Honda đầu tư vào OMC Power: Bước đi nhỏ nhưng có thể làm thay đổi cuộc chơi của xe máy điện toàn cầu
Khoản đầu tư của Honda vào OMC Power của Ấn Độ có thể mở đường cho các trạm đổi pin năng lượng tái tạo dành cho xe hai bánh chạy điện.
- Mẫu xe máy được mệnh danh là 'quái vật lai' 250cc: Benda P51 thách thức giới hạn 60 mã lực
- Yamaha ra mắt bộ đôi xe máy điện hoàn toàn mới, trong đó có mẫu giống hệt NVX 155 tại Việt Nam
- Ngựa Appaloosa hoa mai: Sinh vật đột biến gen mang vẻ đẹp quý phái nhưng ẩn chứa nhiều khiếm khuyết bí ẩn
- Những chiếc hộp sọ đỏ đắt gấp ba lần ngà voi và bi kịch phía sau loài chim bị săn đến tuyệt diệt
- Sự giãn nở ngày càng nhanh của vũ trụ có phải chỉ là ảo giác? Nghiên cứu Hàn Quốc đặt lại câu hỏi cho lý thuyết từng đoạt giải Nobel
Sự chuyển dịch sang giao thông điện hóa đang bước vào giai đoạn mà động cơ điện hay bộ pin không còn là tâm điểm duy nhất. Thay vào đó, thế giới đang chứng kiến sự hình thành của những hệ sinh thái năng lượng hoàn chỉnh, nơi sản xuất điện, lưu trữ, phân phối và phương tiện di chuyển liên kết chặt chẽ với nhau.
Trong bối cảnh đó, việc Honda nắm giữ từ 5 đến 10 phần trăm cổ phần tại công ty năng lượng tái tạo OMC Power của Ấn Độ không đơn thuần là một động thái đầu tư, mà có thể là bước khởi đầu cho một mô hình di chuyển bằng điện hoàn toàn mới, đặc biệt đối với xe hai bánh vốn đang chiếm vị trí áp đảo tại các quốc gia như Ấn Độ.
Nếu Honda và OMC có thể chứng minh rằng lưới điện siêu nhỏ tái tạo và pin di động có thể cùng tồn tại ở quy mô lớn, họ sẽ có một khuôn mẫu mà các quốc gia khác có thể học tập.
OMC Power được thành lập năm 2011 tại Gurgaon và nhanh chóng nổi lên như một trong những đơn vị tiên phong phát triển lưới điện siêu nhỏ sử dụng năng lượng mặt trời kết hợp pin lưu trữ.
Các dự án của công ty trải rộng từ cung cấp điện cho tháp viễn thông, nhà dân, doanh nghiệp nhỏ đến cả những vùng nông thôn vốn phụ thuộc vào nguồn điện chắp vá. Với mục tiêu mở rộng lên mức công suất tái tạo 1 gigawatt trong tương lai, OMC không chỉ thu hút các tập đoàn Nhật Bản như Mitsui & Co. hay Chubu Electric Power mà còn lọt vào tầm nhìn của Honda, một thương hiệu đang đẩy mạnh chiến lược phát triển bền vững và quản lý năng lượng phân tán.
Điểm khiến giới chuyên môn đặc biệt chú ý chính là khả năng kết nối giữa hệ thống lưới điện siêu nhỏ của OMC và dự án Power Pack e: của Honda. Tại Nhật Bản, bộ pin có thể hoán đổi này đã chứng minh tính hữu dụng khi cung cấp năng lượng cho xe tay ga giao hàng, xe điện nhỏ cỡ đô thị và thậm chí cả thiết bị dân dụng di động.
Nếu mô hình đó được áp dụng tại Ấn Độ, nơi có hàng trăm triệu người phụ thuộc vào xe máy mỗi ngày, tác động sẽ rất lớn. Thay vì đòi hỏi các trạm sạc quy mô lớn và nguồn điện lưới ổn định, xe máy điện có thể hoạt động dựa trên mạng lưới đổi pin nhỏ gọn do OMC vận hành, được nạp lại hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời. Người dùng chỉ cần đến các điểm đổi pin, hoán đổi pin cạn và tiếp tục di chuyển mà không phải chờ sạc.
Trạm đổi pin sử dụng Mobile Power Pack e: của Honda hoàn toàn phù hợp với mô hình kinh doanh của OMC.
Không dừng lại ở đó, OMC còn đang đẩy mạnh tái sử dụng pin xe điện đã qua sử dụng cho các hệ thống lưu trữ cố định. Điều này phù hợp với tầm nhìn vòng đời pin mà Honda đang theo đuổi, khi một bộ pin không còn phù hợp với phương tiện vẫn có thể tiếp tục vận hành trong lưới điện thông minh hoặc hệ thống dự phòng tại cộng đồng nông thôn.
Đây là một chiến lược không chỉ làm giảm chi phí mà còn tạo ra một chu trình năng lượng bền vững, nơi mỗi bộ pin đều được tối ưu hóa giá trị trước khi kết thúc vòng đời.
Tác động của hướng đi này đối với ngành công nghiệp xe máy tại Ấn Độ có thể rất sâu rộng. Hạ tầng điện chưa ổn định từ lâu đã là rào cản khiến người dân dè dặt trước xe máy điện.
Nhưng với mạng lưới đổi pin hỗ trợ bởi năng lượng tái tạo, nỗi lo về tầm hoạt động và thời gian sạc dần được loại bỏ. Xe điện trở nên phù hợp hơn với nhịp sống đông đúc của các đô thị đông dân và đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận cho các khu vực nông thôn vốn ít được hưởng lợi từ hạ tầng hiện đại.
OMC chuyên cung cấp các giải pháp lưu trữ điện cho các vùng nông thôn ở Ấn Độ.
Đối với thị trường toàn cầu, sự hợp tác giữa Honda và OMC Power có thể trở thành hình mẫu cho cách các nhà sản xuất phương tiện gắn kết năng lượng và di chuyển thành một hệ thống thống nhất. Đông Nam Á, châu Phi và nhiều khu vực tại Mỹ Latinh đang đối mặt với những thách thức tương tự như Ấn Độ: hạ tầng điện yếu, chi phí nhiên liệu tăng và nhu cầu di chuyển bằng xe máy cao.
Nếu mô hình này thành công, Honda sẽ tạo ra một khuôn mẫu chuyển đổi năng lượng mà nhiều quốc gia có thể áp dụng mà không cần đầu tư lớn cho hệ thống sạc truyền thống.
Khoản đầu tư nhỏ vào OMC Power vì thế mang ý nghĩa lớn hơn rất nhiều so với những con số được công bố. Nó thể hiện tầm nhìn dài hạn của Honda trong việc không chỉ sản xuất xe điện, mà còn xây dựng nền tảng năng lượng giúp xe điện vận hành bền vững.
Một tương lai nơi xe máy điện chạy bằng pin có thể thay thế nhanh, được nạp bằng năng lượng mặt trời, có thể sớm trở thành hiện thực nếu Honda và OMC thành công trong việc kết hợp hai thế mạnh của mình. Đây có thể là bước khởi đầu cho một cuộc cách mạng di chuyển sạch tại những thị trường đông dân nhất thế giới.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
-
Ra mắt điện thoại cục gạch HMD cảm ứng găng tay, có eSIM, chống nước, chống rơi vỡ, hiện chưa có giá
HMD Terra M hướng đến nhóm khách hàng doanh nghiệp với thiết kế siêu bền, màn hình cảm ứng hỗ trợ găng tay, nút SOS tùy chỉnh và hệ sinh thái dock sạc có thể ghép nối nhiều thiết bị cùng lúc.
-
Phát hiện vụ gian lận toàn cầu làm sụp đổ niềm tin “Made in Germany”: Loạt xe siêu sang bị cho ra... nghĩa địa