Đã tìm thấy nước, liệu có sự sống trên Sao Hỏa?

TVD,

Chúng ta có thể tìm kiếm được dấu hiệu sự sống trên Sao Hỏa và biến hành tinh này thành thuộc địa của con người hay không?

NASA đã công bố phát hiện mang tính cách mạng của mình, đó là dấu hiệu của nước ở dạng lỏng trên bề mặt của Sao Hỏa. Phát hiện này khiến cho hy vọng tìm thấy sự sống trên Sao Hỏa, hay tham vọng mở rộng thuộc địa trên hành tinh đỏ ngày càng tiến gần tới hiện thực.

Tuy nhiên liệu rằng việc phát hiện thấy nước đã là điều kiện cần và đủ để sự sống có thể phát triển trên hành tinh này? Đó vẫn là thắc mắc mà nhiều người đặt ra và các nhà khoa học vẫn đang đi tìm câu trả lời.

Sự thật là nước được tìm thấy trên Sao Hỏa không giống với nước mà chúng ta thấy trên Trái đất. Mà nước trên Sao Hỏa thực chất là nước muối perchlorate, cho phép nước có thể tồn tại ở dạng lỏng và chảy trên bề mặt có nhiệt độ đóng băng của Sao Hỏa.

Mặc dù nó chỉ là một dạng nước muối đặc biệt, nhưng giám đốc phụ trách dự án nghiên cứu các hành tinh của NASA, ông Jim Green khẳng định: “Nó là nước và ở bất kỳ đâu chúng tôi phát hiện thấy nước ở dạng lỏng, ở đó sẽ tìm thấy sự sống”.

Có sự sống trên Sao Hỏa?

Trên thực tế, chúng ta vẫn chưa tìm thấy bất kỳ dấu hiệu hay vết tích nào của sự sống trên Sao Hỏa. Nhưng việc tìm thấy dấu vết của nước là một bước tiến quan trọng, vì trước đó chúng ta cũng không tìm thấy nước dạng lỏng trên Sao Hỏa. Đây có thể là nơi rất tốt để bắt đầu tìm kiếm sự sống.

Từ lâu, các nhà khoa học vẫn tin rằng tại một nơi nào đó trên Sao Hỏa vẫn còn những cá thể virus còn sinh sống. Nhưng với một hành tinh lớn như Sao Hỏa, thì việc tìm kiếm những cá thể nhỏ như vậy giống việc tìm kim dưới đáy biển.

Tuy nhiên bây giờ, ông Green cho biết chúng ta đã có một manh mối, một nơi để bắt đầu việc tìm kiếm, thay vì rà soát trên cả một hành tinh rộng lớn. Đây cũng là cơ sở để NASA tiến hành việc đổ bộ lên bề mặt Sao Hỏa vào năm 2020 và đưa các phi hành gia lên vào năm 2030.

Với việc thu thập các mẫu đất xung quanh khu vực phát hiện dấu vết của nước, các nhà khoa học có thể tìm thấy các mẫu vật hóa thạch của các cá thể sống. Hoặc may mắn hơn, tìm thấy những cá thể còn sống.

Nhưng câu hỏi đặt ra không chỉ là chúng ta có tìm được sự sống trên Sao Hỏa hay không, mà còn một câu hỏi khác. Đó là liệu loài người có thể định cư và sinh sống trên bề mặt Sao Hỏa hay không?

Định cư trên Sao Hỏa?

Nước trên Sao Hỏa là nước muối perchlorate và chắc chắn con người sẽ không thể uống được. Tuy nhiên hiện tại nước vẫn đang chảy trên bề mặt Sao Hỏa và có thể là ngày càng nhiều hơn, do đó đó mở ra nhiều hy vọng cho con người trong hành trình định cư trên Sao Hỏa.

Cự phi hành gia và điều hành viên của NASA, John Grunsfeld cho biết: “Chúng ta ngày càng tìm được nhiều hơn và nhiều hơn nữa những điều kiện lý tưởng để có thể sinh sống trên hành tinh này. Đó là ni-tơ trong không khí, tiềm năng phát triển cây trồng trong nhà kính và nước ở dạng lỏng”.

Sự hiện diện của nước ở dạng lỏng có nhiều ý nghĩa hơn là việc cung cấp nguồn nước uống. Grunsfeld cho biết thêm: “Nước là gì? Vâng nó chính là hydro và oxy. Đó là những gì chúng ta cần để tạo ra nhiên liệu”.

Và đó là điều kiện vô cùng quan trọng giúp chúng ta có thể xây dựng những căn cứ để có thể sinh sống trên Sao Hỏa. Có thể tương lai một hành tinh xanh, với đại dương và bầu không khí có thể thở được sẽ còn rất rất xa. Nhưng ít nhất, Grunsfeld tin tưởng rằng trong tương lai gần con người sẽ có thể đặt chân lên Sao Hỏa và sinh sống tại đây, để nghiên cứu và cải thiện điều kiện sống.

Tham khảo: io9