro nghiêm trọng cho người đi đường, đặc biệt là những người tham gia giao thông trên các phương tiện nhỏ như xe máy và xe đạp.

Hệ thống AEB hiện đang trở thành một phần quan trọng trong các thiết bị hỗ trợ lái xe điện tử của nhiều dòng xe hơi và SUV hiện đại. Nó được thiết kế để giúp phương tiện tự động phanh khi phát hiện nguy cơ va chạm với các vật cản phía trước, từ đó giảm thiểu nguy cơ tai nạn. Tuy nhiên, nghiên cứu của IIHS cho thấy hệ thống này chưa thể hoạt động hiệu quả khi gặp xe máy trên đường.
Trong nghiên cứu được thực hiện vào tháng 4 năm ngoái, IIHS đã tiến hành các thử nghiệm với nhiều tốc độ khác nhau, sử dụng ô tô và xe máy "giả" đặt ở trung tâm làn đường hoặc lệch sang hai bên. Kết quả cho thấy chỉ một trong số 10 mẫu xe được thử nghiệm đạt xếp hạng "tốt", hai mẫu xe đạt mức "chấp nhận được", ba mẫu xe bị đánh giá là "cận biên" và bốn mẫu còn lại bị đánh giá "kém". Đây là một kết quả đáng thất vọng, cho thấy rằng AEB vẫn chưa đủ chính xác để phát hiện và phản ứng nhanh với xe máy trên đường.
Một thử nghiệm khác với quy mô lớn hơn, bao gồm 30 mẫu ô tô và SUV, cũng không đưa ra kết quả khả quan hơn. Chỉ hơn một nửa số xe tham gia thử nghiệm đạt điểm "tốt", tức là có thể ngăn chặn hoặc giảm thiểu đáng kể va chạm ngay cả ở tốc độ cao lên đến 70 km/h. Tuy nhiên, có đến bảy mẫu xe bị đánh giá "kém" vì đã đâm vào xe máy ngay cả ở tốc độ thấp nhất trong thử nghiệm – 50 km/h. Trong khi đó, những phương tiện có xếp hạng "chấp nhận được" lại chỉ có thể tránh va chạm ở tốc độ thấp, nhưng vẫn đâm vào xe máy khi tốc độ cao hơn.
Điều đáng chú ý là trong một số trường hợp, mặc dù hệ thống AEB đã bắt đầu phanh, nhưng thời điểm kích hoạt quá muộn khiến va chạm không thể tránh khỏi. Ví dụ, có những vụ va chạm được ghi nhận ở tốc độ 40 km/h, điều này cho thấy hệ thống AEB có thể đã phát hiện ra xe máy nhưng không kịp thời giảm tốc độ để tránh tai nạn.

Chủ tịch IIHS, ông David Harkey, nhấn mạnh rằng việc cải thiện khả năng phát hiện và phản ứng với xe máy của AEB là một ưu tiên quan trọng để đảm bảo an toàn giao thông. Ông nhận định: “Những kết quả này chỉ ra rằng việc ngăn ngừa va chạm ở tốc độ cao hơn, đặc biệt là va chạm với xe máy, vẫn là một thách thức đối với một số hệ thống. Xe máy là một lĩnh vực đặc biệt đáng quan tâm bởi vì không giống như những người ngồi trong xe ô tô, người lái xe máy có rất ít sự bảo vệ khỏi chấn thương do va chạm”.
Với kết quả nghiên cứu trên, các chuyên gia giao thông và nhà sản xuất ô tô cần tìm cách cải thiện hệ thống phanh khẩn cấp tự động để có thể nhận diện chính xác hơn các phương tiện nhỏ như xe máy và xe đạp. Nếu không có sự điều chỉnh kịp thời, hệ thống AEB có thể tạo ra một cảm giác an toàn giả tạo cho người lái xe hơi, trong khi thực tế lại không thể bảo vệ những đối tượng dễ bị tổn thương trên đường.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Từ số 0 cho đến nghìn tỷ USD - Cơ hội 4.000 năm có một cho Việt Nam bước chân vào cuộc cách mạng AI và bán dẫn trên toàn cầu
Đó là nhận định của Tiến sĩ Christopher Nguyễn đưa ra tại Hội nghị Quốc tế về Trí tuệ nhân tạo và Bán dẫn AISC 2025 tại Việt Nam.
Intel công bố bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng, giá cổ phiếu lập tức tăng mạnh