"Hỏi xoáy đáp xoay" với cha đẻ của Android và Essential, giải đáp lý do công ty có thể đương đầu với Apple và Samsung
Một màn trao đổi nhỏ nhưng cũng đầy thông tin thú vị về kế hoạch và bước phát triển trong tương lai của thương hiệu công nghệ mới nổi đang rất được chú ý - Essential.
Andy Rubin vốn đã nổi tiếng là cha đẻ của hệ điều hành Android trước khi nó được bán cho Google, để rồi ngày càng thu được nhiều tiếng tăm hơn khi giờ đây Android đã trở thành cái tên phổ biến nhất được áp dụng làm nền tảng hệ thống smartphone trên thế giới.
Thế nhưng, Rubin đã rời khỏi Google vào năm 2014, để rồi nay ông đang tự bước đi trên chính con đường mà mình tạo ra. Rõ rệt nhất đó chính là Essential, công ty công nghệ mới nổi do ông thành lập và đứng lên làm CEO. Thành phẩm đầu tiên của ông cũng chính là một chiếc điện thoại, với tên hiệu Essential Ph-1, và mục đích song song của công ty cũng là phát triển và bước chân vào lĩnh vực hệ sinh thái thông minh cho cả nhà ở và xe ô-tô trong tương lai gần.
Andy Rubin - cha đẻ của Android và Essential
Rubin có trả lời một cuộc phỏng vấn vào thứ Tư vừa qua tại Wired Business Conference ở New York, để rồi hé lộ một chút về kế hoạch của Essential. Sau khi Essential Phone ra mắt và lên kệ mùa hè này, công ty dự kiến sẽ tiếp tục giới thiệu Home - một bộ tùy chỉnh thông minh điều khiển bằng giọng nói cho cả không gian trong nhà và xe ô-tô. Rubin khẳng định Home sẽ tương thích với một số lượng lớn các thiết bị thuộc nền tảng công nghệ thông minh, kể cả HomeKit của Apple hay SmartThings của Samsung, dù cho mức độ tiên tiến và cả khó khăn để làm ra có cao đến thế nào đi nữa. Khá nhiều người nghi ngờ việc Rubin có thể hiện thực hóa mục tiêu đó, do vậy ông đã mở lời thêm về chìa khóa mang tên Ambient OS của mình.
Trên hết, Rubin cũng "nhá hàng" về mong muốn sao cho Essential sẽ xúc tiến thêm nhiều đột phá trong lĩnh vực ô-tô, vốn cũng đang là một vấn đề được rất nhiều thương hiệu công nghệ quan tâm hiện nay để mở rộng vị thế và tầm ảnh hưởng. Tất nhiên, không vì thế mà chúng ta có thể bỏ qua tương lai của Essential Phone khi làm cách nào để có thể thành công trong việc cạnh tranh thị trường với Apple và Samsung ở mức giá 699 USD hiện tại.
Business Insider và một vài tờ báo khác có trao đổi với Rubin cùng trong buổi họp báo của Wired trên. Dưới đây là trích đoạn cuộc trò chuyện đó giữa Steve Kovach từ BI và Rubin, đã được sửa đổi một phần để rõ nghĩa và mạch lạc hơn.
Màn phỏng vấn với Andy Rubin, CEO của Essential
Steve Kovach: Tôi muốn được biết rõ hơn về Ambient OS. Được biết thì ông đang rất tự tin về khả năng thành công trong việc sẽ áp dụng nó cho hàng loạt các thiết bị và nền tảng chung với nhau.
Andy Rubin: Tôi chưa bao giờ nói là tôi chỉ tự tin thôi cả. Chắc chắn là tôi sẽ làm tất cả đến cùng vì nó.
Kovach: Tuy nhiên, theo những gì tôi được biết thì ít nhất, ông sẽ gặp trở ngại lớn liên quan tới Apple. Nền tảng của họ áp dụng và xây dựng trên hệ sinh thái đó không cho phép sự can thiệp tích hợp từ bên ngoài như những gì ông định làm. Vậy liệu kế hoạch có bị tổn thất hay thất bại một phần nếu như thứ ông nhận được là một lời từ chối từ phía Apple?
Rubin: Anh phải hiểu cách thức tiếp cận của nền tảng như thế này. Apple có một số lượng khách hàng tìm mua đến HomeKit của mình và sử dụng nó. Tôi không biết con số khách hàng đó nhiều hay không, nhưng tôi chỉ biết một điều chắc chắn lượng thiết bị liên quan không hoàn toàn bị bó buộc giới hạn và khả năng của chúng cho riêng mình HomeKit. Chúng có thể chạy trên nhiều cơ chế và hệ thống khác.
Điều mà Apple đang làm là cố tình trở thành kẻ chiếm quyền, không muốn dính dáng đến địa phận của Android hay Windows. Do vậy, hiệu quả đem lại là những khách hàng đó sẽ tiếp tục phải mua những sản phẩm cùng hệ sinh thái sử dụng API của Apple. Tuy nhiên, tôi ở đây để khẳng định một điều rằng tôi cũng có thể làm ra được một mạng lưới hệ sinh thái tương tự, lấy tên Essential Kit chẳng hạn. Và nó có điểm khác biệt là cho phép tương thích kết nối với cả những nền tảng khác.
Kovach: Nhưng chẳng phải nó cũng không khác gì SmartThings của Samsung đã ra mắt từ trước ư?
Rubin: Không đâu. Anh phải biết rằng nó sẽ giống như thể một chiếc máy tính Mac nhưng lại chạy Windows đó, hay rộng hơn là cả một nền tảng chung cho IoT.
Kovach: Vậy ông đã hoàn thành những công đoạn thử nghiệm ban đầu chưa?
Rubin: Tôi vẫn chưa cho ra sản phẩm hoàn chỉnh được. Đương nhiên là đang thử nghiệm rồi, nhưng tiềm năng của nó là rất hứa hẹn.
Tiếp tục là những câu hỏi đến từ nhiều tờ báo khác nhau dành cho Rubin:
Câu hỏi: Ông dự kiến sẽ giới thiệu đến khách hàng tương lai những tiềm năng nào mà công ty đang ấp ủ trong kế hoạch xây dựng nền tảng thiết bị công nghệ đó của mình?
Rubin: Chúng tôi dự tính sử dụng màn LCD tròn, với kích cỡ lớn. Sau đó sẽ là cấu hình và nền tảng phát triển dành cho smartphone, chắc hẳn là vậy rồi. Việc khởi động và điều hành một công ty ngày nay liên quan đến rất nhiều vấn đề. Smartphone ngày nay nắm giữ một vai trò cực lớn khi nó thao túng cả nhiều lĩnh vực gắn kết khác. Và chắc chắn bạn sẽ thấy chúng được tích hợp ngày càng nhiều vào trong những sản phẩm trợ lý cá nhân cho không gian nhà ở tương tự. Nó như thể một kỷ nguyên tân tiến mới, lấy smartphone làm bệ phóng tiền đề để tối ưu hóa và ra mắt những thế hệ công nghệ mới vậy.
Câu hỏi: Vậy Essential sẽ có thể thao tác thông qua giao diện cảm ứng được. Như thế thì nó có thể đóng vai trò của một chiếc microphone không?
Rubin: Đúng, công nghệ nhận diện giọng nói của nó sẽ được hoàn chỉnh một cách toàn diện nhất, trang bị và hỗ trợ bởi cả hệ thống microphone hợp lý bên trong thiết kế.
Câu hỏi: Thế còn video chat thì sao?
Rubin: Một câu hỏi rất hay. Vì mục tiêu của chúng tôi là đặt ra một tiêu chuẩn chung mới cho toàn bộ những thiết bị hay thành phần giao diện tương tác sẵn có, nên bạn phải thỏa mãn những yêu cầu cao nhất cho một hệ thống. Nếu như nghĩ đơn thuần từ góc nhìn phát triển giao diện người dùng (UI), nghi vấn đầu tiên nảy lên là "Ai sẽ là người lập trình UI cho mình?" Bản thân tôi nghĩ rằng việc lập trình và làm các thứ liên quan đó cho smartphone là rất khó khăn, cũng giống như thể bạn đến trường để học cách trở thành người phát triển nền tảng iOS hay Android vậy. Phải mất tầm 4-5 năm để có thể nhuần nhuyễn những kinh nghiệm và va chạm, nhưng khoảng thời gian đó là đủ để tạo ra sự thay đổi chóng mặt trên thị trường công nghệ chung rồi.
Do đó, lý do chúng tôi muốn xúc tiến kế hoạch tạo nên OS mới của mình là để giải quyết sự khó khăn đó và định nghĩa hoặc nắn chỉnh lại công việc thực sự của một lập trình viên. Tôi muốn một khách hàng sử dụng sản phẩm trợ lý cá nhân cũng có thể biết một số thao tác liên quan đến lập trình. Nếu bạn muốn biết điều này thì thực tế mà nói, Crestron hay AMX hay Control 4 nắm giữ trong tay giá trị thương hiệu 13 tỷ USD nhưng vẫn ngày ngày lắp đặt những màn hình tương tác trong nhà bạn qua phương thức truyền thống là khoan hoặc áp vào tường. Đó là một góc nhìn và cách thức đang dần lỗi thời, trong đó người lập trình và lắp đặt đều đến từ phía công ty được yêu cầu. Chúng tôi muốn thay đổi vị trí đó, và tôi nghĩ rằng công ty mình đã nắm trong tay đủ tiềm năng để hiện thực hóa viễn cảnh đó để chính khách hàng có thể tự tay mình thao tác.
Câu hỏi: Đã và đang dấy lên một cuộc tranh luận rằng thời đại công nghệ smartphone đã đạt đến đỉnh cao, rằng những thiết bị ngày nay đều trở nên quá toàn diện và đủ khả năng hỗ trợ hàng loạt tác vụ đa dạng. Vậy tầm nhìn và nhận định của ông về điều đó như thế nào? Ông có thể đưa ra vài hướng đi và dự đoán hay không?
Rubin: Ở thời thế mà nay có đến 2 thương hiệu hàng đầu vốn đã và đang sở hữu đến 40% thị phần người dùng thì mọi người thường sẽ có quan điểm rằng "Những gì họ làm là tốt nhất và toàn diện nhất, nên hãy dùng sản phẩm của họ là đủ rồi." Do vậy, đây là thời điểm quyết định dành cho công ty của chúng tôi, phá vỡ khuôn mẫu tự thỏa mãn bản thân đó của người dùng. Và câu trả lời sẽ nằm ở chính những người dùng đó, vì họ sẽ là người cho Essential Phone biết cần phải nỗ lực hoàn thiện và phát triển hơn về mặt gì trong tương lai.
Tôi nghĩ rằng camera 360 độ và thanh tích hợp gắn kết phụ kiện qua cơ chế hút từ tính cũng là một đặc trưng mới mẻ được mang đến cho khách hàng có nhu cầu liên quan.Nói rõ hơn về điều này, hãy dành một chút thời gian nhìn lại: Khi mà smartphone mới phát triển và mọi người còn háo hức tiến lên từ bỏ những chiếc điện thoại cơ bản để nâng cấp, chu kỳ ra mắt một sản phẩm tân tiến mới hơn là 6 tháng/lần. Cứ sau mỗi khoảng thời gian nửa năm đó là chắc chắn có một niềm bất ngờ mới xuất hiện, khiến mọi người hứng thú và muốn được trải nghiệm. Giờ đây, khi mà ai cũng có thể sở hữu cho mình một chiếc smartphone - ít nhất là ở các cường quốc phát triển - thì thị trường đã bão hòa dần, và chu kỳ trên bị kéo dài lên tháng 2 năm/lần.
Và từ đó, nó nảy sinh vấn đề là không phải lúc nào người dùng cũng nhanh chóng được cập nhật hay nhận được những phát kiến mới tân tiến hơn. Nó vẫn đang diễn ra và một lúc nào đó sẽ được giới thiệu, nhưng phải sau tầm 2 năm đó và kéo theo 1 loạt những sự kiện công nghệ. Đó chính là lý do chúng tôi cho ra đời phần kết nối phụ kiện qua chốt từ tính, để có thể dễ dàng liên tục ra mắt những đặc trưng mới, thỏa mãn nhu cấu nâng cấp của người dùng. Nó như là cập nhật phần cứng với tính chất như update hệ thống phần mềm vậy.
Câu hỏi: Ông có thể giải thích và chỉ ra sự khác biệt giữa Essential Phone và một chiếc điện thoại modular "lắp ghép" mà thế giới từng biết trước kia được không? Vì về cơ bản, người dùng sẽ chỉ nghĩ đơn giản như là "Tôi sở hữu chiếc điện thoại này và có thể tự tay thêm vào một ống kính camera hoặc một viên pin lớn hơn." Liệu thiết kế kết nối cổng từ tính có thực sự quan trọng và cần thiết hay không?
Rubin: Tôi rất thích câu hỏi này. Ở đây có 2 khía cạnh. Chúng tôi thiết kế Essential Phone dựa trên góc nhìn của một nhà sáng tạo sản phẩm. Trước hết là về phần "lắp ghép" modular. Concept Google Ara là định nghĩa đầu tiên cho thiết kế đó, cụ thể là người dùng có thể thay thế một phần tùy thích nhất định bên trong cấu hình phần cứng của máy, bao gồm cả chip xử lý hay camera, và lựa chọn lắp đặt thay thành một phiên bản cao, hiệu quả hơn. Nhưng chúng tôi không làm giống như vậy. Chiếc điện thoại mà bạn mua, nó sẽ làm tốt nhiệm vụ đặt ra cho nó. Còn phần kết nối phụ kiện qua cổng từ tính chỉ là phụ thêm để hỗ trợ chức năng. Do đó đối tượng chính ở đây là phần phụ kiện mà bạn quyết định, chứ không phải là thay thế hoàn toàn và can thiệp vào vai trò cốt lõi trong cấu hình của sản phẩm.
Còn về phần cách thức kết nối thì phải nói rằng giờ đây, những cổng dây kết nối cũng đang dần không được ưa chuộng như trước, nhường chỗ cho kết nối không dây lên ngôi. Thực chất, cơ chế chúng tôi sử dụng là USB 3.0 không dây, nên tốc độ có thể đạt tới 10Gb/s qua cổng kết nối từ tính đó. Lợi ích ở thiết kế này là chúng tôi không bị chịu nhược điểm như những gì Moto Mod đã làm trước kia, khi người dùng nếu muốn tìm mua phụ kiện kết nối hỗ trợ thì phải cần cả cổng gắn 33 chân ở đúng nơi phù hợp để gắn vào nhau. Đó là nước đi tự bó buộc mình vào ngõ hẹp. Từ nay họ sẽ phải tích hợp đặc điểm đó lên mọi chiếc điện thoại tiếp theo nếu không muốn thị trường phụ kiện hỗ trợ chết yểu, hoặc phải hy sinh thị phần người dùng vốn đã gắn bó với thiết kế "lắp ghép" này để ra mắt concept mới cho smartphone sau.
Ngoài ra, nhờ vào thiết kế từ tính này mà tôi sẽ tận dụng được tối đa lợi ích từ phụ kiện đang sở hữu hiện tại. Đây là một đặc trưng rất hợp thời và hướng đến trực tiếp lợi ích người dùng, không phải ai cũng hiện thực hóa đúng cách. Khách hàng của chúng tôi sẽ không phải vứt đi những phụ kiện trước đó chỉ vì thiết kế cổng kết nối thay đổi sau mỗi lần ra mắt sản phẩm thế hệ sau, hay phải tính đến nước tìm mua thêm cổng chuyển đổi giao thức. Đó là câu chuyện hoàn toàn quen thuộc, chẳng hạn như tôi đã mua một chiếc MacBook mới của Apple với màn OLED TouchBar, và đó là phiên bản họ chuyển sang sử dụng duy nhất cổng USB-C. Bộ phận IT của chúng tôi cần cắm cổng Ethernet vào để phục vụ công tác chuyên môn làm việc, nên tôi có đến cửa hàng Apple và hỏi xem có cách chuyển giao cổng cắm từ USC-C sang Ethernet không. Họ không có loại dây nối đó, và tôi đã phải mua 2 loại dây trung gian cho nhau rất lằng nhằng - từ USB-C sang Thunderbolt, rồi mới từ Thunderbolt sang Ethernet. Đó là điểm mấu chốt ảnh hưởng đến trải nghiệm thực tế lâu dài.
Câu hỏi: Dựa trên những câu trả lời mà ông đã đưa ra ở Code Conference, Essential chắc hẳn sẽ đóng vai trò hơn cả là một công ty công nghệ điện thoại đơn thuần. Vậy làm thế nào ông có thể đảm bảo mình sẽ hấp dẫn và thỏa mãn được nhu cầu của bộ phận lớn người dùng tiềm năng đa dạng như vậy?
Rubin: Đó là một sân chơi mở, và chúng tôi chọn Android vì nó mang đầy đủ tính chất thiết yếu cho mục đích đó. Đội ngũ kỹ sư công nghệ mà chúng tôi có sẽ hoạt động hết công suất để chắc chắn rằng những gì chúng tôi tạo ra sẽ tương thích với những gì vốn đã sẵn có từ trước. Còn những cái tên khác với hệ sinh thái khép kín của họ, họ lại đang mong muốn chiếm giữ một cộng đồng người dùng độc tôn cho riêng mình. Cho nên, điều chúng tôi làm là theo đuổi chính nhu cầu hội nhập và kết nối rộng mở với nhau của người dùng trên toàn thế giới, bất kể sự khác biệt gì giữa các thiết bị.
Kovach: Ông có phát biểu trong sự kiện ngày hôm nay về lĩnh vực ô-tô và tiềm năng phát triển, nhưng có vẻ như nền tảng AR thì lại không được nhắc đến nhiều lắm.
Rubin: Có những lúc thế giới chỉ thờ ơ lướt qua, nhưng cũng có lúc lại điên đầu và hướng đến AR như một trào lưu đầu hấp dẫn. Điện thoại di động thực ra đã nhen nhóm được tích hợp AR từ lâu rồi. Câu hỏi cần được đặt ra ở đây là "Sản phẩm và thiết bị hoàn thiện nhất sẽ như thế nào? Các lập trình viên sẽ biến hóa nó theo nhu cầu sử dụng ra sao?" Đã xuất hiện nhiều loại hình đa phương tiện như phim, trò chơi được áp dụng cho cả người tham gia lẫn người xem từ bên ngoài tương tác. Và tôi cho rằng viễn cảnh hoàn thiện đó dành cho AR sẽ xảy ra khi người dùng gần như biết đến và chấp nhận nó như một phần tất yếu của công nghệ, sử dụng nó thoải mái dù cho phụ kiện có là một chiếc kính gọn nhẹ hay là cả một tấm mũ bảo hiểm trùm đầu... Dù sao thì vẫn còn đó một vấn đề đó là giá thành - một khía cạnh chưa thực sự được phù hợp cho lắm đến xu hướng và thời buổi hiện nay.
Câu hỏi: Vậy đó có phải là lý do tại sao ông đưa ý tưởng camera 360 độ lên Essential Phone để tạo cảm hứng và dần tạo tiền đề cho tương lại đó hay không?
Rubin: Tất cả vẫn chỉ trong dự kiến của tôi thôi, nhưng tôi thực sự mong sẽ được chứng kiến một bước ngoặt sớm trong tương lai gần. Tôi nghĩ tôi sẽ ít nhiều có thể góp phần vào công cuộc đó bằng việc thay đổi cán cân quyền lực của thị trường công nghệ hiện nay, thêm thắt một chút nhân tố thú vị thay vì cố gắn tạo ra một thứ gì đó hoàn toàn mới mẻ.
Tham khảo: Business Insider
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Sự thật từ nghiên cứu khoa học: Chơi trò chơi điện tử có ảnh hưởng bất ngờ đến chỉ số IQ của trẻ em!
Trò chơi điện tử từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi khi nhắc đến ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích việc chơi game có thể gây hại cho sự phát triển trí não, thì một nghiên cứu khoa học đã mang đến cái nhìn khác biệt, cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc chơi game và sự gia tăng trí thông minh ở trẻ nhỏ.
Trải nghiệm game trên Mac mini M4 Pro: Cậu bé tí hon bước ra biển lớn gaming