Metal Gear Rising: Revengeance hiện đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của các fan Metal Gear Solid nói riêng cũng như giới game thủ nói chung, một phần vì sự phá cách đi theo lối chơi hành động trái ngược hoàn toàn với phong cách stealth action truyền thống.
Liệu đây sẽ là một sự thất bại của series MGS? Có lẽ vẫn còn quá sớm để kết luận. Và nếu bạn là một trong số những ai đang mong chờ tựa game này để kiểm chứng, xin mời hãy cũng chúng tôi điểm lại những thông tin đáng chú ý về nó từ khi được giới thiệu cho đến thời điểm này.
Không phải hậu bản của Metal Gear Solid
Dự án Metal Gear Solid: Rising lần đầu được giới thiệu tại E3 2009 với tư cách là một trò chơi có cốt truyện biệt lập so với nội dung của series Metal Gear Solid. Tựa game này sẽ mang phong cách hành động và tập trung miêu tả Raiden - một trong hai nhân vật chính của phiên bản Sons of Liberty.
Vào trước thời điểm trò chơi này xuất hiện trong buổi họp báo của Microsoft tại E3 năm đó, nhà sản xuất đã sử dụng hình ảnh một cánh đồng âm u dưới những trận mưa lớn làm teaser cho tựa game này. Nếu bạn đã chơi Metal Gear Solid 4 thì hẳn vẫn còn nhớ câu nói của Raiden sau khi mất tay: “I’m lightning, the rain transformed”. Raiden trong tiếng nhật cũng có nghĩa là sấm sét và chữ Rising trong tên của dự án này cũng có cách đọc gần giống với Raijin - lôi thần trong tiếng Nhật.
Không có sự tham gia của Hideo Kojima
Sau nhiều năm kể từ khi than vãn rằng mình đã quá mệt mỏi và không muốn phát triển Metal Gear Solid nữa, ông Hideo Kojima đã quyết định giao quyền phát triển vào tay những đội ngũ trẻ dưới quyền mình. Ông để họ tự do xây dựng, phát triển ý tưởng và chỉ đóng vai trò sản xuất. Trong dự án Peace Walker, ông chỉ phác thảo ra cốt truyện xoay quanh chủ đề vũ khí hạt nhân và một đất nước không có quân đội rồi để các hậu bối của mình có đất vẫy vùng.
Metal Gear Solid: Rising cũng vậy, những rồi chính vì nó được đặt vào bàn tay của một đội ngũ non trẻ nên quá trình phát triển đã gặp phải nhiều khó khăn, nhất là khi tựa game này không còn đi theo phong cách hành động lén lút truyền thống nữa mà rẽ sang một hướng hoàn toàn khác, và kết cục của nó chính là...
Suýt bị khai tử vào cuối năm 2010
Hệ thống gameplay Zan - Datsu (trảm và đoạt) được giới thiệu tại E3 2010 dưới dạng một bản tech demo thoạt đầu trông rất hấp dẫn. Tuy nhiên, ý tưởng gameplay này chỉ chú trọng vào việc mô tả chân thực phần lõi của mọi vật thể để làm tăng tính thực tế cho những pha chặt chém chứ không tạo ra một cơ chế gameplay nào khả thi. Về bản chất, game vẫn tập trung vào việc "giải quyết vấn đề" chứ không phải là mang đến một trải nghiệm mới lạ. Thế nên, ý tưởng thiếu xương sống của Metal Gear Solid: Rising ngày càng lâm vào ngõ cụt.
Về sau này, khi dự án Metal Gear Rising: Revengeance chính thức được công bố, ông Hideo Kojima mới tiết lộ rằng mình suýt khai tử dự án này nếu không nghĩ đến việc mượn tay một studio vốn có kinh nghiệm lâu năm trong việc phát triển các tựa game hành động là Platinum Games - nơi quy tụ rất nhiều gương mặt đình đám tại Capcom năm xưa.
Được hồi sinh bởi cha đẻ của Devil May Cry
Vào một thời điểm mà Platinum Games cũng đang lao đao vì chưa cho ra đời thêm sản phẩm nào đáng chú ý và vũ khí chủ lực từ khi mới thành lập studio là Bayonetta lại không được thành công về doanh thu như mong đợi, lời mời từ phía Kojima Productions đối với họ quả là một cơ hội trời cho.
Khi được nắm trong tay một thương hiệu có thành công tỉ lệ thuận với tuổi đời như Metal Gear Solid, tiềm năng của studio này lại càng có cơ hội được thể hiện, đặc biệt là khi một trong những công thần của Platinum Games - Hideki Kamiya - vốn là người đã thổi hồn thành công cho siêu phẩm Devil May Cry từ nhiều năm trước đây. Sau khi nhận lời, họ đã nhanh chóng hồi sinh Metal Gear Rising dưới một diện mạo mới với cái tên Metal Gear Rising: Revengeance mà các game thủ đã được chiêm ngưỡng tại VGA 2011 vừa qua.
Xác MGS, hồn DMC
Bình cũ rượu mới
Dưới sự hợp tác của Kojima Productions và Platinum Games, có thể nói Revengeance là sự kết hợp giữa phần "xác" của MGS và phần hồn của DMC. Cốt truyện của phiên bản này đã được đội ngũ của Kojima Productions dày công xây dựng trong một thời gian dài. Thế nên họ không muốn bỏ phí công sức này và yêu cầu Platinum Games tiếp tục những phần còn dang dở. Tuy nhiên, về phía Platinum, họ lại có thói quen bắt đầu dự án bằng việc xây dựng một nhân vật thật cá tính, sau đó mới hình thành cốt truyện và những nét độc đáo riêng trong gameplay.
Mặc dù vậy, cuối cùng thì họ vẫn thể hiện được một phong cách chặt chém điên cuồng cùng với những pha hành động không tưởng vào trong dự án này của Kojima Productions. Nhờ đó mà những đường gươm thần sầu, có khả năng đoạn thạch phân kim của Raiden hứa hẹn sẽ hấp dẫn không thua kém gì các tựa game hành động khác. Giờ đây khi việc phát triển Revengeance đã được đặt vào bàn tay của một đội ngũ đầy tài năng, chúng ta hoàn toàn có lý do để tin rằng đây sẽ là một siểu phẩm nữa được dán mác Metal Gear.
(Tổng hợp)