Phát hiện loài “rắn ma” mắt mèo kì lạ ở Madagascar

Lưu An,

Với con ngươi thẳng đứng như mắt mèo và hành vi bí ẩn, hiện loài sinh vật "ma" này đang khiến các nhà khoa học vô cùng tò mò và thích thú.

Sau khi đi bộ dưới mưa gần 30km ở Madagascar, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một loài "rắn ma" kỳ lạ màu xám nhạt, chưa từng thấy trước đây.

Mặc dù mới được tìm thấy nhưng giới khoa học vô cùng thích thú về sự xuất hiện bất thình lình cũng như hành vi bí ẩn của loài sinh vật "ma" này. Họ cho rằng đây là một loài rắn mắt mèo bởi loài này có con ngươi thẳng đứng, trông rất bí ẩn.

Rắn mắt mèo là một loài rắn phổ biến ở vùng Madagascar với con ngươi thẳng đứng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, loài rắn ma mới được tìm thấy là 1 phân loài hoàn toàn khác bởi chúng không có màu mắt xanh biếc như rắn mắt mèo.

"Không có loài rắn mắt mèo nào ở Madagascar có màu nhạt và hình thù giống như loài mới được phát hiện này” - Tiến sĩ Sara Ruane thuộc Viện bảo tàng Lịch sử tự nhiên - tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Tôi cho rằng việc chúng ta cần làm bây giờ là tập trung tìm hiểu về loài sinh vật mới này. Rất có thể chúng là một phân loài của rắn mắt mèo - loài rắn khá phổ biến ở Madagascar. Nhưng thế giới tự nhiên vô cùng rộng lớn và còn rất nhiều điều chúng ta chưa khám phá hết" – ông Ruane nói.

Vùng núi đá nơi vừa phát hiện ra loài rắn ma này

Do được tìm thấy ở Madagascar nên loài rắn này được đặt tên là Madagascarophis lolo - có nghĩa là "ma" trong Malagasy. Tuy nhiên, nhiều người thường gọi chúng là Madagascarophis fuschi.

Hiện nhóm nghiên cứu đã quay trở lại Mỹ để tiến hành phân tích hình thái học và di truyền bao gồm cả những công việc cực kì tẻ nhạt như đếm toàn bộ số vảy trên bụng, lưng, sờ vào mắt và môi của con rắn để hiểu hơn về loài này.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng thu thập mẫu từ các loài được cho là họ hàng với rắn Madagascarophis fuschi và so sánh di truyền 3 đời của chúng.

Theo Tiến sĩ Ruane, loài rắn ma này có thể là một loài động vật hoàn toàn mới được phát hiện. “Tất cả những phân tích của chúng tôi cho thấy đây là một nhóm động vật hoàn toàn khác biệt mặc dù chúng tôi mới tìm thấy một cá thể của loài này” – tác giả của nghiên cứu cho hay.