Những bí ẩn vẫn chưa được giải đáp về vũ trụ, bạn biết được bao nhiêu?

Đức Khương,

Trên thực tế, kiến thức về vũ trụ của con người còn phong phú hơn rất nhiều so với kiến thức về đại dương, thế nhưng vẫn còn vô vàn bí ẩn về vũ trụ mà cho tới nay con người vẫn chưa thể giải đáp được rõ ràng.

1. Bong bóng Femi

Những bí ẩn vẫn chưa được giải đáp về vũ trụ, bạn biết được bao nhiêu? - Ảnh 1.

Vào năm 2010, kính thiên văn không gian Fermi của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện hai bong bóng bí ẩn nằm ở khu vực chính giữa dải Ngân Hà. Chúng được các nhà khoa học đặt tên là "Bong bóng Fermi", với hình dáng giống như hai cánh của một con sâu bướm khổng lồ, hay hình đồng hồ cát. Trải dài ở hai mặt phẳng Bắc và Nam của trung tâm Ngân hà, hai bong bóng khổng lồ gồm khí, bụi và tia gamma này có đường kính lên tới 50000 năm ánh sáng, bằng khoảng 50% đường kính dải Ngân Hà.

Những bong bóng này là những cấu trúc khổng lồ và bí ẩn xuất phát từ trung tâm của Dải Ngân hà và kéo dài khoảng 20.000 năm ánh sáng, chúng nằm ở vị trí phía trên và dưới mặt phẳng của Dải Ngân hà. Hiện tượng kỳ lạ này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2010, kèm theo tia gamma và tia X cường độ cao, chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Các nhà khoa học suy đoán rằng tia gamma có thể là sóng xung kích từ những ngôi sao bị hố đen lớn ở trung tâm Dải Ngân hà nuốt chửng.

Đáng chú ý, kể từ khi được phát hiện lần đầu cho tới nay, Bong bóng Fermi đã khiến nhà thiên văn học trên thế giới phải đau đầu do không tìm được nguồn gốc xuất xứ của cấu trúc tia gamma khổng lồ này.

2. Thiên hà hình chữ nhật

Những bí ẩn vẫn chưa được giải đáp về vũ trụ, bạn biết được bao nhiêu? - Ảnh 2.

Dải ngân hà có hình thù đặc biệt này đã được kính viễn vọng Subaru của Nhật chụp được. Tuy nhiên, các nhà thiên văn nghi ngờ rằng có thể dải ngân hà này không thực sự là hình chữ nhật. Họ cho rằng, nó có thể giống một chiếc đĩa phồng, như một hình trụ ngắn. Rìa ngoài cùng của ngân hà này đang xoay với tốc độ 100.000km/h.

Những nhà thiên văn từ Australia, Đức, Thụy Sĩ và Phần Lan đã phát hiện ra hiện tượng thiên văn kỳ lạ cách chúng ta khoảng 70 triệu năm ánh sáng - thiên hà LEDAO74886, chúng có hình dạng giống như một hình chữ nhật.

Mặc dù hầu hết các thiên hà xung quanh chúng ta đều có hình dáng giống như một cái đĩa, một hình elip ba chiều hoặc một bong bóng không đều thì một số người suy đoán rằng hình dạng này được hình thành là do sự va chạm của hai thiên hà xoắn ốc, nhưng không ai biết nó xảy ra bao giờ và cũng chưa hề có câu trả lời chính xác đầy đủ căn cứ khoa học nào được đưa ra.

3. Từ trường của mặt trăng

Những bí ẩn vẫn chưa được giải đáp về vũ trụ, bạn biết được bao nhiêu? - Ảnh 3.

Tổng cường độ từ trường trên bề mặt của mặt trăng thu được từ thí nghiệm của máy đo phản xạ điện tử của nhà thám hiểm mặt trăng.

Có một bí ẩn về mặt trăng đã khiến các nhà thiên văn học hoang mang trong một thời gian dài, thậm chí điều này còn khơi nguồn cảm hứng cho tảng đá bí ẩn bị chôn vùi trong lòng đất trong bộ phim "2001: A Space Odyssey". Bí ẩn này là lý do tại sao chỉ có một số phần trên bề mặt mặt trăng dường như là có từ trường.

Nhưng sau khi tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm và phân tích bề mặt của mặt trăng, các nhà khoa học cho rằng mặt trăng đã từng có từ trường - khoảng 450 triệu năm trước.

Tuy nhiên, hiện nay từ trường này đã biến mất bởi góc giữa lớp vỏ và lõi mặt trăng dần dần bị nhỏ lại, trong khi khoảng cách từ mặt trăng tới Trái đất cũng ngày một rộng hơn, khiến cho lực hấp dẫn của thủy triều dần giảm xuống.

4. Vì sao Pulsar lại có xung?

Những bí ẩn vẫn chưa được giải đáp về vũ trụ, bạn biết được bao nhiêu? - Ảnh 4.

Sao xung lần đầu tiên được Jocelyn Bell Burnell và Antony Hewish của Đại học Cambridge phát hiện năm 1967 qua bức xạ sóng vô tuyến, về sau còn có các sao xung tia X và tia gamma được khám phá. Nhờ thành công này Antony Hewish được tặng giải Nobel vào năm 1974. Họ thu được những sóng radio đặc biệt, bao gồm những dao động đồng dạng có chu kỳ đều từ vài phần nghìn đến vài giây. Giả thiết đầu tiên họ đặt ra là những sóng này đến từ những nền văn minh ngoài Trái Đất. Ngày nay giới khoa học thiên về công nhận giả thiết giải thích sự đều đặn của sóng radio là do được phát ra từ một ngôi sao nhiễm từ rất bé và quay rất nhanh. Để một ngôi sao có thể quay nhanh đến như thế mà không bị lực ly tâm làm tan rã, nó phải rất đặc mà đó là tính chất đặc trưng của sao neutron.

Sao xung là một ngôi sao neutron ở xa, quay nhanh và phát ra chùm bức xạ điện từ ở một khoảng nhất định, giống như một chùm ánh sáng hải đăng đang quay và quét qua đường bờ biển. Mặc dù sao xung đầu tiên được phát hiện vào năm 1967, nhưng các nhà khoa học từ lâu vẫn thắc mắc tại sao những ngôi sao này có thể phát ra xung và nguyên nhân khiến sao xung ngừng phát ra xung một cách không liên tục.

Tuy nhiên, vào năm 2008, khi một sao xung đột ngột ngừng phát xung trong 580 ngày, các nhà khoa học phát hiện ra rằng khoảng thời gian để phát xung hay không phát xung có liên quan đến trường điện từ của chính sao xung và điều đó khiến tốc độ quay của nó giảm xuống. Các nhà thiên văn vẫn đang cố gắng tìm hiểu lý do tại sao điện từ trường dao động.

5. Vật chất tối

Những bí ẩn vẫn chưa được giải đáp về vũ trụ, bạn biết được bao nhiêu? - Ảnh 5.

Văn bản nguồn Các nhà vật lý thiên văn hiện đang cố gắng quan sát ảnh hưởng của năng lượng tối - chiếm khoảng 70% năng lượng trong toàn vũ trụ. Nhưng nó không phải là năng lượng tối duy nhất trong vũ trụ: khoảng 25% trong số đó được cấu tạo từ một vật chất hoàn toàn độc lập, được gọi là vật chất tối. Vật chất tối không nhìn thấy được đối với kính thiên văn và mắt thường, nó cũng không hấp thụ hoặc giải phóng ánh sáng nhìn thấy (hoặc bất kỳ dạng bức xạ điện từ nào), nhưng hiệu ứng hấp dẫn của nó đặc biệt rõ ràng trong các thiên hà và các cụm sao đơn lẻ. Mặc dù vật chất tối đã được chứng minh là đặc biệt khó nghiên cứu, nhưng nhiều nhà khoa học suy đoán rằng nó có thể được cấu tạo bởi các nguyên tử hạ (một thứ hoàn toàn khác với vật chất tạo nên môi trường xung quanh chúng ta).

6. Chúng ta vẫn là kẻ cô độc trong vũ trụ?

Năm 1961, nhà vật lý thiên văn Frank Drake đã đưa ra một phương trình gây tranh cãi: Bằng cách kết hợp một loạt các xác suất của sự sống ngoài Trái Đất (tỷ lệ hình thành các ngôi sao trong vũ trụ, tỷ lệ các ngôi sao với các hành tinh, có tỷ lệ các hành tinh phù hợp với sự tồn tại của cuộc sống, v.v.) được nhân lên cùng nhau.

Ông suy đoán rằng có thể có những dạng sống có chỉ số IQ cao trên các hành tinh khác. Nhưng có một vấn đề: mặc dù theo thuyết âm mưu của Roswell, chúng ta vẫn chưa nhận được tin tức nào từ người ngoài hành tinh. Tuy nhiên, những hành tinh xa xôi được phát hiện gần đây về mặt lý thuyết có thể sinh ra sự sống đã làm tăng hy vọng phát hiện người ngoài hành tinh của chúng ta. Tất cả những gì chúng ta phải làm là tiếp tục tìm kiếm chúng.

7. Vũ trụ sẽ kết thúc như thế nào?

Những bí ẩn vẫn chưa được giải đáp về vũ trụ, bạn biết được bao nhiêu? - Ảnh 6.

Mọi người đều nghĩ rằng vũ trụ bắt đầu với Vụ nổ lớn Big Bang. Nhưng nó sẽ kết thúc như thế nào? Dựa trên một loạt các dữ kiện, các nhà lý thuyết tin rằng có nhiều khả năng số phận của vũ trụ sẽ kết thúc với nhiều cách hoàn toàn khác nhau. Nếu tổng lượng năng lượng tối không đủ để chống lại lực nén của trọng trường, toàn bộ vũ trụ sẽ sụp đổ thành một hình ảnh phản chiếu với Vụ nổ lớn, được gọi là Big Crunch.