Tại sao CEO người Ấn Độ được yêu thích tại Microsoft và nhiều đại gia công nghệ khác

    Naru,  

    (GenK.vn) - Trong "CLB Ấn Độ" có một vài nét tương đồng giữa các thành viên. Điều này có thể là lý do giải thích cho việc tại sao CEO mới của Microsoft - Satya Nadella lại được yêu thích như vậy.

    Với việc bổ nhiệm Satya Nadella làm giám đốc điều hành, Microsoft đã chính thức gia nhập vào nhóm các tập đoàn đa quốc gia được điều hành bởi các nhà quản lý đến từ Ấn Độ. Danh sách này bao gồm Pepsi, Deutsche Bank, MasterCard, Adobe Systems, và nhà sản xuất chip bán dẫn GlobalFoundries. Có rất nhiều điểm tương đồng cũng như khác biệt giữa những vị CEO người Ấn Độ này.

    Sự tương đồng giữa các CEO Ấn Độ vốn không phải là thông tin đặc biệt. Tất cả họ đều trong độ tuổi cuối 40 và đầu 50, độ tuổi được cho là thành công nhất trong sự nghiệp của một nhà quản lý. Ngoài việc tốt nghiệp từ các trường học trong nước, họ đều trở thành sinh viên tại các trường đại học tại Mỹ hoặc Anh – đó là một bước đi vững chắc giúp họ có thể trụ vững tại những nền văn hóa mới này. Họ cũng đã có kinh nghiệm quản lý ở Ấn Độ bắt đầu với các tập đoàn toàn cầu, điều này hợp lý hơn là làm việc cho các công ty thuộc sử hữu tư nhân – vốn chiếm hai phần ba các doanh nghiệp tại Ấn Độ.

    Ít nhất ba người - Nadella, Giám đốc điều hành Adobe Shantanu Narayen và Prem Watsa điều hành tập đoàn Tài chính Fairfax, vị cứu tinh của Blackberry – cùng đến đến từ trường công lập tại Hyderabad, nơi đã trải qua một cuộc bùng nổ công nghệ tại thời điểm chuyển giao thế kỷ (bao gồm việc thành lập trung tâm phát triển đầu tiên của Microsoft bên ngoài nước Mỹ tại đây), tuy nhiên cả ba đã rời quê hương khá lâu trước thời điểm đó.

    Ở một khía cạnh khác, nguồn gốc của các CEO này có sự khác biệt đáng kể. Họ đến từ các vùng khác nhau của Ấn Độ - Jaipur nơi Anshu Jain đồng Giám đốc điều hành của Deutsche Bank được sinh ra, cách đó 1.300 dặm là Chennai, nơi sinh ra Indra Nooyi của Pepsi. Một vài người trong số họ - Nooyi, Ajay Banga của Mastercard, Ivan Menezes của Diageo – đến từ Viện Quản lý Ấn Độ, các trường kinh doanh được thành lập bởi chính phủ Ấn Độ từ những năm 1960 để tạo ra một tầng lớp quản lý địa phương. Một số người như Nooyi, Narayen, Rakesh Kapoor Benckiser và Nadella thì nghiên cứu kỹ thuật. Những người khác như Jain, Menezes và Ajay Banga là sinh viên tốt nghiệp kinh tế và kinh doanh.

    Tuy nhiên đó chưa hẳn là lý do tại sao lại là người Ấn mà không phải là người Brazil, Nga hay Trung Quốc. Câu trả lời có thể được tìm thấy trong các nghiên cứu về văn hóa quản lý Ấn Độ.

    Theo nghiên cứu từ Đại học St Gallen ở Thụy Sĩ, giám đốc điều hành Ấn Độ đang nghiêng về việc quản lý bằng việc tham gia và xây dựng các mối quan hệ có ý nghĩa với cấp dưới. Những nghiên cứu từ năm 2004 cho biết "các phong cách lãnh đạo truyền thống được sử dụng ở Ấn Độ thúc đẩy một mối quan hệ tình cảm giữa cấp trên và cấp dưới". "Cảm giác công ty thực sự quan tâm đến nhân viên của mình tạo ra lòng trung thành mạnh mẽ hơn là những phần thưởng tài chính".

    Trong " câu lạc bộ Ấn Độ" không có CEO nào “nổi tiếng” vì phong cách quản lý độc tài. Nooyi cho rằng "Bạn cần phải nhìn vào các nhân viên và nói ‘Tôi coi bạn là một con người, tôi biết rằng bạn có một cuộc sống bên ngoài PepsiCo, và tôi sẽ chú ý tới toàn bộ cuộc sống của bạn, chứ không chỉ đối xử với bạn như nhân viên số 4.567".

    Một nghiên cứu năm 2007 bởi Đại học Southern New Hampshire, so sánh các nhà quản lý của Ấn Độ với những đồng nghiệp người Mỹ, cho thấy người Nam Á khiêm tốn hơn. Không phải là ngẫu nhiên khi mà Nadella bắt đầu e-mail đầu tiên của mình cho nhân viên Microsoft trong vị trí giám đốc điều hành bằng cách nói rằng "Đây là một ngày rất khiêm nhường cho tôi".

    Nghiên cứu cũng cho thấy Ấn Độ có định hướng tương lai rất đặc biệt, tập trung vào các chiến lược dài hạn. Narayen của Adobe cho biết: "Nếu bạn có thể kết nối tất cả những điểm giữa những gì bạn nhìn thấy hôm nay và nơi mà bạn muốn đến thì bạn sẽ tìm thấy tham vọng và khát vọng của chính mình".

    Trong email của mình, Nadella giải thích câu nói của Oscar Wilde trên cùng một quan điểm "Chúng ta cần phải tin vào những điều không thể và loại bỏ những điều không chắc chắn".

    Có lẽ điều quan trọng nhất giúp các nhà quản lý Ấn Độ có được vị trí cao là bởi vì họ kiên trì. Hầu hết những người được đề cập trên đây đều kiên nhẫn thăng tiến qua từng cấp bậc tại công ty của họ, hoàn thiện kiến thức kinh doanh từ mọi góc độ. Nooyi đã gia nhập Pepsi từ năm 1994, Jain bắt đầu công việc đầu tiên của mình tại Deutsche Bank một năm sau đó, Menezes đã tới Diageo từ năm 1997, Narayen được thuê bởi Adobe vào năm 1998, và chiếc vương miện của Nadella là kết quả của một sự nghiệp dài 22 năm với Microsoft.

    Không có gì khác biệt về sự đồng cảm, sự khiêm nhường, kiên nhẫn và khả năng mơ ước ở Ấn Độ. Tuy nhiên, đó là những phẩm chất đã tạo ra "câu lạc bộ Ấn Độ" lớn mạnh trong kinh doanh toàn cầu.

    Tham khảo: Bloomberg

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày