Không có đối thủ trên lĩnh vực pin xe điện, đối tác của VinFast công bố loại pin máy bay siêu mạnh, quyết giữ chặt ngôi vị "ông hoàng ngành pin"

    Như Quỳnh, markettimes.vn 

    Trong khi các công ty đang tìm cách bắt kịp ông lớn này trên thị trường pin xe điện thì đối tác của VinFast đã có bước đi mới mang tính đột phá.

    Không có đối thủ trên lĩnh vực pin xe điện, đối tác của VinFast công bố loại pin máy bay siêu mạnh, quyết giữ chặt ngôi vị "ông hoàng ngành pin" - Ảnh 1.

    Ảnh minh họa

    Công ty Công nghệ Đương đại Amperex (CATL) đang được xem là "ông hoàng" ngành pin. Trong năm 2022, nhà cung cấp pin của VinFast đã báo cáo thu nhập ròng đạt 30,72 tỷ nhân dân tệ (tương đương 4,4 tỷ USD), tăng 92,9% so với năm trước. Doanh thu của công ty đạt 328,6 tỷ nhân dân tệ, tăng 152% và phù hợp với dự báo của các nhà phân tích.

    Mạng lưới của CATL đang dần phủ sóng khắp các quốc gia và dường như nước nào xe điện phát triển, đất nước đó sẽ có bóng dáng CATL.

    Vào ngày 19/4, gã khổng lồ đến từ Trung Quốc đã tiết lộ về một sáng kiến mang tính đột phá của họ: một loại pin có thể cung cấp đủ năng lượng cho máy bay điện sử dụng trong ngành hàng không dân dụng. 

    Theo ông Wu Kai - Trưởng bộ phận nghiên cứu khoa học của CATL, một sản phẩm pin ở trạng thái bán rắn với chất điện phân ngưng tụ mới sẽ có mật độ năng lượng là 500Wh/kg, ông trình bày trước các phóng viên tại triển lãm ô tô Thượng Hải. Trước đó, loại pin gần đây nhất của CATL có tên Qilin, có mật độ năng lượng 255 Wh/kg và có thể cung cấp năng lượng cho một chiếc xe điện trong 1.000 km trong một lần sạc.

    Không có đối thủ trên lĩnh vực pin xe điện, đối tác của VinFast công bố loại pin máy bay siêu mạnh, quyết giữ chặt ngôi vị "ông hoàng ngành pin" - Ảnh 2.

    Wu cho biết pin ở trạng thái cô đặc tạo ra một cấu trúc mạng ở cấp độ micron giúp tăng hiệu quả vận chuyển lithium-ion mà không ảnh hưởng đến sự an toàn. Công ty đang làm việc với các đối tác giấu tên để đảm bảo pin đủ tiêu chuẩn sử dụng trong ngành hàng không về mặt an toàn lẫn chất lượng.

    CATL cũng sẽ có thể bắt đầu sản xuất hàng loạt pin với chất điện phân ngưng tụ để sử dụng cho xe điện vào cuối năm nay, Wu nói thêm.

    Công nghệ vật chất ngưng tụ đang được các nhà sản xuất pin cạnh tranh để phát triển các vật liệu mới nhằm cải thiện mật độ năng lượng của thế hệ pin lithium-ion hiện tại đạt mức dưới 300 Wh/kg.

    CATL vào ngày 18/4 cũng đã công bố các mục tiêu trung hòa carbon với tất cả các nhà máy sản xuất pin của họ vào năm 2025 và trên toàn bộ chuỗi giá trị pin của mình vào năm 2035. Những cam kết này rất quan trọng đối với CATL để đáp ứng các tiêu chuẩn và quy định ngày càng tăng về lượng khí thải carbon của pin ở Châu Âu và Mỹ khi CATL mở rộng sang các thị trường đó.

    Tỷ phú Robin Zeng - Chủ tịch của CATL cho biết công ty của ông đã tăng cường nỗ lực kể từ năm 2019 để phân tích và tìm kiếm các giải pháp giảm carbon trong ngành sản xuất pin.

    Loại pin ở trạng thái ngưng tụ mà CATL đang phát triển có khả năng là một bước đột phá giúp điện khí hóa các lĩnh vực phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi về vật liệu mà nó sẽ sử dụng, chi phí và tác động thị trường cuối cùng của nó.

    Mặc dù CATL không tiết lộ chi phí pin trạng thái cô đặc cho ô tô điện là bao nhiêu, nhưng họ cho biết chi phí cho máy bay sẽ gấp 10 lần so với ô tô.

    Theo Bloomberg, Nikkei Asia

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày