Máy tính "ế" 5 năm liên tiếp, thoi thóp sống qua ngày nhờ mảng Gaming

    Dee Tee,  

    Cứ mỗi năm, thị trường PC lại nhận thêm một mức tụt giảm mới.

    Theo báo cáo gần nhất của 2 tổ chức uy tín là IDC và Gartner, số lượng máy tính bán ra trong năm 2016 tiếp tục suy giảm so với năm trước đó. Kết quả này nối dài chuỗi 5 năm tụt giảm của thị trường PC toàn cầu.

    Cụ thể, trong năm 2016, số lượng máy tính bán ra chi là 260 triệu chiếc, giảm hơn 15 triệu máy so với năm 2015. Tương đương với mức tụt giảm 5,7%, một con số không hề nhỏ, đặc biệt khi thị trường đã liên tiếp tụt giảm trong khoảng thời gian dài.

    Riêng trong Q4 2016, số lượng máy tính bán ra đạt mức 72,6 triệu máy, giảm 3,7% so với cùng kỳ năm 2015. Đây là một con số gây khá nhiều lo lắng cho các công ty máy tính toàn cầu, bởi đáng lẽ thời gian cuối năm phải ghi nhận một kết quả kinh doanh tốt hơn.

     Báo cáo của IDC về kết quả kinh doanh của thị trường máy tính trong năm 2016.

    Báo cáo của IDC về kết quả kinh doanh của thị trường máy tính trong năm 2016.

    Thông số này dựa trên số lượng máy tính xách tay hoặc các máy tính đồng bộ được bán ra, chưa bao gồm những hệ thông máy tính lẻ hay linh kiện bán ra. Vì thế, nó chỉ có thể phản ánh được 1 phần của thị trường máy tính toàn cầu.

    Ngoài ra, thứ hạng các thương hiệu máy tính cũng có phần thay đổi sau Q4/2016. Nổi bật nhất có lẽ là sự trở lại của Apple, sau khi ra mắt MacBook Pro mới, hãng này đã quay trở lại top 5 về thị phần, bám sát đối thủ ASUS.

     MacBook Pro mới giúp Apple quay lại cuộc đua.

    MacBook Pro mới giúp Apple quay lại cuộc đua.

    Ngoài ra, 3 cái tên Lenovo, HP và DELL lần lượt chia nhau 3 vị trí dẫn đầu. Trong đó, Lenovo và HP bỏ xa các đối thủ phía sau. Riêng 2 thương hiệu này đã chiếm tới hơn 40% thị phần máy tính toàn cầu trong năm 2016. Có được điều này là nhờ vào số lượng máy tính khổng lồ mà họ bán ra, chủ yếu là các máy tính tầm trung và giá rẻ, khai thác mạnh các thị trường đông dân như Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam,...

    Phân khúc mang lại nhiều doanh thu và lợi nhuận nhất cho thị trường máy tính trong năm qua vẫn là Gaming. Giống như nhiều năm trước đó, game thủ vẫn là đối tượng khách hàng chi nhiều tiền nhất cho máy tính. Bao gồm cả các sản phẩm máy tính xách tay chơi game (Gaming Laptop), hệ thống chơi game đồng bộ, hay linh kiện máy tính, dù có giá thành khá cao so với các sản phẩm khác, nhưng dòng sản phẩm gaming luôn đạt doanh số khá cao.

     Các sản phẩm Gaming dù có giá thành cao, tuy nhiên vẫn nhận được sự quan tâm của người dùng nhờ hiệu năng mà chúng mang lại.

    Các sản phẩm Gaming dù có giá thành cao, tuy nhiên vẫn nhận được sự quan tâm của người dùng nhờ hiệu năng mà chúng mang lại.

    Riêng tại Việt Nam, dù chưa có những con số chính thức về số lượng máy tính được bán ra trong năm 2016, tuy nhiên, thông tin từ các hãng máy tính tại Việt Nam đều cho thấy năm 2016 tiếp tục là 1 năm tụt giảm.

    Giống với thị trường toàn cầu, mảng Gaming vẫn là mũi nhọn dẫn dắt thị trường và mang về nhiều doanh thu nhất cho thị trường trong nước.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ