NVIDIA thừa nhận, hiệu năng RTX 5070 còn xa mới bằng RTX 4090 vì các yếu tố này
Liệu RTX 5070 có thể mang hiệu suất ngang RTX 4090 dù giá chỉ bằng 1/3?
- Trung Quốc có kế hoạch treo một lá cờ trên Mặt Trăng vào năm 2026 và lá cờ này chắc chắn sẽ bay được!
- Hãng Trung Quốc ra mắt điện thoại gập giá 10 triệu
- Học nhiều quá hóa 'loạn trí', mô hình AI của OpenAI tự suy nghĩ bằng tiếng Trung Quốc mà không ai biết tại sao
- Trung Quốc đột phá công nghệ chip, trong 5 năm từ kẻ tay trắng đến người chơi thách thức Mỹ và Hàn Quốc, phá vỡ thế hạn chế của Phương Tây
- Giờ là năm 2025, người dùng internet đã có thể chơi DOOM (1993) bằng định dạng file PDF
NVIDIA đã đưa ra những tuyên bố táo bạo trong sự kiện của mình tại CES cách đây hơn một tuần, nhưng thông tin gây chấn động nhất chắc chắn là về hiệu năng của GPU 5070. NVIDIA khẳng định rằng RTX 5070 giá 549 USD sẽ mang lại hiệu năng tương đương với RTX 4090 1.599 USD, khiến cộng đồng game thủ PC hết sức phấn khích.
RTX 5070 dù mới hơn nhưng vẫn được xếp ở phân khúc dưới RTX 4090. Việc một GPU phân khúc dưới lại vượt lên để ngang hàng sản phẩm ở phân khúc cao cấp nhất thế hệ trước là chưa từng có, nên không ngạc nhiên khi thông tin này bị nghi ngờ. Rất tiếc, nếu một điều nghe quá tốt để là sự thật, thì có lẽ đó không phải là sự thật.
Dưới đây là hai lý do chính vì sao RTX 5070 không thể đạt hiệu năng ngang với RTX 4090.
Thông số kỹ thuật không cho phép
Ngoài yếu tố nổi bật là DLSS và Frame Generation mà chúng ta sẽ nói sau, chỉ riêng thông số kỹ thuật của RTX 5070 đã đủ để làm rõ vấn đề.
Bắt đầu với VRAM: RTX 5070 được trang bị 12 GB GDDR7, với băng thông lý thuyết đạt 672,2 GB/s. Đây không phải là thông số tệ, nhưng dung lượng 12 GB này sẽ không đủ sức mạnh về lâu dài. Nhiều game hiện nay sẽ nhanh chóng chạm ngưỡng giới hạn 12 GB, dẫn đến tình trạng giật lag và giảm khung hình. Để so sánh, RTX 4090 có 24 GB GDDR6X với băng thông lên đến 1,01 TB/s, tỷ số là 1-0 rõ ràng nghiêng về 4090.
Tuy VRAM không phải tất cả, nhưng 5070 còn thua về số lượng shading units (những bộ xử lý nhỏ bên trong card đồ họa chịu trách nhiệm xử lý các khía cạnh khác nhau của hình ảnh), Tensor Core (công nghệ phần cứng độc quyền của NVIDIA, giúp tăng tốc tính toán trong deep learning và AI), bộ nhớ đệm, và xung nhịp. Ngay cả khi chưa có số liệu thực tế, rõ ràng RTX 5070 không thể cạnh tranh ngang ngửa với 4090. Điều này sẽ dễ thấy trong các tác vụ ray tracing, khi không sử dụng DLSS hoặc Frame Generation, 5070 sẽ gặp vấn đề với VRAM trong hầu hết các tựa game AAA hiện đại.
DLSS 4 + Multi Frame Generation: Công nghệ gánh vác hiệu năng
Giờ là lúc nói về DLSS và Frame Generation, hai công nghệ được NVIDIA tập trung giới thiệu cùng 50-series. Khi kết hợp, đây là cách NVIDIA đạt được số khung hình ấn tượng trong khi vẫn duy trì chất lượng hình ảnh ở độ phân giải cao. DLSS không phải công nghệ mới, vậy tại sao giờ đây nó có thể tăng gấp bốn lần khung hình? Câu trả lời nằm ở Frame Generation, vốn đã xuất hiện trên dòng RTX 40.
Dòng 50 được trang bị Multi Frame Generation, cho phép tạo nhiều khung hình từ một khung hình "thật" do GPU render. Công nghệ này giúp NVIDIA đưa ra những tuyên bố đầy ấn tượng về hiệu năng, dẫn đến so sánh giữa RTX 5070 và RTX 4090. Dù không phải lời nói dối, nhưng cần chờ đến khi người dùng thực sự trải nghiệm các card 50-series trong các tựa game yêu thích (có hoặc không hỗ trợ DLSS 4) để đánh giá khoảng cách giữa hai thế hệ.
Mặc dù DLSS 4 Frame Generation sử dụng nội suy (interpolation ) để tạo khung hình, điều này không cải thiện độ trễ. Đầu vào vẫn sẽ được lấy dữ liệu ở giá trị FPS gốc, nghĩa là dù game hiển thị như đang chạy ở 120 FPS, nhưng trải nghiệm có thể vẫn giống như 40 FPS. Trong một số trò chơi, điều này không quan trọng, nhưng với các game đòi hỏi tốc độ cao, người chơi có thể sẽ muốn tắt DLSS hoàn toàn.
Tuy nhiên, NVIDIA đang đặt cược vào tương lai của công nghệ này, hy vọng rằng game thủ sẽ chấp nhận DLSS thay vì cách render "thô" truyền thống. Nếu NVIDIA giải quyết được vấn đề độ trễ giữa đầu vào và khung hình thì trải nghiệm có thể không khác biệt nhiều so với render thuần. Nhưng hiện tại, chúng ta vẫn chơi những game dựa trên phương pháp render cũ, nghĩa là RTX 5070 không thể so sánh với RTX 4090. 2-0 nghiêng về RTX 4090.
Công nghệ của tương lai, nhưng chưa phải bây giờ
RTX 5070 có thể vẫn còn cơ hội gỡ lại một bàn thắng, vì nhìn chung nó vẫn là một GPU tốt, đặc biệt là nếu game thủ có thể tìm mua được ở đúng mức giá đề nghị 549 USD khi mở bán trong tháng Hai, nhưng nó không phải là RTX 4090. Không quá táo bạo khi dự đoán ngay cả RTX 6070 năm sau cũng khó có thể đạt hiệu năng ngang bằng 4090. Trong năm 2025, hiệu năng đồ hoạ raster (bitmap) vẫn rất quan trọng với game thủ. Mặc dù rendering dựa trên AI là tương lai, NVIDIA có vẻ hơi lạc quan quá mức khi quảng bá RTX 5070 ngang hàng với RTX 4090.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Học nhiều quá hóa 'loạn trí', mô hình AI của OpenAI tự suy nghĩ bằng tiếng Trung Quốc mà không ai biết tại sao
Cho đến nay vẫn chưa có thông báo chính thức nào của OpenAI về lý do cho sự cố này.
Hãng xe điện bị tố bắt ép nhân viên mua xe: Sếp lớn lập tức lên tiếng phân trần