Vào đầu những năm 1900, du lịch giải trí nói chung và di chuyển bằng tàu hỏa hạng sang là thứ chỉ được trải nghiệm bởi những người giàu có và thượng lưu.
Vào đầu đến giữa thế kỷ 20, tàu hỏa là một phương tiện phổ biến để đi lại. Qua những bức ảnh cổ điển này, chúng ta có thể thấy hình ảnh du lịch bằng tàu hỏa hạng sang trong những ngày xưa đẹp đẽ như thế nào với đồ nội thất xa hoa và ẩm thực cao cấp, giữ một vị trí đặc biệt trong lịch sử phong phú của ngành đường sắt.
Những năm 1920 và 1930 là thời kỳ hoàng kim cho du lịch đường sắt ở Mỹ và Châu Âu, thời kỳ mà đường sắt được miêu tả như những tiện nghi hiện đại đưa hành khách đến những nơi nghỉ ngơi lãng mạn trong sự sang trọng và thoải mái.
Đây cũng là một thập kỷ thịnh vượng và tăng trưởng kinh tế, theo đó, các gia đình trung lưu cũng có thể mua được một trong những thứ xa xỉ nhất khi đi du lịch vào thời điểm đó: ô tô.
Ô tô làm giảm nhu cầu đối với dịch vụ đường sắt chặng ngắn vì mọi người có thể dễ dàng lái xe từ thị trấn này sang thị trấn khác, nhưng trong khoảng thời gian này, đường nhựa vẫn chưa thực sự phổ biến và sự không chắc chắn của các tiện nghi như trạm xăng và nhà hàng ven đường cũng khiến việc đi lại bằng tàu hỏa trên quãng đường dài trở nên thuận tiện hơn và được ưa thích hơn.
Trong nhiều thập kỷ, các tuyến đường sắt của Mỹ như New York Central đã bắt tay vào các chiến dịch quảng cáo mới để đối mặt với "mối đe dọa" đánh mất thị trường ngày càng tăng từ ô tô.
Các áp phích, lịch và quảng cáo trên tạp chí đã trình bày những hình ảnh lãng mạn hóa việc đi lại bằng tàu hỏa, và chúng được thay đổi từ vẻ ngoài đến công nghệ cũng như bổ sung thêm nhiều điểm đến mới.
New York Central đã thuê nhà thiết kế công nghiệp Henry Dreyfuss, người đã thiết kế lại không chỉ đầu máy xe lửa và toa chở khách của họ mà gần như tất cả mọi thứ mà hành khách có thể gặp phải từ bộ đồ ăn đến hộp diêm.
Du lịch bằng tàu hỏa đã tạo ra một bước nhảy vọt khác vào năm 1930 khi nó ra mắt với tư cách là những chiếc xe lửa hạng sang, được trang bị đầy đủ điều hòa nhiệt độ và các tiện nghi khác.
Khi những năm 1930 trôi qua, các công ty xe lửa nhận thấy mình buộc phải đẩy mạnh các dịch vụ và tiện nghi khác để thu hút hành khách. Theo đó họ đã nâng cấp toa ăn sao cho thật sang trọng cũng như những toa chở khách phải trông thật sang và xịn.
Tuyến Royal Blue là chuyến tàu hàng đầu của B&O Railroad và được biết đến là nơi có nhiều toa ăn uống tốt nhất cho tuyến đường giữa Thành phố New York và Washington, DC.
Đường sắt đóng một vai trò lớn trong sự phát triển của Hoa Kỳ từ cuộc cách mạng công nghiệp ở Đông Bắc (1810–1850) đến định cư ở miền Tây (1850–1890).
Sự phát triển cực thịnh của đường sắt Hoa Kỳ bắt đầu với việc thành lập tuyến đường sắt chở hành khách và hàng hóa Baltimore, Ohio vào năm 1827 và sự khởi đầu của công trình xây dựng dài hướng về phía tây vượt qua phía đông dãy núi Appalachian vào năm sau 1828.
Nó phát triển mạnh mẽ với các dự án xây dựng đường sắt liên tục trong 45 năm tiếp theo cho đến khi Cuộc khủng hoảng tài chính năm 1873 tiếp theo là một cuộc suy thoái kinh tế lớn đã khiến nhiều công ty phá sản và tạm thời kìm hãm, chấm dứt tăng trưởng.
Nguồn: Earthlymission; Nature; NASA; Rarehistoricalphotos
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Người Trung Quốc khoe có được GPU AI xịn nhất của NVIDIA bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ
Chưa rõ tại sao những GPU này lại có thể xuất hiện ở Trung Quốc.
Thiết kế mới của iPhone 17 Pro được xác nhận bởi nhiều nguồn uy tín