Phàn nàn bản cập nhật của ứng dụng, một khách hàng bị khóa luôn tài khoản dù đã bỏ tiền mua đàng hoàng

    TVD,  

    Đây là cách xử lý rất "bá đạo" của một công ty phần mềm khi khách hàng phàn nàn về bản cập nhật và cách cài đặt.

    Có nhiều cách để giải quyết những khiếu nại và phản hồi tiêu cực của người dùng. Ví dụ như xoa dịu bằng khuyến mãi hoặc giảm giá, mạnh tay hơn có nhiều công ty đe dọa bằng pháp lý và các điều khoản. Nhưng có lẽ không một nhà cung cấp phần mềm nào dám hành xử giống như Ham Radio Deluxe (HRD).

    HRD là một phần mềm trên máy tính, cho phép người dùng quản lý các kênh radio và bộ đàm. Mới đây, một khách hàng của Ham Radio Deluxe đã tỏ ra rất giận giữ sau khi mua phần mềm này và cố gắng để nó tương thích với hệ điều hành Windows mà ông đang sử dụng.

    “Tôi đã mua HRD 6.3, để rồi sau đó biết rằng nó không hỗ trợ Windows XP nữa. Ổn thôi, tôi đã cài lại phần mềm HRD 6.3 của mình trên một chiếc máy tính Windows 10 mới. Mọi thứ có vẻ tốt, cho đến khi tôi cài thêm phần mềm Office 365”, vị khách hàng này chia sẻ

    “Nó đã làm hỏng cả LogBook (1 tính năng lưu trữ danh sách các kênh radio). Họ nói lỗi đó là điều bình thường. Họ có sẵn một trang hướng dẫn làm thế nào để khắc phục, từ việc tinh chỉnh registry, tải về các file, sửa đổi các file…”

    “Đối với tôi vậy là quá đủ. Nếu bạn có một vấn đề như vậy, ví dụ như không tương thích với một phần mềm nào đó của Microsoft, bạn cần một bản cập nhật sửa lỗi. Không ai lại đi bắt khách hàng phải chỉnh sửa registry vì một vấn đề như vậy cả. OK, có thể sẽ mất một vài ngày để tung ra bản sửa lỗi, đăng trên trang chủ và giống như lời thú nhận chúng tôi là những kẻ ngốc. Nhưng đó là việc các bạn cần phải làm”.

    Sau khiếu nại trên, vị khách này đã nhận được một tập tin từ các nhà phát triển của Ham Radio Deluxe. Tập tin này khá giống với một bản vá sửa lỗi, đúng như yêu cầu của vị khách. Nhưng sau khi cài đặt xong, vị khách này cho biết ông còn không thể vào lại phần mềm của mình. Nó hoàn toàn bị vô hiệu hóa.

    “Tôi đã cố gắng cài đặt bản cập nhật theo hướng dẫn. Bây giờ, khi tôi nhấp vào biểu tượng HRD, nó hiện ra màn hình của phiên bản 6.3.0.610 trong khoảng 1 giây và sau đó biến mất. Không có gì xảy ra”, vị khách tiếp tục gửi phản hồi cho Ham Radio Deluxe “Tập tin Setup.exe bây giờ cũng không thể chạy. Xin hãy nói cho tôi biết chuyện gì đã xảy ra”.

    Và đây là câu trả lời đầy bất ngờ của Ham Radio Deluxe:

    “Chúng tôi cũng muốn yêu cầu bạn không cài đặt bất cứ bản cập nhật nào, cũng như không sử dụng phần mềm của chúng tôi nữa. Đó là do bài viết phản hồi của bạn hồi tháng 9, bạn nhớ chứ?”.

    Đại diện dịch vụ khách hàng của Ham Radio Deluxe còn nhấn mạnh rằng vị khách trên đã bị đưa vào danh sách đen và không thể kết nối tới máy chủ của công ty. Họ cũng dẫn một điều khoản mà phía Ham Radio Deluxe có toàn quyền ngưng cung cấp dịch vụ cho khách hàng vào bất kỳ lúc nào.

    Quả thực đây là cách giải quyết vấn đề có một không hai từ trước đến nay, khi khóa luôn tài khoản của khách hàng chỉ vì một lời phàn nàn về bản cập nhật. Trong khi vị khách này đã bỏ tiền mua phần mềm của HRD một cách hợp pháp và đúng quy định.

    Mặc dù cộng đồng những người sử dụng Ham Radio Deluxe rất nhỏ, nhưng câu chuyện trên đang được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng internet. Nhiều làn sóng tẩy chay phần mềm này đã được kêu gọi trên TechDirt hay BoingBoing.

    Chắc chắn các nhà phát triển của Ham Radio Deluxe sẽ phải xem xét lại cách hành xử của mình với khách hàng, nếu như không muốn tiếp tục bị tẩy chay. Có lẽ cũng không một công ty nào dám đối xử với khách hàng của mình giống như Ham Radio Deluxe, cho dù lỗi thuộc về ai thì khách hàng vẫn luôn là người đúng.

    Tham khảo: thenextweb

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ