Nơi được coi là thiên đường của xe điện, trạm sạc nhiều gấp 11 lần trạm xăng, nguyên nhân do đâu?
Tại quận Manhattan (thuộc thành phố New York) theo thống kê chỉ có 29 trạm xăng, trong khi số trạm sạc xe điện lại có đến 320 trạm, tức gấp hơn 11 lần trạm xăng.
- Tại sao Toyota không bán được chiếc xe điện nào trong tháng 9?
- Vì sao xe điện Tesla cũ luôn được săn đón và có giá cao mà không cần quảng cáo rầm rộ?
- Hãng xe vượt mặt Tesla công bố giá bán xe điện tại châu Âu, cạnh tranh cực mạnh với VinFast
- Xe điện khó khai tử xe xăng như thế nào?
- Trung Quốc loay hoay trong bão giá pin xe điện
Theo dữ liệu của Bộ Năng lượng Mỹ (DOE), với người dân sinh sống hoặc làm việc ở Manhattan, việc tìm một nơi để sạc xe điện dễ gấp hơn 11 lần so với tìm một trạm xăng.
Quận đông dân cư nhất của thành phố New York có đến 320 trạm sạc, cao gấp nhiều lần so với chỉ 29 trạm xăng.
Ông Pasquale Roman, CEO của ChargePoint Holdings, chia sẻ với Bloomberg nhận định rằng sự phổ biến ngày một gia tăng của ôtô điện sẽ là dấu chấm hết cho những trạm xăng hiếm hoi còn hiện hữu tại Manhattan.
Quận Manhattan là một trường hợp vô cùng đặc biệt. Nguyên nhân xuất phát từ việc giá đất đai tăng chóng mặt tại nơi này khiến các trạm xăng không còn chỗ. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tài xế sử dụng xe động cơ đốt so với tài xế ô tô điện về sự tiện lợi, lẫn chỗ đậu xe.
Giá đất cao là nguyên nhân chính khiến các trạm xăng bị “bán tháo”, kể cả trước khi xe điện trở nên phổ biến. Sự hiện diện của những trạm xăng truyền thống được cho là lãng phí đất bởi ngành kinh doanh tại Mỹ (nhất là ở quận Manhattan, thuộc thành phố đáng sống New York) mang lại lợi nhuận rất cao, trong khi cần có không gian cho cửa hàng tiện lợi hay khu vực rửa xe để sống sót. Cứ thế, các trạm nhiên liệu ngày càng mất hút, dần dần được thế chỗ bởi những khu căn hộ phức hợp hay văn phòng cho thuê.
Ngược lại, các trạm sạc điện không cần nhiều không gian, có thể lắp đặt ngay trên cơ sở hạ tầng có sẵn. Nhiều điểm sạc nằm tại các bãi đỗ có từ lâu. Chính quyền bang New York rất hăng hái trong việc bổ sung các điểm sạc dọc đường vì có thể phục vụ thêm nhiều người hơn nữa.
Phần lớn trạm sạc ôtô điện ở Manhattan tọa lạc tại các khu vực phồn thịnh, chẳng hạn như khu Upper East Side. Trong khi đó đa phần trạm xăng của Manhattan nằm về mạn phía bắc của Công viên Trung tâm.
Khu vực này có khoảng 320 địa điểm sạc xe điện có thể truy cập công khai, so với chỉ 29 trạm xăng còn lại.
Nếu mở rộng phạm vi xem xét ra toàn thành phố New York, số lượng 697 trạm xăng phân bố rải rác khắp nơi có thể giúp nhóm người đi ôtô truyền thống được yên tâm phần nào.
Mặc khác, bất chấp việc chỉ mới có 520 điểm sạc ôtô điện trên toàn thành phố New York, cơ sở hạ tầng sạc vẫn được cho là đang sở hữu tốc độ phát triển khá nhanh chóng.
Với luật pháp và việc áp dụng xe điện ngày càng tăng, bộ sạc xe điện chắc chắn sẽ sớm vượt qua các trạm xăng.
Thực tế, việc tìm kiếm thêm nhiều cách thức để phục vụ các tài xế xe điện ngày càng trở nên quan trọng. Bang New York mới đây cho biết họ có thể cấm bán dòng xe con phát thải từ 2035.
“Thông qua các khoản đầu tư bền vững của tiểu bang nói riêng và từ chính quyền liên bang nói chung, các hành động của chúng tôi đang khuyến khích người dân, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp tích cực thực hiện việc chuyển đổi sang xe điện”, thống đốc Kathy Hochul cho biết trong một phát biểu.
Một khảo sát gần đây với 6 garage do Bloomberg thực hiện thấy rằng phần lớn các điểm đỗ đều đầy xe, và có một trụ bị hỏng. Điều này cũng phản ánh nghiên cứu của J.D. Power rằng dù giờ đây đã nhiều trạm sạc hơn trước, thì vẫn cần có thêm nữa.
Nguyên nhân có thể do các trạm sạc có cả trụ sạc của Tesla - với thiết kế thường chỉ dành riêng cho xe của hãng, nên không phải xe điện nào cũng có thể sử dụng. Ngoài ra, điểm sạc công cộng thường chỉ ở Level 2, tức cần nhiều giờ để sạc đầy pin cho một xe.
Tham khảo: Bloomberg
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI