Không chỉ tạo ra thế hệ hot girl 10X kiểu Linh Ka, các ứng dụng hát nhép như Muvik đang trở thành kênh quảng cáo mới của những thương hiệu lớn như Điện Máy Xanh, Viettel, Kido...

    Hà My, Theo Trí Thức Trẻ 

    Ngành công nghiệp video dạng ngắn được đánh giá là sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới, khi các clip ngắn gọn với nội dung súc tích vừa thỏa mãn nhu cầu của người xem, vừa tiết kiệm thời gian online.

    Nổi tiếng chỉ nhờ hát nhép

    Thời gian gần đây, hát lip-sync (nhép miệng) và quay video trên nền nhạc có sẵn đang trở thành trào lưu mới và được nhiều người dùng mạng xã hội ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ.

    Đặc điểm chung của những clip này là người dùng tự quay lại biểu cảm, hành động của mình, có thể hát, hoặc nhảy múa. Mỗi clip như vậy thường có thời lượng ngắn, dễ xem và dễ chia sẻ trong cộng đồng.

    Trào lưu hát nhép này không chỉ mang tính chất giải trí nhờ sự đơn giản, dễ thực hiện mà đây còn là môi trường thể hiện tài năng diễn xuất của những người trẻ tuổi. Chính nhờ trào lưu này, không ít bạn trẻ đã có cơ hội thể hiện khả năng sáng tạo của mình và qua đó nhanh chóng trở thành người nổi tiếng.

    Cũng chính từ trào lưu này, nhiều KOL tuổi đời còn rất trẻ, thuộc thế hệ 9x, 10x đã xuất hiện, như Linh Ka, Kaity Nguyễn, bé Bối Bối... Sự nổi tiếng đã giúp những gương mặt này dễ dàng lọt vào mắt xanh của các thương hiệu, được chọn để quảng bá cho doanh nghiệp.

    Theo nhận định của chuyên gia, video ngắn là ngành công nghiệp sẽ cạnh tranh khốc liệt với các kênh video dài truyền thông như Youtube​. Số lượng nội dung trên internet ngày càng nhiều lên, khiến người dùng không thể có đủ thời gian để xem hết các video dài. Chính vì thế, các video ngắn, nội dung súc tích, tổng hợp thông tin tốt sẽ là cách giúp người dùng internet tiết kiệm thời gian online và là động lực để các startup công nghệ mở ra hướng đi mới cho mình.

    Nhen nhóm cuộc canh tranh khốc liệt giữa các ứng dụng hát nhép

    Tại Việt Nam, những ứng dụng hát nhép đang nổi lên rất mạnh mẽ nhờ tính mới mẻ và khả năng lan tỏa nhanh chóng. Trên thị trường đang có rất nhiều ứng dụng hát nhép để giới trẻ lựa chọn như Muvik, Musical.ly, Kwai hay Meipa...

    Trong số này, Muvik đang nổi bật hơn so với các đối thủ nhờ là ứng dụng thuần Việt và rất am hiểu thị trường. Sau khoảng 2 năm thành lập, Muvik hiện đã có 5 triệu lượt cài đặt trên các nền tảng iOS, Android, Windows Phone. Lượng upload hàng ngày lên Muvik gấp khoảng 10 lần so với các ứng dụng nước ngoài.

    Ông Nghĩa chia sẻ, khách hàng mục tiêu của Muvik hiện nay là giới trẻ từ 13-24 tuổi, nhưng Muvik cần hướng tới xa hơn là cả nhóm khách hàng 30-50 tuổi.

    Không chỉ tạo ra thế hệ hot girl 10X kiểu Linh Ka, các ứng dụng hát nhép như Muvik đang trở thành kênh quảng cáo mới của những thương hiệu lớn như Điện Máy Xanh, Viettel, Kido... - Ảnh 1.

    Muvik đã có 13 triệu video được tải lên, thu hút 3 triệu lượt xem mỗi ngày

    Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đăng Nghĩa, giám đốc thương hiệu và là đồng sáng lập Muvik cho biết, sự thành công của các ứng dụng hát nhép trong thời gian qua là nhờ tính năng dễ sử dụng và tốc độ viral nhanh chóng. Không chỉ thu hút người dùng thông thường, nhiều ngôi sao giải trí tại Việt Nam cũng đều góp mặt nhờ tính giải trí cao của ứng dụng. Ông Nghĩa tự tin khẳng định, sau Facebook và Instagram thì Muvik đang là ứng dụng được nhiều người nổi tiếng tại Việt Nam sử dụng nhất.

    Nhờ đi đầu thị trường, Muvik còn đang có lợi thế khi đã bắt tay được với các thương hiệu lớn trong nước. Cuối năm 2016, cơn sốt TVC của Điện Máy Xanh có sự đóng góp không nhỏ của những người sử dụng Muvik. Bên cạnh Điện Máy Xanh, nhiều thương hiệu khác cũng đã bắt tay với Muvik như Viettel hay Kido. Các ứng dụng như Muvik có lợi thế rất lớn trong việc giúp các TVC quảng cáo của các thương hiệu được sáng tạo lại một cách dễ dàng, đa dạng. Chính vì vậy làm thương hiệu cho các nhãn hàng cũng sẽ là nguồn thu chủ lực của startup này.

    Không chỉ tạo ra thế hệ hot girl 10X kiểu Linh Ka, các ứng dụng hát nhép như Muvik đang trở thành kênh quảng cáo mới của những thương hiệu lớn như Điện Máy Xanh, Viettel, Kido... - Ảnh 2.

    Tỷ trọng video của Muvik

    Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh đối với startup Việt như Muvik có thể tăng lên trong thời gian tới, khi các đối thủ đã nhận thấy tiềm năng của thị trường và bắt đầu nhập cuộc với túi tiền không đáy. Mới đây, Toutiao, một startup Trung Quốc được định giá 11 tỷ USD đã chi tới gần 1 tỷ USD để thâu tóm Musical.ly. Sự hợp nhất này có thể tạo nên một liên minh mới hùng mạnh, liên kết các thị trường từ Châu Á tới Mỹ, khi mà Toutiao phổ biến tại Trung Quốc và Châu Á, còn Music.ly lại có người dùng chủ yếu tại Mỹ.

    Đứng trước sức ép từ tiềm lực tài chính của các đối thủ, việc Muvik cần làm là nhanh chóng xây dựng thị trường, nâng cao lượng khách hàng trung thành, chiếm chỗ đứng vững chắc.

    Ngoài ra, trong xu thế toàn cầu, các ứng dụng không thể chỉ dừng lại ở quy mô quốc gia mà còn phải tiến ra nước ngoài. Khi đó, nhân sự và nguồn vốn cũng sẽ là các vấn đề mà Muvik cần phải đối mặt để xử lý.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ