ryankog,

Các nhà khoa học hy vọng sẽ tìm được những sinh vật mới tại hồ nước dưới mặt băng Nam Cực này.

Một nhóm 50 nhà khoa học, thợ khoan và nhóm hỗ trợ vừa khoan thành công xuyên qua lớp băng dày 1km ở Nam Cực và phát hiện một hồ nước khổng lồ có diện tích lớn gấp đôi Manhattan.

Vào hôm thứ Sáu tuần trước, nhóm SALSA (Nhóm các nhà khoa học nghiên cứu hồ nước Nam Cực - Subglacial Antarctic Lakes Scientific Access) thông báo đã đến được hồ Mercer sau khi đào xuyên qua dòng sông băng bằng máy thuỷ lực nóng áp suất cao. Đây là 1 trong khoảng gần 400 hồ nước mà các nhà khoa học ước tính đang nằm dưới lớp băng Nam Cực. Các hồ nước này sẽ cho họ cơ hội hiếm có để nghiên cứu về sinh học và hóa học của một trong những hệ sinh thái biệt lập nhất trên Trái đất.

Khoan xuyên lớp băng 1000m tại Nam Cực, các nhà khoa học phát hiện hồ nước khổng lồ lớn gấp đôi Manhattan - Ảnh 1.

Một số hồ nước của lục đia nằm dưới lớp băng Nam cực (có điểm dày đến 2km) được phát hiện qua vệ tinh và cảm biến. Trong đó hồ Whillans được tiếp cận vào năm 2013 và hồ Mercer mới được các nhà khoa học tìm ra.

Chiếc hồ duy nhất dưới thềm băng Nam Cực được tiếp cận trước đây là hồ Whillans vào năm 2013, hai hồ nước này nằm gần sát nhau. “Chúng tôi chưa biết mình sẽ phát hiện được gì", John Priscu, một nhà khoa học trong nhóm cho biết, đây là một hệ sinh thái biệt lập nên sẽ có rất nhiều bất ngờ chờ đợi họ. “Chúng tôi vẫn đang tìm hiểu, phát hiện như thế này mới chỉ xảy ra hai lần mà thôi".

Khoan xuyên lớp băng 1000m tại Nam Cực, các nhà khoa học phát hiện hồ nước khổng lồ lớn gấp đôi Manhattan - Ảnh 2.

Các nhà khoa học đang lọc nước

Khoan xuyên lớp băng 1000m tại Nam Cực, các nhà khoa học phát hiện hồ nước khổng lồ lớn gấp đôi Manhattan - Ảnh 3.

Khu vực sinh hoạt

Các thành viên của SALSA bắt đầu khoan lỗ khoan chính từ tối ngày 23/12 (lỗ khoan phụ được khoan trước đó một ngày, dùng để bơm nước vào lỗ khoan chính sau khi đã được lọc và khử trùng). Quá trình khoan diễn ra suôn sẻ, đến tối ngày 26/12, nhóm đã khoan qua 1084m băng tuyết để đến được hồ Mercer và đo được diện tích của hồ là khoảng 140km vuông, lớn hơn gấp đôi so với quận Manhattan (59,1km vuông).

Hồ nước dưới lớp băng Nam Cực

Giờ đây khi đã tiếp cận được hồ ngầm dưới Nam Cực, SALSA sẽ đưa các công cụ nghiên cứu xuống để tìm hiểu môi trường bí ẩn này, như về nhiệt độ, thành phần nước, và còn có cả các phương tiện không người lái để đi đến khu vực xa trung tâm lỗ khoan và quay video 4K. Các nhà nghiên cứu sẽ thu thập các mẫu DNA nước và vi sinh vật, cũng như mẫu băng từ bề mặt hồ và trầm tích từ đáy. Ngoài ra, họ còn mong chờ sẽ thấy những sinh vật chưa bao giờ được phát hiện trước đây.

Tham khảo: Gizmodo