Một 'kì phùng địch thủ' của Steve Jobs sau một thời gian gặp khó khăn đã có sự trở lại hoành tráng

    M.Đức,  

    Ông Sim Wong Hoo chưa từng lấy vợ, và cho rằng hôn nhân là một điều xao nhãng trong con đường đi đến thành công!

    Vào ngày 11 tháng 10 năm 2011, khi tất cả mọi người trong giới công nghệ vẫn đang thương tiếc đưa tiễn Steve Jobs, một người đàn ông đã chi 16.000 USD từ túi của mình để mua một quảng cáo trên tờ báo tại Singapore để gửi những lời tri ân của mình tới cựu CEO Apple:

    "Cảm ơn anh vì những bài học đáng giá

    Cảm ơn anh vì những sản phẩm tuyệt vời

    Cảm ơn anh vì đã đưa một chút của chúng tôi đến toàn Thế giới."

    Những lời chân thành này đến từ Sim Wong Hoo, chủ tịch và CEO của hãng Creative Technology.

    Một kì phùng địch thủ của Steve Jobs sau một thời gian gặp khó khăn đã có sự trở lại hoành tráng - Ảnh 1.

    Sim Wong Hoo với cặp tai nghe SXFI AIR

    Tại Singapore, ông Sim Wong Hoo là một người nổi tiếng, khi tạo lập ra công ty âm thanh Creative với các dòng sound-card (card xử lý âm thanh) Sound Blaster đã được tích hợp trong hơn 400 triệu máy tính trên toàn cầu. Ông cũng đã từng là kì phùng địch thủ với Steve Jobs trong mảng thiết bị nghe nhạc cầm tay.

    Vào 2006, công ty của ông đã kiện Apple vì vi phạm bản quyền công nghệ sử dụng trong sản phẩm iPod. Theo ông Sim kể lại thì những cuộc đàm phán với Steve Jobs rất căng thẳng. Cuối cùng, Apple đã phải trả 100 triệu USD cho Creative. Steve Jobs phải thừa nhận rằng "Creative đã rất may mắn khi có được bản quyền này sớm hơn Apple".

    Nhưng từ đây, số phận của 2 công ty đã trái ngược hoàn toàn. Apple đã rất thành công với sản phẩm iPod, còn Creative thì đã phải ngừng sản xuất dòng máy MP3 Zen vào 1999. Creative sau thời gian này cũng đã trượt dài, khi cổ phiếu của hãng ở những năm 2000 có giá lên tới 47 USD, nhưng tới 2017 thì chỉ còn 1 USD.

    Thay đổi thời cuộc


    Sau nhiều năm im hơi lặng tiếng và hơn 100 triệu USD tiền đầu tư, ông Sim đã trở lại thị trường với dòng sản phẩm Super X-Fi mà ông cho là sẽ thay đổi được toàn bộ thị trường âm thanh. Công nghệ này được tích hợp vào tai nghe hoặc Amplifier, cho phép âm thanh như được phát ra từ một bộ dàn nhiều loa thay vì từ 2 màng loa nhỏ trên tai nghe. Creative gọi công nghệ này là "âm thanh holographic (nổi 3 chiều)".

    Một kì phùng địch thủ của Steve Jobs sau một thời gian gặp khó khăn đã có sự trở lại hoành tráng - Ảnh 2.

    Phần mềm của tai nghe SXFI có khả năng scan hình ảnh tai của người dùng

    Người dùng sẽ sử dụng phần mềm được hãng phát triển, nhằm chụp hình đầu và tai của mình để có thể có trải nghiệm phù hợp với mình nhất. Creative đã có những nghiên cứu dài hơi về cách mà con người thu nhận âm thanh, thậm chí sử dụng cả trí tuệ nhân tạo để dự đoán hướng đi của âm thanh như thế nào.

    Chiếc SXFI AMP Amplifier có giá bán là 150 USD còn cặp tai nghe SXFI AIR Bluetooth thì có giá là 160 USD.

    Ông Sim, nay đã 63 tuổi nói với báo giới: "Tôi chưa bao giờ cảm thấy háo hức như bây giờ. Tôi thực sự choáng ngợp bởi những gì công ty mình đã làm được."

    Sự trở lại của Creative, cùng với việc ra mắt sản phẩm mới đã khiến cổ phiếu của hãng tăng lên 7 lần từ 22 tháng 2 đến ngày 5 tháng 3 năm 2018, một con số rất ấn tượng. Sản phẩm Super X-Fi cũng đã nhận được nhiều giải thưởng khi hãng đem tới trưng bày tại CES 2018. Mặc dù mức tăng trưởng đã chững lại, nhưng cũng giúp công ty có giá trị lên tới 365 triệu USD, từ 80 triệu USD từ năm 2017.

    Một kì phùng địch thủ của Steve Jobs sau một thời gian gặp khó khăn đã có sự trở lại hoành tráng - Ảnh 3.

    Bước nhảy vọt trong giá trị cổ phiếu của Creative

    Theo các nhà chuyên gia, thì đây sẽ là bước tiến mới của ngành công nghệ âm thanh. Creative có thể đăng kí bản quyền công nghệ, và bán nó cho các công ty sản xuất smartphone, công ty game để thu lợi nhuận. Theo Marc Tan - một chuyên gia tại công ty KGi cho rằng âm thanh 3D là một thị trường vẫn còn mới mẻ, nhưng cũng đã có mặt những ông lớn như Harman của Samsung, nên Creative sẽ phải phát triển thật nhanh để trở thành công ty đi đầu về công nghệ này.

    Ông Sim nói rằng hãng muốn có 50 triệu người dùng trong vòng 2 năm, kể cả người dùng miễn phí. Công ty cũng đã có hợp đồng cộng tác với iVideoSmart, một công ty chuyên về xuất bản video tại Singapore với 75 triệu người dùng.

    Creative cũng đang tìm các hướng khác nhau để có thể thu lợi nhuận từ công nghệ này. Tháng trước, hãng đã chuẩn bị được phần cứng để có thể bán cho các hãng khác để tích hợp được Super X-Fi. Theo ông Sim, mục tiêu của hãng là đem Super X-Fi tới tất cả các sản phẩm công nghệ trên thị trường.

    Tuy nhiên, sự phát triển của Super X-Fi cũng sẽ không đóng góp vào phần quá lớn của doanh thu Creative trong quý đầu năm nay. Năm trong ngoái hãng cũng đã có thua lỗ, với 3 tháng cuối năm là 4.9 triệu USD, tăng từ mức 4.2 triệu của 2017.

    Một kì phùng địch thủ của Steve Jobs sau một thời gian gặp khó khăn đã có sự trở lại hoành tráng - Ảnh 4.

    Ông Sim trong chiến dịch quảng cáo máy nghe nhạc Zen MP3 vào năm 2004

    Ông Sim là người Singapore, sinh năm 1955 tức bằng tuổi với Steve Jobs. Khi lên 10, ông được anh tặng cho một cây kèn harmonica, mày mò tự học rồi yêu âm nhạc từ đó. Ông học tại trường cấp 3 Ngee Ann và nhận bằng điện điện tử vào năm 1975, nhưng không có bằng đại học.

    Vào 1981, ông thành lập Creative Technology, với thời gian đầu chỉ dùng để bán máy tính với một người bạn là Ng Kai Wa với số vốn 6000 USD. Họ làm mọi cách để công ty có thể tiếp tục phát triển, từ dạy học, sửa chữa máy tính tới phát triển phần mềm.

    Tới 1982, công ty chuyển hướng làm mạch điện tử, trong đó có một mạch máy tính có khả năng hiển thị chữ tiếng Trung. 1986, công ty xây dựng được chiếc máy tính đầu tay mang tên Cubic CT với nhiều ngôn ngữ, giao diện đa chức năng, với phần mạch âm thanh chính là tiền thân cho các sản phẩm Sound Blaster.

    Hãng công bố chiếc Sound Blasters tại một sự kiện tại Las Vegas vào tháng 11 năm 1989. Ông Sim vẫn nhớ rõ về giây phút được gặp mặt Michael Jackson, khi ông hoàng nhạc Pop tham gia sự kiện và đến quầy của Creative. Ấn tượng bởi âm thanh phát ra từ máy tính, MJ đã ở lại với quầy của Creative tới nửa tiếng trước khi rời đi.

    Một kì phùng địch thủ của Steve Jobs sau một thời gian gặp khó khăn đã có sự trở lại hoành tráng - Ảnh 5.

    Ông Sim trong cùng một bức hình với Michael Jackson vào năm 1989

    Vào 1992, Creative trở thành công ty đầu tiên của Singapore được cổ phần hóa tại sàn Nasdaq. Vào năm 2000, ông Sim đã mang danh hiệu tỷ phú trẻ tuổi nhất của Singapore, lúc này Creative đang chiếm lĩnh thị trường sound-card tích hợp cho các máy PC trên thị trường.

    Thời kì đen tối


    Trong thập kỉ sau đó, Creative không thể bì kịp được với các ông lớn như Apple. Ông Sim gần như biến mất khỏi thị trường công nghệ. "Trong thời kì đen tối nhất của Creative, tôi như được khai sáng. Tôi biết rằng không điều gì có thể làm tôi tổn thương.Từ đó, tôi luôn muốn bứt lên từ nghịch cảnh". Ông bắt đầu tập chạy từ đó, vừa để tăng cường sức khỏe vừa để giảm stress.

    Ông Sim chưa bao giờ lấy vợ, và cũng khuyên các ông chủ muốn thành công thì hãy dứt bỏ khỏi những vướng vận như gia đình và con cái.  Ông nói rằng mình không phản đối hôn nhân, nhưng cho đây là một sự xao nhãng không đáng có trên con đường dẫn tới thành công, ngăn cản bản thân không dám làm những điều có rủi ro cao.

    Theo Chua Kee Lock, một quản lí đối tác tại Vertex Ventures chia sẻ: "Tôi ít thấynhững người có thể giữ vững lập trường, theo đuổi ý tưởng lâu được như ông Sim. Liệu rằng ông có thể vực dậy Creative bằng công nghệ Super X-Fi? Theo tôi thì rất có thể".

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ