Mobile esport cũng mở ra cơ hội phát triển cho các hãng sản xuất smartphone.
Những môn thể thao điện tử esport như DOTA hay League of Legends đã được cả thế giới công nhận, với những giải thi đấu có giá trị giải thưởng lên tới hàng triệu USD. Và thậm chí trò chơi League of Legends đã trở thành một bộ môn thi đấu chính thức tại Đại hội Thể thao châu Á ASIAD 2018.
Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thêm một khái niệm hoàn toàn mới đó là “Mobile esport” - game thể thao điện tử trên di động. Mobile esport cũng là những bộ môn thi đấu chính thức tại ASIAD 2018, thu hút được rất nhiều sự chú ý.
Cũng giống như esport trên nền tảng máy tính, mobile esport trên nền tảng di động yêu cầu khả năng xử lý của người chơi, đầu óc chiến thuật và khả năng phối hợp đồng đội. Trong tổng số 6 môn thể thao điện tử thi đấu tại ASIAD 2018, có 2 tựa game mobile là Clash Royale và Liên quân mobile.
Sự xuất hiện của các môn thể thao điện tử esport tại ASIAD 2018 là minh chứng cho sự thành công của ngành công nghiệp này. Theo công ty nghiên cứu Newzoo của Hà Lan, doanh thu của ngành công nghiệp esport đạt 655 triệu USD trong năm 2017, và có thể đạt 1,3 tỷ USD vào năm 2021.
Chủ tịch Hiệp hội esport Indonesia, ông Eddy Lim đã giải thích lý do vì sao lại đưa các trò chơi di động vào một sự kiện lớn như ASIAD: “Các nhà sản xuất game di động đã bắt đầu ra mắt nhiều tựa game thể loại esport. Những tựa game đòi hỏi chiến thuật và có sự cân bằng, thắng hay thua phụ thuộc vào chiến thuật và khả năng xử lý tình huống giống như mọi môn thể thao khác”.
Mobile esport đang cất cánh ở Châu Á, khi mà nhiều nhà sản xuất lớn như Tencent đã chú ý đến thị trường này. Theo Newzoo, doanh thu từ trò chơi điện tử tại Châu Á có 55% đến từ nền tảng di động, trong khi đó tại Bắc Mỹ và Châu Âu con số này chỉ là 29%.
Xu hướng mobile esport cũng được hỗ trợ rất nhiều từ các hãng smartphone, khi ngày càng có nhiều thiết bị với cầu hình mạnh mẽ được ra mắt. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất còn phát triển các dòng sản phẩm chuyên để chơi game.
Razer, hãng sản xuất thiết bị chơi game của Singapore, đã khởi động xu hướng này bằng việc ra mắt chiếc smartphone chơi game Razer vào tháng 11 năm ngoái. Razer cũng nhấn mạnh rằng chiếc smartphone được tạo ra để phục vụ các tựa game mobile esport.
Xu hướng này tiếp tục được các nhà sản xuất tại Trung Quốc bắt nhịp, khi mà Nubia của ZTE ra mắt chiếc smartphone chơi game Red Magic, và Black Shark Technology được hậu thuẫn bởi Xiaomi cũng ra mắt smartphone chơi game Black Shark. Tiếp đó là ASUS với chiếc smartphone chơi game cao cấp nhất hiện nay, ASUS ROG với nhiều phụ kiện độc đáo như tản nhiệt.
Chính mobile esport đang thúc đẩy thị trường smartphone tăng trưởng, không chỉ có Clash Royale và Liên quân mobile, mà còn rất nhiều tựa game mobile khác như PUBG Mobile hay Fortnite Mobile cũng thu hút rất nhiều người chơi.
Samsung cũng dựa vào việc phát hành độc quyền trò chơi Fortnite Mobile trong một khoảng thời gian ngắn đầu tiên, để quảng bá cho việc ra mắt Galaxy Note 9. Với một chiếc smartphone cao cấp như Note 9, game thủ hoàn toàn có thể xử lý tốt những tựa game mobile esport mà không cần tới smartphone chuyên chơi game.
Tại ASIAD 2018, Samsung cũng là nhà tài trợ chính. Do đó các game thủ thi đấu Liên quân mobile đều sử dụng smartphone của Samsung. Đây cũng là một cơ hội quảng bá thương hiệu rất tốt của hãng điện thoại Hàn Quốc.
Tham khảo: nikkei
NỔI BẬT TRANG CHỦ
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?