Chuẩn bị đi ngủ đi, giấc ngủ quan trọng hơn bạn tưởng rất nhiều đấy

Phuonlinn , Theo Trí Thức Trẻ

Giấc ngủ rất quan trọng với mỗi chúng ta. Không chỉ giúp cải thiện tâm trạng, xua tan quầng thâm, bọng mắt, giấc ngủ còn đem lại cho chúng ta nhiều điều tuyệt vời và có lợi cho sức khỏe.

1. Giấc ngủ giúp cải thiện trí nhớ

Ngủ điều độ là một liều thuốc cực bổ cho trí nhớ của bạn.
Ngủ điều độ là một liều thuốc cực bổ cho trí nhớ của bạn.

Bạn nhớ nhất điều gì sau khi trải qua 12 năm ngồi trên ghế nhà trường? Dù là gì đi nữa thì chắc chắn có một thứ đặc sản bạn không thể quên được dù đã cách xa quãng đời học sinh – các kì thi. Có ai không từng trải qua cảnh thức đêm thức hôm nuốt từng chữ trong sách trước ngày thi cơ chứ. Tuy nhiên cách học này lại không đem lại hiệu quả như mong muốn.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng ngủ ngay sau khi học sẽ giúp chúng ta tăng cường khả năng ghi nhớ. Theo tiến sĩ Wen-Biao Gan: “Giấc ngủ giúp các nơ-ron thần kinh hình thành nên các mối nối cụ thể trên các nhánh hình cây, là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển trí nhớ dài hạn”. Do đó, thay vì thức đêm, bạn nên tranh thủ học sớm và để dành thời gian đi ngủ đúng giờ. Điều này sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn những kiến thức bạn vừa học được.

2. Có những người chỉ cần ngủ 5 tiếng một đêm

Người ngủ ít hóa ra là người đột biến.
Người ngủ ít hóa ra là người đột biến.

Tùy từng độ tuổi, con người cần có thời gian ngủ khác nhau nhưng nhìn chung mỗi ngày, mọi người đều phải dành ra ít nhất 6 tiếng để ngủ. Ngủ không đủ giấc rất có hại cho cơ thể, thậm chí có thể gây ra các triệu chứng hoang tưởng, nói lắp, mất tập trung, suy giảm thị lực và trí nhớ. Tuy nhiên, một nghiên cứu được thực hiện trên 100 cặp sinh đôi mới đây cho thấy có những người chỉ ngủ 5 tiếng vẫn hoạt động bình thường, đó là những người mang gene đột biến.

Khi các cặp sinh đôi được giao cho một bài kiểm tra khả năng nhận thức và phán đoán sau khi mất ngủ, những người mang gene đột biến làm tốt hơn với tỉ lệ sai sót dưới 40%. Không những thế, họ còn có thể phục hồi tốt hơn sau khi mất ngủ, chỉ cần 8 tiếng để hồi phục, ít hơn 1.5 tiếng so với người anh em sinh đôi không mang gene đột biến.

3. Bạn từng nghĩ đến việc học một ngôn ngữ mới trong lúc ngủ chưa?

Học trong lúc ngủ ư? Thật khó tin.
Học trong lúc ngủ ư? Thật khó tin.

Nếu chưa thì hãy thử ngay đi nhé bởi nó sẽ mang lại cho bạn kết quả không ngờ.

Mới đây, các nhà khoa học đã tiến hành một cuộc thử nghiệm với mục đích kiểm tra xem có thể nâng cao trí nhớ thông qua việc nghe lại từ mới khi ngủ hay không. Đối tượng tham gia là các sinh viên Đức học tiếng Hà Lan. Họ được giao cho một loạt các cặp từ tiếng Hà Lan và tiếng Đức để học vào lúc 10h đêm. Một nửa nhóm sau đó đi ngủ, nửa còn lại thì phải thức. Sau đó, cả hai nhóm sau đó được nghe một đoạn phát lại của một số cặp từ mà họ đã học trước đó và được giao cho một bài kiểm tra vào lúc 2h sáng.

Và điều bất ngờ đã xảy ra. Những người thuộc nhóm ngủ đã làm tốt hơn với những từ họ được nghe trong lúc ngủ hơn những người thức. Điều này chứng tỏ việc nghe từ mới trong lúc ngủ có thể giúp chúng ta học chúng tốt hơn.

4. Cách chữa thiếu ngủ kì lạ

Liều thuốc cho những người mất ngủ đây.
Liều thuốc cho những người mất ngủ đây.

Suy nghĩ tích cực chính là liều thuốc hữu hiệu giúp đẩy lùi bệnh lí do thiếu ngủ gây ra. Điều này đã được kiểm chứng thông qua một nghiên cứu gần đây. Những người tham gia được nghe giảng về tầm quan trọng của chất lượng giấc ngủ và được giao một bài kiểm tra mới đo mức độ ngủ ngon của họ đêm hôm trước. Một số người nói rằng họ ngủ ngon và số khác thì ngược lại. Sự thực là họ chỉ bịa ra để cố thuyết phục rằng một nhóm đã có giấc ngủ tốt hơn nhóm còn lại chứ chẳng liên quan gì đến việc họ ngủ có ngon hay không.

Kết quả cho thấy những người nói là ngủ ngon hơn đạt điểm số cao hơn trong bài kiểm tra sự chú ý và trí nhớ so với những người nói rằng họ ngủ kém hơn.

Chỉ cần tin rằng mình đã có một giấc ngủ ngon cho dù thực tế không hẳn như vậy, bạn sẽ có thêm năng lượng cho các hoạt động vào ngày hôm sau.

Hiểu thêm về giấc ngủ của bản thân sẽ giúp bạn không ít trong việc điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt hàng ngày, theo đó, chất lượng cuộc sống cũng ngày càng tốt hơn.

NỔI BẬT TRANG CHỦ