Những lý do bất ngờ khiến bạn bị muỗi cắn nhiều hơn những người khác

TVD,

Bị muỗi đốt không hề vui chút nào, nhất là đối với những thanh niên thường xuyên ngồi máy tính thâu đêm.

Thời tiết Hà Nội đang trong thời kì “đỏng đảnh” như một cô gái mới lớn, nóng lạnh thất thường lúc lại mưa phùn ẩm ướt khiến cho chúng ta thật khó để chiều. Tuy nhiên điều khó chịu nhất không chỉ là thời tiết mà còn là đám muỗi sinh sôi nảy nở rất nhiều vào mùa này.

mosquito

Bị muỗi đốt không hề vui chút nào, nhất là đối với những thanh niên thường xuyên ngồi máy tính thâu đêm giống như tôi. Trong khi tôi thường xuyên bị muỗi đốt vào buổi đêm thì thằng bạn thân của tôi lại rất ít khi bị muỗi cắn. Có một sự thật là khoảng 20% số người trên thế giới bị muỗi cắn nhiều hơn số người còn lại, thậm chí một số người còn không bao giờ bị muỗi cắn. Người ta vẫn thường nói đùa rằng vì máu của họ có vị ngon hơn nên hấp dẫn muỗi hơn. Trong khi đó khoa họccó những lời giải thích rất rõ rang với hiện tượng này.

1. Nhóm máu

Muỗi đốt chúng ta để hút máu và nuôi sống bản thân mình, các nghiên cứu cũng cho thấy một số nhóm máu là đặc biệt hấp dẫn đối với loài muỗi hơn là những nhóm máu khác. Cũng theo thống kê của nghiên cứu này, những người có nhóm máu O thường xuyên bị muỗi đốt nhiều nhất, gấp đôi so với những người nhóm máu A. Trong khi đó những người nhóm máu B và AB ở mức trung bình.

2. CO2 trong hơi thở

Một trong những cách mà muỗi sử dụng để tìm đến vật chủ hút máu, đó là dò theo dấu vết của CO2 trong không khí. Râu của chúng có khả năng phát hiện CO2 từ khoảng cách 50m. Do đó khi chúng ta hít thở phần nào đã khiến những con muỗi tìm biết và tìm đến vị trí của mình. Những người thở gấp và thở mạnh thường là mục tiêu tìm đến của nhiều con muỗi hơn. Đó cũng là lý do mà trẻ em ít bị muỗi đốt hơn người lớn, do chúng hô hấp ít hơn.

3. Vận động quá nhiều

Ngoài CO2 thì muỗi còn lần theo dấu vết của axit lactic, axit uric thông qua mồ hôi của con người, bên cạnh đó chúng cũng bị thu hút bởi những người có thân nhiệt cao. Khi vận động nhiều, cơ thể sẽ tiết ra nhiều axit lactic hơn và hấp dẫn đám muỗi hơn. Một số người có gen di truyền khiến cho lượng axit lactic trong cơ thể cao hơn bình thường cũng trở thành mục tiêu yêu thích của loài muỗi.

4. Vi khuẩn trên da

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, số lượng và các loại vi khuẩn trên da có ảnh hưởng đến việc thu hút loài muỗi. Trong nghiên cứu năm 2011, các nhà khoa học phát hiện ra rằng càng có nhiều vi khuẩn trên da, bạn càng trở nên hấp dẫn đối với loài muỗi. Do đó nếu muốn tránh bị muỗi đốt, bạn nên tắm rửa sạch sẽ thường xuyên bằng xà phòng.

5. Bia

Chỉ cần uống một chai bia cũng khiến bạn trở thành mục tiêu yêu thích của muỗi. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người uống bia thường bài tiết mồ hôi nhiều hơn, tăng nhiệt độ cơ thể và bạn sẽ trở thành ngọn hải đăng trong tầm nhìn của loài muỗi.

6. Mang thai

Đối với đàn ông chúng ta thì điều này không đáng lo ngại, tuy nhiên đây cũng là một lý do khá bất ngờ khi loài muỗi thích đốt những người phụ nữ đang mang thai hơn những người khác. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy những người mang thai bị muỗi đốt nhiều gấp hai lần những người bình thường. Lý giải có thể là do họ thở ra lượng CO2 nhiều hơn 21% so với bình thường và nhiệt độ cơ thể cũng cao hơn.

7. Quần áo sặc sỡ

Muỗi không chỉ tìm đến vật chủ để hút máu bằng cách dò theo dấu vết các chất hóa học và nhiệt độ, chúng cũng sử dụng thị giác. Và đối với muỗi, những màu sắc nổi bật như và sặc sỡ như đỏ hoặc xanh sẽ hấp dẫn chúng hơn. Không chỉ có muỗi mà một số loài côn trùng khác cũng có xu hướng này.

8. Di truyền

Các yếu tố di truyền là bao gồm cả nhóm máu, các thành phần hóa học trong cơ thể mà khiến cho loài muỗi thích đốt chúng ta hơn. Do đó bị muỗi đốt nhiều là một căn bệnh di truyền. Và nếu có thể bằng cách nào đó biến đổi gen của mình, bạn sẽ không bao giờ còn bị muỗi đốt nữa.

Tham khảo: smithsonianmag