Lý do mọi sản phẩm Apple làm ra đều ‘cháy hàng’
Cố nhà sáng lập Steve Jobs và CEO Tim Cook đã làm thế nào để khiến mọi sản phẩm của Apple đều bán chạy nhất thế giới?
Apple sở hữu 5 danh hiệu “nhất thế giới” mà mọi công ty đều khao khát: điện thoại bán chạy nhất (iPhone 13), máy tính bảng bán chạy nhất (iPad 2021), laptop bán chạy nhất (MacBook Air 2020), smartwatch bán chạy nhất (Apple Watch Series 6), tai nghe không dây bán chạy nhất (AirPods Pro).
Không phải ngẫu nhiên mà Apple nằm trong danh sách các công ty vốn hóa lớn nhất và có lẽ là thương hiệu công nghệ quyền lực nhất hành tinh. Để đạt thành tích toàn diện như vậy, đội ngũ tiếp thị đóng một vai trò rất lớn, song không thể bỏ qua các yếu tố như phần cứng, dịch vụ, hệ sinh thái.
Trên con đường thành công của Apple không thể thiếu sự góp mặt của các con chip “cây nhà lá vườn”. Công ty của Tim Cook áp dụng cách tiếp cận kiểm soát đối với sản phẩm, kinh doanh và thị trường. Tự sản xuất chip giúp Apple cân đối chi phí, kích hoạt sáng tạo, mang đến hiệu suất như mong đợi. Chẳng hạn, sức mạnh và thời gian sử dụng của iPhone 13 Pro Max và MacBook dùng chip M1 đều được đánh giá cao.
Hệ sinh thái chính là thỏi nam châm mạnh nhất của “táo khuyết”. iPad là một trong các thành tựu lớn nhất của Steve Jobs tại Apple dù vấp phải nhiều hoài nghi khi mới ra mắt. iPadOS 16 phát hành mùa thu năm nay sẽ biến iPad thành chiếc máy tính thực thụ, dần xóa nhòa ranh giới giữa laptop và tablet trong thế giới của Apple.
Với Apple Watch, người dùng cần iPhone để sử dụng với phụ kiện này, song nó tương thích với tất cả sản phẩm Apple (chủ yếu qua iCloud) nên họ không cảm thấy cần thiết phải sở hữu smartwatch của hãng khác nếu đã có iPhone và/hoặc Mac. Không chỉ là chiếc đồng hồ phổ biến nhất thế giới, Apple Watch thành công hơn cả vì mang đến các tính năng y tế và luyện tập cho những người cần chúng. Khá ít sản phẩm thương mại được ghi nhận đã cứu mạng nhiều người. watchOS 9 sẽ mang đến nhiều tính năng hơn nữa, nổi bật là khả năng quản lý và theo dõi các loại thuốc, vitamin và chất bổ sung.
Quay lại năm 2016, Apple công bố tai nghe không dây AirPods. Như mọi khi, cư dân mạng bàn tán sôi nổi về phụ kiện nhìn như “bàn chải đánh răng” nhưng cuối cùng lại chấp nhận và yêu thích sự đơn giản của nó. AirPods đứng thứ nhất trong danh mục tai nghe không dây trên Amazon và có lẽ là món quà Giáng sinh phổ biến nhất vì mức giá không rẻ cũng không đắt. AirPods của Tim Cook đã thay đổi vĩnh viễn cách chúng ta nghe nhạc và trở thành sản phẩm Apple yêu thích nhất của nhiều người. Ngoài ra, không như Apple Watch, AirPods lại ghép cặp được với thiết bị Android nên càng được ưa chuộng hơn.
Trong tương lai, Apple được dự đoán lấn sân các thị trường như thực tế ảo/tăng cường, xe hơi, thiết bị màn hình gập (smartphone, tablet, laptop). Với kinh nghiệm phát triển các sản phẩm ăn khách như iPhone, iPad hay AirPods, giới công nghệ đang trông chờ màn thể hiện của Apple trong những lãnh địa chưa có người dẫn dắt.
Theo PhoneArena
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI