Mạnh mẽ hơn cả Tesla: Startup 12 năm tuổi vừa trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị thứ 3 thế giới dù doanh thu là 0, mới chỉ giao được vài xe cho... nhân viên
Hãng xe điện vô danh có doanh thu là 0 vừa lọt vào top 3 thế giới, ngồi cùng mâm với Toyota, Tesla.
Tờ CNN đưa tin, Rivian - công ty khởi nghiệp 12 năm tuổi không có doanh thu hiện là nhà sản xuất ô tô giá trị thứ ba trên thế giới.
Nhà sản xuất xe điện này đã IPO được một tuần, nhưng giá cổ phiếu của họ đã tăng hơn gấp đôi, định giá Rivian ở mức hơn 140 tỷ USD. Nhiều hơn Volkswagen (139 tỷ USD) và ở vị trí thứ ba sau Toyota (306 tỷ USD) và Tesla (1 nghìn tỷ USD).
Vào thứ ba, cổ phiếu Rivian mở cửa phiên ở mức cao hơn 6%, khoảng 159 USD một cổ phiếu. Khi công ty lên sàn vào tuần trước, họ định giá cổ phiếu của mình là 78 USD.
Theo hồ sơ của SEC, Rivian mới chỉ thực hiện chuyến giao xe tải đầu tiên cách đây hai tháng và phần lớn trong số đó là cho nhân viên của Rivian. Năm nay, công ty này dự kiến chỉ sản xuất khoảng 1.200 xe tại nhà máy ở Normal, Illinois. Rivian lỗ khoảng 1 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, có kế hoạch đạt mức sản lượng hàng năm 150.000 xe vào cuối năm 2023.
Tuy nhiên, công ty này vẫn thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn với sự hậu thuẫn nổi bật từ Amazon - công ty đã mua 20% cổ phần Rivian vào năm 2019 và Ford. Jeff Bezos là một fan hâm mộ lớn của Rivian. Ông đã được nhìn thấy đưa những người đi cùng trên chuyến thám hiểm không gian của mình đến và đi từ địa điểm phóng của Blue Origin ở Tây Texas trong chiếc xe tải đặc trưng của Rivian.
Trên thực tế, việc thổi phồng đối với các hãng xe điện không có gì mới. Nhiều nhà phân tích, và thậm chí cả người sáng lập Tesla, Elon Musk, đã lập luận rằng định giá Tesla của hãng này đã bị thổi phồng quá mức. Nhưng cổ phiếu của hãng vẫn tiếp tục tăng cao khi Phố Wall hình dung về một tương lai trong đó xe chạy hoàn toàn bằng điện là tiêu chuẩn. Theo kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 1,2 nghìn tỷ USD của Tổng thống Joe Biden, được ký thành luật hôm thứ hai, khoảng 7,5 tỷ USD đang được dành để xây dựng mạng lưới bộ sạc xe điện trên toàn quốc.
Các nhà đầu tư có thể đã bỏ lỡ cổ phiếu Tesla một thập kỷ trước vì vậy dường như họ không muốn bỏ lỡ một nhà tiên phong EV nóng hổi khác như Rivian.
Rivian cũng tự hào về lợi thế tiềm năng so với Tesla tại thị trường Mỹ.
Sản phẩm chính của Rivian không chỉ là bất kỳ chiếc EV nào - mà là một chiếc xe bán tải. Theo nghiên cứu của Edmunds, điều này rất quan trọng ở thị trường Mỹ, do ba loại xe phổ biến nhất ở Mỹ lần lượt là là Ford F-150, Chevy Silverado và Ram theo nghiên cứu của Edmunds.
Nhà sáng lập, CEO của Rivian - R.J. Scaringe, cho biết, thách thức lớn nhất của công ty chính là những vấn đề của chuỗi cung ứng. Hiện tại, họ đang có tham vọng đẩy mạnh hoạt động sản xuất nhưng toàn bộ ngành ô tô đang bị ảnh hưởng bởi thiếu chip trầm trọng.
Theo Scaringe, mức vốn hóa ấn tượng của Rivian thể hiện khả năng của họ trong việc tăng sản lượng một cách nhanh chóng, cũng như kế hoạch phát triển xe thương mại. Dự kiến, Rivian sẽ khởi động với đơn hàng 100.000 xe tải điện từ Amazon, được sử dụng để giao hàng.
Vị CEO nói thêm, ngoài xe điện, Rivian cũng có ý định phát triển các mảng kinh doanh khác giống Tesla, ví dụ như pin năng lượng mặt trời, thiết bị lưu trữ năng lượng trong quy mô gia đình và thương mại.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều người trên cộng đồng mạng thế giới lại đang đồng tình với kết luận của Google.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời