NASA lần đầu tiên công bố hình ảnh rõ nét thảm họa tên lửa Antares

TVD,

Thảm họa khó quên nhất trong lịch sử của NASA.

Một trong những thảm họa khó quên nhất trong lịch sử của NASA chính là vụ nổ tên lửa Antares vào ngày 28 tháng 10 năm 2014. Tên lửa Antares được phóng lên từ khu Wallops Flight Facility, mang theo tàu vũ trụ Cygnus tiếp tế hàng hóa cho Trạm vũ trụ Quốc tế ISS.

Vụ tai nạn này đã xảy ra cách đây một năm, tuy nhiên đến bây giờ NASA mới chính thức công bố những hình ảnh rõ nét và chi tiết nhất của vụ nổ tên lửa Antares này. Những hình ảnh của NASA cho chúng ta thấy rõ quá trình tên lửa Antares rời bệ phóng và phát nổ trên không trung chỉ vài giây sau đó.

Vụ nổ xuất phát từ phần động cơ đẩy phía dưới của tên lửa Antares, tạo ra một quả cầu lửa khổng lồ ở trên không, trước khi cả tên lửa rơi xuống mặt đất và gây ra một vụ nổ lớn thứ hai.

Hiện tại vẫn có nhiều giả thuyết được đưa ra xung quanh vụ tai nạn đáng tiếc này, tuy nhiên vẫn chưa có một lời giải thích thỏa đáng. Trong khi NASA và tập đoàn Orbital Sciences (đảm nhận chương trình tiếp tế hàng hóa thương mại cho ISS của NASA) thừa nhận rằng vụ nổ xảy ra tại một trong các máy bơm nhiên liệu của tên lửa, nhưng nguyên nhân gây ra vụ nổ này lại chưa được làm rõ.

Vụ nổ tên lửa Antares.

NASA cũng tiết lộ một chi tiết cho thấy có thể phần động cơ đã không được lắp ráp đúng như thiết kế ban đầu, do phát hiện được một vật thể lạ làm bằng ti-tan và silic bên trong động cơ. Vật thể này không có trong bản thiết kế ban đầu của động cơ.

Sau tai nạn đáng tiếc này, Orbital vẫn sẽ tiếp tục thực hiện 4 nhiệm vụ đưa hàng hóa tiếp tế lên Trạm vũ trụ Quốc tế cho NASA. Tuy nhiên tập đoàn này sẽ không sử dụng loại động cơ của Aerojet mà có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn kể trên, thay vào đó các tên lửa tiếp theo của Orbital sẽ sử dụng loại động cơ đẩy của công ty Nga - NPO Energomash.

SpaceX cũng đang cố gắng để ký được hợp đồng vận chuyển hàng hóa lên vũ trụ cho NASA, với tham vọng sử dụng các loại tên lửa tái sử dụng để có thể giảm chi phí. Tuy nhiên các thử nghiệm gần đây với tên lửa Falcon 9 đều đã thất bại, khiến cho nỗ lực của SpaceX vẫn chưa thể thành hiện thực. NASA bắt đầu thuê các công ty tư nhân để thực hiện nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa lên vũ trụ, thay vì tự mình thực hiện để có thể tập trung nguồn lực vào các dự án khác.

Tham khảo: theverge