Một lĩnh vực ở TQ lội ngược dòng: Thành công rực rỡ, tăng trưởng chóng mặt khi COVID-19 bùng phát
Maoyan Entertainment đã công bố bản báo cáo về tác động của đại dịch COVID-19 đối với ngành công nghiệp giải trí của Trung Quốc.
- Giải mã bí ẩn: Tại sao nhiều bệnh nhân phải nằm sấp khi điều trị Covid-19?
- Trung Quốc đã dùng mã QR để chiến đấu virus corona như thế nào
- Bill Gates tiếp tục trở thành nạn nhân của "thuyết âm mưu" trên Facebook và YouTube
- 'Rủ nhau' phá hoại cột phát sóng 5G vì COVID-19, dân Ireland và New Zealand đốt nhầm luôn cả cột phát 4G
Theo bản báo cáo của Maoyan Entertainment (một trong những công ty hàng đầu cung cấp các dịch vụ giải trí online tại Trung Quốc), mặc dù ngành công nghiệp phim chiếu rạp của Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch nhưng thị trường giải trí online lại nở rộ bởi mọi người buộc phải ở nhà.
Tính đến ngày 15/3, đã có 44 bộ phim điện ảnh bị hủy hoặc hoãn phát hành tại các rạp chiếu ở Trung Quốc, trong đó có 16 bộ phim mua bản quyền của nước ngoài.
Ảnh minh họa. Nguồn: BRICS Post
Kỳ nghỉ Tết tại Trung Quốc, theo truyền thống, là "mùa phim" quan trọng nhất đối với doanh thu phòng vé của nước này. Trong năm 2019, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã đóng góp 14% tổng doanh thu phòng vé thường niên.
Trong bối cảnh các rạp chiếu phim phải đóng cửa trên toàn quốc do đại dịch COVID-19 , doanh thu phòng vé tại Trung Quốc sẽ sụt giảm đáng kể so với năm ngoái.
Mặc dù các hoạt động giải trí offline đã bị ngưng trệ vì dịch bệnh nhưng theo báo cáo của Maoyan, lượng người xem truyền hình đã có sự gia tăng đột biến tại Trung Quốc trong thời kỳ này.
Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 10 ngày (từ 24/1 - 2/2), khán giả tại Trung Quốc đã dành trung bình 347 phút/ngày để xem TV, tăng 33% so với 10 ngày trước (từ ngày 14/1-23/1), và tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019.
Người dân tỏ ra quan tâm nhiều hơn tới các thông tin về diễn tiến của dịch bệnh. Từ ngày 21/1- 9/2, thời gian trung bình một ngày mà họ dùng để theo dõi các chương trình tin tức trên TV đã tăng 153% so với mức năm ngoái, lên 135 phút.
Đại dịch COVID-19 cũng khiến lượng truy cập tăng vọt trên các nền tảng phát trực tuyến. Tổng số người dùng (user) đã tăng 17,4%, lên 310 triệu người trong kỳ Nghỉ Tết so với một tuần thông thường (từ 2/1-8/1). Bên cạnh đó, những người dùng này đã dành trung bình 98 phút/ngày truy cập vào các nền tảng phát trực tuyến trong dịp lễ.
Những chương trình được xem nhiều nhất là các bộ phim truyền hình đề tài y tế, phim hài, lãng mạn và các phim điện ảnh/truyền hình cổ điển.
Với sự phổ biến ngày càng gia tăng của các kênh phát trực tuyến, một số bộ phim điện ảnh đã chuyển từ phát hành ngoài rạp sang hình thức chiếu mạng.
Ngày 24/1, bộ phim hài rất được mong đợi "Lost in Russia" đã trở thành bộ phim Trung Quốc đầu tiên được phát hành trực tuyến miễn phí trên TikTok, Xigua Video và Toutiao. Bộ phim đã đạt hơn 600 triệu lượt xem chỉ trong 3 ngày đầu tiên.
Một bộ phim hài khác của Trung Quốc mang tên "Enter the Fat Dragon" cũng chuyển sang phát hành trên iQiyi và Tencent vào ngày 1/2, người xem có thể trả tiền để được xem trước ngày lên sóng chính thức.
Chỉ trong 3 ngày đầu phát hành, "Enter the Fat Dragon" đã thu được 63 triệu lượt xem trả phí.
Theo thống kê của Maoyan, tổng cộng có 26 bộ phim điện ảnh đã được phát hành trực tuyến trong dịp Tết Nguyên đán của Trung Quốc, gần một nửa trong số này phát hành trên kênh iQiyi. Lượt xem trung bình hàng ngày của các bộ phim chiếu mạng này đã tăng 100% so với cùng kỳ năm ngoái.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Sự thật từ nghiên cứu khoa học: Chơi trò chơi điện tử có ảnh hưởng bất ngờ đến chỉ số IQ của trẻ em!
Trò chơi điện tử từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi khi nhắc đến ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích việc chơi game có thể gây hại cho sự phát triển trí não, thì một nghiên cứu khoa học đã mang đến cái nhìn khác biệt, cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc chơi game và sự gia tăng trí thông minh ở trẻ nhỏ.
Những tiểu tiết bạn có thể đã bỏ qua trong trailer The Witcher 4