Phát hiện loài 'vượn khủng bố' - một trong những loài vượn lớn nhất từng tồn tại trên Trái Đất

Đức Khương, Phụ nữ Việt Nam

Đây là một loài vượn cổ đại có trọng lượng gần 50 kg, từng sinh sống ở châu Phi, đặc biệt là Nam Phi và Ethiopia.

Trong giới khoa học, có rất nhiều cuộc tranh luận xung quanh khả năng tiến hóa của con người từ khỉ và vượn. Mặc dù con người chia sẻ một số đặc điểm với những loài vượn, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy con người là hậu duệ của chúng.

Ngoài ra, chúng ta biết được rằng các loài vượn hiện nay không giống với các loài vượn sống cách đây hàng nghìn năm. Và Dinopithecus là một trong số đó.

Phát hiện loài "vượn khủng bố" - Một trong những loài vượn lớn nhất từng tồn tại trên Trái Đất - Ảnh 1.

Dinopithecus là một loài vượn khổng lồ đã tuyệt chủng sống trong kỷ Pliocen tại Nam Phi. Con đực cao trung bình 5 feet (1,52 m), và nếu đứng thẳng nó có thể cao đến hơn 2m. Con cái cao trung bình 4 feet (1,22 m). Nó được mô tả chính thức bởi nhà cổ sinh vật học người Scotland Robert Broom vào năm 1937.

Dinopithecus còn được gọi với một cái tên khác là "vượn khủng bố". Chúng là một chi linh trưởng lớn đã tuyệt chủng tồn tại từ Pliocene đến Pleistocene Epochs. Loài vượn này phân bố ở châu Phi, đặc biệt là ở Nam Phi và Ethiopia.

Vượn khủng bố cũng là một trong những loài vượn lớn nhất được ghi nhận trên thế giới. Dinopithecus cao khoảng 1,5 đến 1,6 mét tính đến vai và nặng khoảng 50 kg. Trong một số trường hợp, con đực được ước tính đạt cân nặng khi trưởng thành là 77 kg.

Mặc dù các hóa thạch được tìm thấy về loài này vẫn chưa hoàn chỉnh, nhưng các chuyên gia vẫn có thể xác định rằng loài vượn này rất lớn. Chúng lớn hơn nhiều loài vượn hiện đang tồn tại.

Kích thước đáng kinh ngạc của chúng là lý do chính khiến cho chúng có cái tên là vượn khủng bố. Bởi vì các chuyên gia không thể tập hợp được hóa thạch hoàn chỉnh của loài động vật này, nên hình dáng bên ngoài của chúng chỉ là phỏng đoán và chỉ được coi là gần đúng.

Trong khi làm việc để tìm ra tất cả các chi tiết về ngoại hình và hành vi của loài Dinopithecus, các nhà cổ sinh vật học đã so sánh giữa chúng và các loài vượn ngày nay.

Giống như nhiều loài vượn hiện đại, Dinopithecus được cho là đã sống theo nhóm có kích thước khác nhau và những nhóm này có lẽ luôn di chuyển đến các khu vực khác nhau để tìm kiếm thức ăn.

Phát hiện loài "vượn khủng bố" - Một trong những loài vượn lớn nhất từng tồn tại trên Trái Đất - Ảnh 2.

Dinopithecus một chi linh trưởng rất lớn đã tuyệt chủng có quan hệ họ hàng gần với khỉ đầu chó sống trong thế Pliocen đến thế Pleistocen ở Nam Phi và Ethiopia. Chúng có kích thước gần gấp đôi so với những con khỉ đầu chó lớn nhất còn sống. Khi tiến hành nghiên cứu về Dinopithecus, các nhà nghiên cứu thường tìm kiếm một sự so sánh chung về chúng và khỉ đầu chó hiện đại.

Người ta cũng tin rằng những con vượn này đã dành nhiều thời gian trong hang động, ít nhất là khi chúng không di chuyển. Cũng có khả năng những con vượn này cũng dành một khoảng thời gian trên cây, nhưng bất kể chúng quyết định ở đâu, chúng luôn phải ở gần nguồn nước.

Do vẫn còn nhiều điều chưa biết về loài vượn này nên không có thông tin kết luận về chế độ ăn uống của chúng bao gồm những gì. Mặc dù vậy, người ta vẫn tin rằng loài vượn này có chế độ ăn uống đa dạng hơn so với loài vượn hiện đại.

Ngoài ra, các nghiên cứu về bộ răng của loài vượn cổ đại này cho thấy răng của chúng được tạo ra để nhai thức ăn thô. Rất có thể, những con vượn này là loài ăn tạp, chúng ăn côn trùng và các động vật nhỏ khác.

Phát hiện loài "vượn khủng bố" - Một trong những loài vượn lớn nhất từng tồn tại trên Trái Đất - Ảnh 3.

Giống như khỉ đầu chó hiện đại, Dinopithecus có khả năng sống theo nhóm có thể lên tới hàng chục cá thể. Khỉ đầu chó cũng đã được ghi nhận tấn công động vật lớn như dê và cừu, do đó, cũng có khả năng rằng Dinopithecus sẽ có khả năng tấn công động vật lớn như cừu và dê hiện đại.

Nghiên cứu sâu hơn về răng của chúng cho thấy rằng những con vượn này có chế độ ăn đa dạng, mặc dù có hệ thống tiêu hóa có thể tiêu hóa cả thực vật và động vật nhỏ. Nhưng có vẻ như những con vượn này thích ăn trái cây hơn là các loại lá.

Do cấu trúc di truyền của chúng, Dinopithecus có nhiều đặc điểm nổi bật hơn so với loài vượn hiện đại. Sự khác biệt rõ ràng đầu tiên giữa cả hai nằm ở kích thước của chúng.

Phần lớn thời gian, vượn ăn thực vật, mặc dù đôi khi chúng ăn động vật nhỏ hoặc côn trùng để hoàn thiện chế độ ăn uống của chúng. Ví dụ, vượn ăn nhiều trái cây nhưng cũng ăn lá, hoa và côn trùng. Tuy nhiên, Dinopithecus được cho là đã tiêu thụ động vật nhỏ hơn nhiều so với loài vượn hiện đại.

Tuy nhiên, một điểm chung của tất cả các loài vượn là chúng thích sống trong một gia đình nhỏ từ hai đến sáu cá thể. Tinh tinh là loài có tính xã hội cao nhất trong tất cả các loài vượn và chúng sống trong các cộng đồng từ 15 đến 120 cá thể, trong khi khỉ đột sống trong các nhóm gia đình có thể có tới 30 thành viên.

Người ta tin rằng Dinopithecus đã tuyệt chủng từ 2.580.000 đến 11.700 năm trước, trong Kỷ nguyên Pleistocen. Mặc dù các chuyên gia chưa tìm ra nguyên nhân chính dẫn đến sự tuyệt chủng của chúng, nhưng người ta tin rằng biến đổi khí hậu là một trong những yếu tố góp phần chính.

Nguồn: Animalia; Unbelievable; ZME