Màu đen bóng trên iPhone 7/7 Plus là sự đột phá hay mánh lới cực kỳ khôn ngoan của Apple?
Màu đen bóng này không hề mới mà lại còn cực kỳ dễ bám vân tay.
Khi trình làng iPhone 7 Apple đã giới thiệu một màu sắc mới: màu jet black (đen bóng). Trong video ra mắt, Apple đã khoe khoang rất nhiều về màu sắc này. Thậm chí giám đốc thiết kế Jony Ive còn nói rằng màu đen này được tạo ra bởi một "quy trình sản xuất hoàn toàn mới" và tạo ra một mẫu iPhone "độc đáo nhất và cách mạng nhất" hơn bao giờ hết.
Nhưng lục tìm quá khứ chúng ta có thể thấy ông Ive đã sai. Màu đen bóng trên iPhone 7/7 Plus không hề độc đáo. Nó chỉ là một cách moi tiền khách hàng của Apple mà thôi.
Màu đen bóng không hề mới
Có ai nhớ rằng từ mẫu iPhone đời đầu tới iPhons 3G đều có ốp lưng màu đen bóng? Không rõ màu đen bóng cũ này có được tạo ra bằng phương thức "đánh bóng xoay 3D" với một "hợp chất chuyên dụng" hoặc "tắm trong hạt ion từ tính siêu mịn" như trên iPhone7/7 Plus hay không nhưng kết quả cuối cùng khá giống nhau.
Tại sao chúng ta lại phải thèm thuồng và bỏ thêm tiền cho một màu sắc đã có trên iPhone từ năm 2008?
Dễ bám vân tay
Trong những hình ảnh, video quảng cáo màu đen bóng trông cực kỳ tuyệt vời. Tuy nhiên, ngoài đời thực khi được sử dụng thì lại trái ngược hoàn toàn. Bề mặt bóng này cực bám vân tay và màu đen khiến dấu vân tay càng trở nên nổi bật hơn. Chỉ sau vài tiếng sử dụng thôi chiếc iPhone 7/7 Plus đã cực kỳ nhếch nhác với dấu vân tay dày đặc ở mặt lưng.
"Hầu hết mọi người mua iPhone 7/7 Plus màu đen bóng đều chỉ được chiêm ngưỡng chiếc điện thoại sáng bóng của họ đúng một lần bởi chỉ sau vài phút nó đã bị che phủ bởi dấu vân tay", Wired nhận xét.
Hơn nữa, theo Apple, người dùng nên trang bị thêm ốp lưng bởi màu đen bóng cực kỳ dễ xước.
Tại sao chúng ta lại phải thèm thuồng và bỏ thêm tiền cho một màu sắc đã có trên iPhone từ năm 2008 mà lại dễ bẩn, dễ xước?
Chiến thuật bán hàng của Xiaomi
Làm thế nào để bạn bán được một mẫu iPhone có màu sắc không mới và chỉ đẹp long lanh trên các quảng cáo? Apple đã có câu trả lời.
"Táo khuyết" áp dụng chính sách mà Xiaomi rất hay sử dụng trước đây. Việc tuyên bố iPhone 7/7 Plus hầu như cháy hàng trên toàn cầu đã kích thích sự thèm muốn của khách hàng. Apple sử dụng chiến thuật này dù nó không công bằng lắm với khách hàng.
Chiến thuật này đặc biệt thành công ở các thị trường như Trung Quốc và Việt Nam. Báo chí Trung Quốc đưa tin rằng mức giá xách tay của những chiếc iPhone 7/7 Plus màu đen bóng đầu tiên trên thị trường có lúc lên tới 3.000 USD. Ở Việt Nam, tất cả những cửa hàng bán iPhone 7/7 Plus xách tay đều đặt giá cao ngất ngưởng cho các phiên bản màu đen bóng.
Apple hoàn toàn có thể ngăn chặn việc này. Do iPhone 7/7 Plus có thiết kế không khác mấy so với iPhone 6/6s nên thật khó để tin rằng Apple không có đủ thời gian và công nghệ để sản xuất màu đen bóng với số lượng lớn hơn. Apple chắc chắn đoán được rằng thị trường sẽ phát sốt với iPhone 7/7 Plus màu đen bóng bởi chính Apple đã khoe khoang rất nhiều về màu sắc này khi ra mắt.
Nhưng tất nhiên, Apple chẳng dại gì ngăn chặn điều này xảy ra bởi việc iPhone 7/7 Plus màu đen bóng cháy hàng trong thời điểm mở bán sẽ kích thích sự ham muốn của khách hàng và sẽ giúp màu sắc này bán tốt hơn trong thời gian dài.
Chúng ta không thể trách Apple vì họ quá quan tâm tới việc kiếm tiền. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên tin vào những mánh khóe bán hàng của họ. Hãy mua bất cứ smartphone nào, bất cứ chiếc iPhone nào mà bạn muốn nhưng đừng trả một mức giá cắt cổ cho mẫu iPhone với màu sắc không mới mà lại còn dễ xước, dễ bám vân tay.
Theo Tech in Asia
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều người trên cộng đồng mạng thế giới lại đang đồng tình với kết luận của Google.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời