Nóng: Shopee vừa phải điều chỉnh hoạt động tại 1 quốc gia ĐNÁ do vi phạm liên quan tới Shopee Express
Shopee được cho là đã ưu tiên Shopee Express trong mọi gói hàng giao cho người tiêu dùng.
- Sàn thương mại điện tử "ưu tiên" người mua, nhà bán hàng phản ứng
- Bằng tính năng mới của Alibaba, vị thế doanh nghiệp Việt trên sàn TMĐT quốc tế sẽ nổi bật hơn bao giờ hết
- Lý giải việc các sản phẩm của Apple, kể cả iPhone “biến mất” trên sàn TMĐT TikTok Shop
- Đây là đồng hồ dùng để quay lén Châu Bùi: Thiết kế quá tinh vi, hoá ra được bán công khai trên Shopee từ lâu
- Shopee cho phép người mua hủy đơn hàng ngay cả khi đang trong quá trình vận chuyển
Cơ quan giám sát Indonesia cho biết hôm thứ tư rằng: "Shopee và dịch vụ chuyển phát nhanh của họ là Shopee Express đã đồng ý điều chỉnh các hoạt động hiện tại sau khi thừa nhận vi phạm quy tắc cạnh tranh ở Indonesia".
Shopee là chi nhánh thương mại điện tử của gã khổng lồ công nghệ Đông Nam Á Sea Limited.
"Shopee và Shopee Express thừa nhận vi phạm các quy tắc chống cạnh tranh khi hướng khách hàng đến một số dịch vụ giao hàng nhất định", đại diện Ủy ban Cạnh tranh Indonesia cho biết trong một tuyên bố.
Cơ quan chống độc quyền Indonesia (KPPU) cho biết Shopee đã đề xuất điều chỉnh các hoạt động hiện tại vào ngày 20/6 và đã được hội đồng ủy ban phê duyệt.
"Shopee Indonesia đã tham dự cuộc họp với KPPU vào ngày 25/6 để thảo luận về các điểm trong cáo buộc vi phạm đã được KPPU chia sẻ vào tuần trước. Vào ngày 20/6, Shopee đã đề xuất các thay đổi đối với giao diện người dùng để nâng cao dịch vụ của chúng tôi và thể hiện sự tuân thủ của chúng tôi trong việc cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho người dùng, theo phản hồi được KPPU cung cấp và phê duyệt", Radynal Nataprawira, người đứng đầu bộ phận quan hệ công chúng của Shope Indonesia nói với CNBC trong các bình luận gửi qua email.
Nataprawira cho biết: "Shopee luôn cam kết tuân thủ tất cả các quy định và luật pháp hiện hành tại Indonesia trong việc thực hiện các hoạt động kinh doanh của mình".
Tháng trước, KPPU tiết lộ cuộc điều tra sơ bộ cho thấy Shopee được cho là đã ưu tiên Shopee Express trong mọi gói hàng giao cho người tiêu dùng. Cơ quan giám sát cũng cáo buộc Shopee có "hành vi phân biệt đối xử", cho biết Shopee Express và một dịch vụ giao hàng khác J&T Express đã "tự động được kích hoạt hàng loạt trên bảng điều khiển của người bán" trong khi các công ty khác cũng có hiệu suất dịch vụ tốt không được tự động chọn.
Cơ quan điều tra KPPU cũng nêu tên một lãnh đạo từng giữ chức vụ giám đốc ở cả Shopee Indonesia và Shopee Express, cho rằng "vai trò kép" này có khả năng tác động đến cạnh tranh và kiểm soát hành vi của cả hai công ty.
KPPU cũng đang điều tra đối thủ của Shopee là Lazada, chi nhánh thương mại điện tử Đông Nam Á của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba. Cơ quan này cho biết đã tìm thấy dấu hiệu vi phạm tương tự.
"Nếu bị chứng minh là vi phạm, Lazada có thể bị phạt tối đa 50% lợi nhuận ròng hoặc 10% tổng doanh thu mà họ kiếm được trên thị trường liên quan trong khoảng thời gian vi phạm", KPPU cho biết trong một tuyên bố vào tháng trước.
Theo: CNBC
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Cùng nhận tiền của NASA để sản xuất tàu vũ trụ, SpaceX thành công lớn còn Boeing lỗ nặng
Boeing đứng trước những sóng gió lớn nếu không hoàn thành dự án Starliner của mình.
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương